Gia đình trẻ người Hrê tiêu biểu toàn quốc

02:06, 30/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là gia đình anh Phạm Văn Cu (32 tuổi), ở xã Ba Cung, huyện Ba Tơ, gia đình duy nhất ở tỉnh Quảng Ngãi là một trong 22 gia đình trẻ tiêu biểu toàn quốc đã được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh. 
“Một bề” vẫn vui
 
Trước thềm ngày Ngày Gia đình Việt Nam, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng anh Phạm Văn Cu (32 tuổi) và chị Phạm Thị Loát (31 tuổi), người Hrê ở thôn Đồng Dâu- Kon Kua, xã Ba Cung rộn ràng niềm vui. Hay tin anh chị vừa được nhận danh hiệu “Gia đình trẻ tiêu biểu” từ Hà Nội về cách đây không lâu, bà con trong thôn “tay bắt, mặt mừng”, chúc mừng gia đình nhỏ. 
 
Sau một chuyến đi xa,  gia đình đã vào guồng của nhịp sống hằng ngày. Công việc nương rẫy vừa xong, anh Cu vội vã ra chợ, mua thực phẩm về nấu cơm phụ vợ. Cơm nước đã sẵn sàng, cả gia đình sum vầy, sau đó anh chị chia nhau chỉ dạy cho con học...
 
 
Gia đình anh Phạm Văn Cu tại lễ vinh danh.
Gia đình anh Phạm Văn Cu tại lễ vinh danh.

Quen nhau 4 năm rồi cưới, về sống với nhau thấm thoắt đã hơn 10 năm, có 2 đứa con gái kháu khỉnh nhưng anh chị lúc nào cũng dành cho nhau tình cảm trọn vẹn nhất. Đó đôi khi không phải là việc to tát mà đơn giản là bữa cơm ấp áp dành cho các con. Cả hai đều ý thức được trách nhiệm đối với gia đình, mỗi người một tay cùng xây dựng tổ ấm.
 
“Từ lúc lập gia đình ra ở riêng cho đến nay, hàng năm gia đình đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Vợ chồng có hạnh phúc, yêu thương nhau thì con cái mới có nền tảng phát triển tốt. Ý thức đều đó nên từ trong gian bếp cho đến ngoài rẫy, cả hai đều san sẻ với nhau, không phân biệt đó là việc của vợ hay chồng. Tôn trọng, yêu thương và đồng cảm với vợ”, anh Cu bộc bạch.
 
Anh Phạm Văn Cu- ngoài cùng bên phải tham gia các hoạt động trong chuyến đi Hà Nội cùng các thành viên trong 22 gia đình.
Anh Phạm Văn Cu- ngoài cùng bên phải tham gia các hoạt động trong chuyến đi Hà Nội.
 
Bản thân làm thợ xây, vợ ở nhà chăn nuôi, làm ruộng và nương rẫy, phải khó khăn, vất vả lắm mới xây được ngôi nhà cấp 4 đủ để che nắng, che mưa. Thế nhưng, gia đình anh luôn chú trọng việc chăm sóc con cái chu đáo, giáo dục con chăm ngoan, học giỏi, lễ phép, tạo môi trường tốt nhất cho con phát triển, chẳng mang đến đó là con “một bề”.  Nhờ vậy mà các con năm nào cũng nhận được giấy khen bé ngoan xuất sắc, học sinh tiên tiến, đạt các giải thưởng cao của các cấp.
 
“Con nào cũng là con, không nhất thiết phải là con trai, miễn sao mình có đủ thời gian, điều kiện để chăm sóc bọn trẻ khôn lớn, có nền tảng cho tương lai. Ngày nay, chuyện con gái thành đạt trong xã hội không phải hiếm”, chị Loát đặt hi vọng, niềm tin vào các con.
 
Cán bộ đoàn gương mẫu
 
Sinh ra trong một gia đình thuần nông đông con, hoàn cảnh khó khăn. Việc học của cả hai vợ chồng đều gián đoạn giữa chừng. Đi lên từ “số 0” nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, anh chị không ngại vất vả, tần tảo sớm hôm để nuôi con ăn học và phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay gia đình anh chị là một trong những gia đình trẻ có kinh tế vững ở địa phương. 
 
Anh nhớ lại, năm 2009, anh lập nghiệp chỉ với số vốn có vỏn vẹn 7 triệu đồng, vay mượn khắp nơi. Với số vốn này anh đã đầu tư chăn nuôi và làm rẫy phát triển kinh tế. Song song đó, anh còn đi theo bà con trong xóm đi phụ hồ để được chạm đến nghề thợ xây. Và từ đó đến nay, nghề thợ xây đã giúp anh có nguồn thu nhập ổn định gần 300.000 đồng/ ngày. Cùng với đẩy mạnh chăn nuôi và trồng 3ha keo nguyên liệu, hằng năm, tổng thu nhập bình quân của gia đình luôn đạt trên 50 triệu đồng. 
 
Vợ chồng anh Cu dành nhiều thời gian để chăm lo cho các con.
Vợ chồng anh Cu dành nhiều thời gian để chăm lo cho các con.
 
Bí thư Đoàn xã Ba Cung Phạm Duy Thể cho biết, gia đình anh Cu còn luôn cực tham các hoạt động xã hội ở địa phương. Đặc biệt, 5 năm liền anh là Bí thư Chi đoàn thôn Đồng Dâu- Kon Kua. 
 
Với vai trò là người cán bộ đoàn trẻ tuổi, anh Cu luôn ý thức được vai trò của người thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, trực tiếp tham gia các hoạt động và vận động đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương.  
 
“Anh Cu từng có 6 lần hiến máu, đồng thời vận động đông đảo bà con nhân dân trong thôn xóm tham gia để góp phần làm cho phong trào tình nguyện hiến máu cứu người được lan tỏa rộng khắp, gom góp những giọt máu quí hiếm đem lại niềm vui và hạnh phúc cho người bị bệnh hiểm nghèo cần máu giành lại sự sống”, anh Thể nhấn mạnh.
 
Chương trình biểu dương, tôn vinh “Gia đình trẻ tiêu biểu” được tổ chức tại Hà Nội nhân dịp Kỉ niệm 19 năm Ngày gia đình Việt Nam nhằm biểu dương những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu; xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội. 
 
Với những nỗ lực, phấn đấu của bản thân anh cùng vợ và các con, gia đình anh Phạm Văn Cu đã vinh dự là một trong 22 gia đình trẻ tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh. Đây là động lực để gia đình tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp gia đình, góp sức xây dựng quê hương tươi đẹp, làm tấm gương điển hình cho người trẻ địa phương.
 
Bài, ảnh: Châu Sa- Kim Lý
 

.