Công tác xuất khẩu lao động nhộn nhịp trở lại

10:06, 22/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ cuối tháng 5.2020, các hoạt động tạo nguồn cho xuất khẩu lao động (XKLĐ) khởi động trở lại. Người lao động kỳ vọng đại dịch Covid-19 lắng xuống, hoạt động XKLĐ quay trở lại guồng, mở ra nhiều cơ hội việc làm trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Người lao động kỳ vọng
 
Tháng 2.2020, anh Võ Công Mến (20 tuổi), ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) đã hoàn tất thủ tục XKLĐ ngành nông nghiệp sang thị trường Hàn Quốc. Thời điểm xuất cảnh cũng đã được ấn định trong tháng 3.2020. Niềm vui chưa được bao lâu, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tất cả lao động được lệnh tạm hoãn xuất cảnh. “Tin tức về dịch bệnh và lệnh dừng xuất cảnh, khiến tôi rất hụt hẫng. Nhưng không phải riêng gì mình, nên tôi cũng cố gắng chờ đợi ngày xuất cảnh”, anh Mến chia sẻ. 
Các lớp học tiếng Hàn tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng vì dịch Covid-19.
Các lớp học tiếng Hàn tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng vì dịch Covid-19.
Cuối tháng 5 vừa qua, anh Mến cùng 50 lao động nhận được tin vui khi Hàn Quốc đã mở cửa trở lại, hiện tại anh đã hoàn thành xong khóa học định hướng và chỉ chờ các chuyến bay thương mại hoạt động, sẽ lên đường sang nước bạn làm việc.
 
Tham gia lớp tiếng Nhật tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh gần 3 tuần nay, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (26 tuổi), ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) mong có cơ hội ứng tuyển đi làm việc theo hợp đồng với doanh nghiệp Nhật Bản. Chị Thủy học xong ngành kế toán, nhưng công việc bấp bênh, nên quyết định tham gia XKLĐ.
 
Thủy cho biết: “Tôi có người bạn đã đi làm việc tại Nhật Bản hai năm, bạn tôi cho biết công việc rất ổn định và mức lương cao. Từ những chia sẻ của bạn, tôi rất yên tâm, tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. Đại dịch Covid-19 đã tạm lắng, nhiều nước cũng đã mở cửa cho lao động Việt Nam sang làm việc, vì thế tôi đăng ký tham gia XKLĐ và mong mình có cơ hội làm việc tại Nhật Bản trong thời gian tới”.
 
Nhộn nhịp trở lại
 
Từ cuối tháng 5 đến nay, hoạt động XKLĐ đã bắt đầu trở lại, đánh dấu bằng việc 50 lao động đã hoàn tất lớp học định hướng và chuẩn bị xuất cảnh sang Hàn Quốc theo chương trình ESP.
 
Từ ngày 8 - 10.6 vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đã tiếp nhận 50 hồ sơ đăng ký kỳ thi tiếng Hàn, kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực cho người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc (Chương trình EPS) trong ngành ngư nghiệp, theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH). Đây là bước đi tiếp tục cụ thể hóa chương trình Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam về việc phái cử và tiếp nhận người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc, theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc.
 
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Võ Duy Yên cho biết: Ngoài trụ sở chính, các trung tâm vệ tinh ở các huyện Bình Sơn và Mộ Đức thực hiện tư vấn việc làm cho thanh niên nông thôn kết hợp với tư vấn XKLĐ. Các cộng tác viên tại cơ sở cũng bắt đầu thực hiện tư vấn cho người có nguyện vọng, hoặc có khả năng tham gia XKLĐ tại thôn, khu dân cư. Một số thông tin từ các DN được cấp phép đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài đã được gửi về trung tâm. Dự kiến, trung tâm sẽ được thực hiện phỏng vấn tại 10 phiên giao dịch việc làm tổ chức tại các địa phương từ tháng 7 - 10 tới.
 
Tranh thủ dạy ngoại ngữ
 
Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang dạy tiếng Nhật và tiếng Hàn Quốc cho gần 100 học viên. Trung tâm đang có kế hoạch để tăng thêm số lượng học viên, tạo nguồn cho xuất khẩu lao động ngay sau khi tình hình dịch bệnh ổn định.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 

.