Trẻ em dưới 6 tuổi: Sẽ liên thông giấy khai sinh và cấp thẻ BHYT

04:05, 27/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Liên thông giấy khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi không chỉ góp phần quản lý khoa học, mà còn tiết kiệm được thời gian, giảm thủ tục cho người dân, cán bộ liên quan.
Cuối năm 2019, Bộ TT&TT, Bộ Tư pháp và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp triển khai cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH và kết nối thông tin quản lý hộ tịch qua hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở trung ương và địa phương, nhằm phục vụ liên thông giấy khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. 
 
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục BHYT.
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục BHYT.
Đến tháng 3.2020, Quảng Ngãi được Bộ Tư pháp chính thức kích hoạt việc liên thông để cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi qua phần mềm đăng ký khai sinh điện tử. Trên cơ sở này, BHXH tỉnh, Sở Tư pháp đã phối hợp triển khai công tác đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh. Đến nay, đã có hơn 130 xã, phường, thị trấn thực hiện liên thông giấy khai sinh và cấp thẻ BHYT.
 
Theo chị Nguyễn Thị Túy Diệp, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), làm giấy khai sinh và thẻ BHYT bây giờ rất tiện lợi. Theo hướng dẫn của cán bộ phường, chỉ một lần đến chính quyền nộp đầy đủ hồ sơ, sau thời gian hẹn là chị nhận lại cùng lúc hai loại giấy tờ gồm giấy khai sinh và thẻ BHYT. Với cách làm này không chỉ giúp chị Diệp tiết kiệm được thời gian, mà còn tạo nguồn dữ liệu thông tin điện tử chung trong quản lý.
 
Phó trưởng Phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh) Hà Tuyên cho biết: Qua thực tế cấp thẻ liên thông, bước đầu có nhiều thuận lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại, giảm thủ tục cho cán bộ, công chức quản lý. Sau khi thông tin khai sinh của trẻ dưới 6 tuổi được chuyển lên trung tâm dữ liệu Bộ Tư pháp, thì Trung tâm dữ liệu này sẽ tự động liên thông với cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam. Dữ liệu này được liên kết với địa phương nào, thì địa phương đó tiếp nhận xử lý. Sau khi tiếp nhận, chỉ 5 ngày sau sẽ có thẻ BHYT cho trẻ em. Đến ngày 25.5, Quảng Ngãi có 1.932 trẻ em được cấp thẻ liên thông.
 
Việc kết nối hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch (phạm vi đến cấp phường/xã) với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành bảo hiểm (phạm vi đến cấp quận/huyện), là bước tiến lớn trong công tác kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương.
 
Trước đây, với chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tư pháp, việc chuyển dữ liệu qua các cơ quan liên quan đã cơ bản được đội ngũ công chức tư pháp, hộ tịch vận dụng chuyển qua thư điện tử bằng bản mềm. Tuy tiết kiệm về thời gian, nhưng việc chuyển dữ liệu lại được vận dụng mỗi nơi một khác, thiếu sự thống nhất, đồng bộ. Giờ đây, với hệ thống liên thông dữ liệu, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính xã, phường chỉ cần lập hồ sơ trên hệ thống và chuyển ngay đến các cơ quan liên quan, nên rất thuận lợi.  
 
Hiện nay, BHXH tỉnh và Sở Tư pháp tiếp tục đẩy nhanh việc liên thông này đến tất cả các xã, phường, thị trấn, nhất là các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa; thống nhất đến ngày 31.5.2020, hai đơn vị sẽ không nhận hồ sơ giấy khi làm thủ tục cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Đồng thời, hai đơn vị đang phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ sử dụng phần mềm liên thông quản lý của Bộ Tư pháp cho đội ngũ làm công tác hộ tịch trên địa bàn tỉnh, xây dựng quy chế phối hợp giữa hai đơn vị để thực hiện thống nhất, đồng bộ, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện làm giấy khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.
 
Bài, ảnh: TR.AN
 
 
 

.