Cựu chiến binh tham gia công tác giảm nghèo

09:06, 23/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua CCB gương mẫu, gắn với phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai ở lại phía sau". 
Nhiều năm nay, ngày mới của gia đình CCB Nguyễn Tấn Đạt, ở thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) thường bắt đầu vào lúc 3 giờ sáng với công việc thu hoạch giá đậu xanh ủ trong cát để kịp cung ứng cho khách hàng. Bình quân mỗi ngày gia đình ông ngâm ủ 20kg đậu xanh, thu được khoảng từ 120 - 140kg giá mầm để bán ra thị trường. Trừ các chi phí, tiền lãi thu được khoảng 500 - 700 nghìn đồng/ngày. 
 
Lãnh đạo Hội CCB tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình CCB Nguyễn Thị Trà, thôn Liên Quan, xã Bình Tân Phú (Bình Sơn).
Lãnh đạo Hội CCB tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình CCB Nguyễn Thị Trà, thôn Liên Quan, xã Bình Tân Phú (Bình Sơn).
Ông Đạt cho biết: Năm 1982, tôi xuất ngũ trở về quê nhà, sau đó lập gia đình và làm đủ thứ nghề để mưu sinh. Những ngày đầu theo đuổi nghề làm giá truyền thống, vợ chồng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Từ năm 1992, hai vợ chồng quyết định không làm giá ở ven sông, mà chuyển cát về vườn nhà để lập trại sản xuất giá. Nghề làm giá giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định. 
 
Ngoài ra, ông Đạt còn ươm trồng cây mai cảnh. Ông đã ươm ghép được hơn 1 nghìn cây mai các loại. Trung bình mỗi năm ông xuất vườn từ 20 - 30 chậu mai vào dịp Tết, thu về lợi nhuận từ 40 - 50 triệu đồng. Hiện tại, vườn mai của ông Đạt có hơn 300 cây mai tuổi đời từ 10 - 40 năm, có giá hàng trăm triệu đồng. Cùng với nghề sản xuất giá đậu xanh và ươm trồng mai cảnh, vợ chồng ông Đạt còn đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm... Nhờ chịu khó lao động sản xuất, vợ chồng ông Đạt thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. 
 
Mô hình kinh tế gia trại của CCB Nguyễn Tiến Đạt là một trong số hàng trăm mô hình sản xuất của CCB trong tỉnh được phát triển mạnh trong những năm gần đây. Các cấp hội CCB luôn chú trọng việc xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế phát triển sản xuất phù hợp với vùng miền và khả năng của hội viên. Năm 2019, Tỉnh hội thành lập Câu lạc bộ CCB - Cựu quân nhân làm kinh tế, đến nay có 55 thành viên nòng cốt ở 41 doanh nghiệp nhỏ và vừa, 2 HTX, 23 trang trại, 295 gia trại, 140 hộ kinh doanh dịch vụ do CCB làm chủ.
 
Để thực hiện chính sách an cư cho hội viên khó khăn về nhà ở, thời gian qua, các cấp hội CCB đã tích cực vận động đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa. Trong 5 năm qua, đã xoá được 552 nhà tạm, nhà dột nát từ nguồn kinh phí vận động và thụ hưởng chính sách, với tổng số tiền 25 tỷ đồng. Cùng với đó, hội CCB các cấp đã trao tặng 37 sổ tiết kiệm (5 triệu đồng/sổ), tặng gần 4 nghìn suất quà trị giá 1,8 tỷ đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn... 
 
Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Võ Đình Dũng cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của các cấp hội và hội viên CCB trong tỉnh là tập hợp, động viên các thế hệ CCB đoàn kết nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, huy động tối đa các nguồn lực để giúp nhau giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tham gia tích cực và có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ phong trào thi đua CCB gương mẫu, giúp nhau phát triển kinh tế, trong 5 năm qua, đã góp phần giảm 1.179 hộ hội viên nghèo.   
                                                                      
 Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 
 

.