Những cựu chiến binh tốt bụng

04:05, 03/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Câu chuyện về vợ chồng cựu chiến binh Đinh Hồng Khánh và Lê Thị Thanh Hồng, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) trích tiền lương mua gạo hỗ trợ những hộ nghèo, miễn giảm tiền thuê mặt bằng kinh doanh, với số tiền hơn 30 triệu đồng đã lan tỏa giá trị đẹp về tình người trong mùa dịch Covid-19. 
Tặng gạo cho người nghèo
 
Cuối tuần, vợ chồng bà Lê Thị Thanh Hồng lục đục chuẩn bị gần 30 bao gạo (mỗi bao 10kg) để tặng cho những hộ gia đình khó khăn trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo. Danh sách những hộ gia đình khó khăn được bà Hồng nhờ tổ dân phố cung cấp và bà đích thân mời các hộ đến nhận gạo.  
 
Bà Lê Thị Thanh Hồng (bên trái), ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) tặng gạo cho hộ nghèo.
Bà Lê Thị Thanh Hồng (bên trái), ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) tặng gạo cho hộ nghèo.
Bà Lê Thị Lời, làm nghề bán vé số, ở tổ dân phố 5, phường Trần Hưng Đạo cho biết: "Trước đây, tôi bán vé số, có thu nhập, nên vẫn có rau mắm ăn qua ngày. Từ ngày vé số tạm dừng, gia đình rơi vào cảnh thiếu thốn. Chồng tôi bị mất sức lao động nên khó trăm bề. Tuần trước có người cho 2kg gạo mà nấu hết rồi, hôm nay được chị Hồng cho thêm 10kg nữa, vui lắm!". 
 
Gần 300kg gạo được vợ chồng bà Hồng cấp phát hết ngay trong buổi sáng. Bà Hồng chia sẻ: “Lúc đầu định mỗi suất 5kg gạo để chia sẻ cho nhiều người, nhưng thấy ít quá, dịch bệnh thì có thể kéo dài, nhiều gia đình gặp khó khăn, nên vợ chồng tôi quyết định tặng mỗi suất 10kg gạo".
 
Miễn, giảm tiền thuê mặt bằng
 
Dù đã hết thời gian cách ly xã hội, hàng quán đã hoạt động trở lại, quán Cafe Music trên đường Phan Bội Châu (TP.Quảng Ngãi) của chị Nguyễn Thị Thu Duyên vẫn chưa thể đông khách như trước đây. Mặt bằng quán cafe này là của vợ chồng bà Hồng cho chị Duyên thuê kinh doanh. Để chia sẻ khó khăn với chị Duyên trong mùa dịch, vợ chồng bà Hồng đã miễn tiền cho thuê mặt bằng trong tháng 4 và sẽ giảm tiếp trong các tháng 5, 6 nếu việc kinh doanh của chị Duyên tiếp tục gặp khó khăn. 
 
Chị Duyên chia sẻ: "Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, hàng quán ế ẩm, thu nhập giảm sút, trong khi tiền thuê mặt bằng mỗi tháng lên đến 15 triệu đồng. Mặc dù hợp đồng đã ký kết từ trước, nhưng chia sẻ khó khăn của quán, vợ chồng cô Hồng đã giảm tiền thuê mặt bằng xuống còn 2 triệu đồng/tháng, chủ yếu là tiền điện, nước. Theo hợp đồng là đưa theo quý, ba tháng phải trả 45 triệu đồng. Tôi rất cảm kích tấm lòng sẻ chia của vợ chồng cô Hồng". 
 
Ngoài ra, vợ chồng bà Hồng còn miễn tiền thuê mặt bằng trong tháng 4 là 5 triệu đồng cho một shop quần áo ở TP.Quảng Ngãi. Như vậy, tổng cộng bà Hồng đã giảm gần 20 triệu đồng tiền cho thuê mặt bằng trong tháng 4 của các hộ kinh doanh khó khăn do dịch  Covid-19 và 10 triệu đồng trong 2 tháng tiếp theo.
 
“Các chị em kinh doanh khó khăn, nên mình không nỡ lòng lấy hết, lương tâm mình không cho phép. Mọi người thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh là tôi mừng rồi. Sau này cuộc sống trở lại bình thường, việc kinh doanh thuận lợi trở lại thì mong các chị em sẽ chia sẻ lại khó khăn với những người khác", bà Hồng tâm sự. 
 
Bài, ảnh: SA HUỲNH
 
 

.