Hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2020: Nối nhịp cầu nhân ái

09:05, 15/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời điểm đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và hưởng ứng Tháng Nhân đạo (tháng 5.2020), các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã kết nối, triển khai nhiều hoạt động trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, yếu thế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Những hoạt động thiết thực
 
Dù tuổi đã cao, nhưng ông Nguyễn Hiệp, ở Long Thạnh 1, phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) vẫn còn sống trong căn nhà xiêu vẹo, dột nát. Thấy hoàn cảnh khó khăn của ông, Hội CTĐ địa phương đã huy động nguồn đóng góp từ các nhà hảo tâm và kinh phí Tỉnh hội hỗ trợ để xây ngôi nhà kiên cố cho ông Hiệp trong tháng 5.2020.  
 
Cán bộ Hội Chữ Thập đỏ huyện Mộ Đức thăm hỏi một hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
Cán bộ Hội Chữ Thập đỏ huyện Mộ Đức thăm hỏi một hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
 
Còn bà Đoàn Thị Hồng (78 tuổi), ở thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) là hộ nghèo, hay đau ốm, nhà cửa xuống cấp. Để kịp thời giúp đỡ bà Hồng, Hội CTĐ tỉnh đã hỗ trợ 40 triệu xây dựng nhà ở kiên cố cho bà.
 
Trên đây là 2 trong 7 trường hợp nghèo khó trong tỉnh được Hội CTĐ tỉnh huy động 300 triệu đồng từ các kênh để hỗ trợ xây nhà nhân ái cho những hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Nhân đạo năm 2020. 
Cùng với hoạt động trên, các cấp hội CTĐ trong tỉnh cũng đăng ký thực hiện các công trình nhân đạo tại mỗi địa phương, nhằm hỗ trợ người nghèo có nơi ở ổn định. Tại huyện Mộ Đức, trong tháng 5 này sẽ sửa chữa 2 nhà ở cho các gia đình khó khăn. Huyện Sơn Tịnh cũng hỗ trợ xây dựng 1 nhà tình thương, trị giá 70 triệu đồng.
 
Trong tháng 5.2020, Hội CTĐ tỉnh triển khai 3 điểm "phiên chợ nhân đạo" ở TP.Quảng Ngãi. Hàng trăm lao động nghèo khó, người tàn tật, già yếu neo đơn và người bị ảnh hưởng dịch Covid-19 được hỗ trợ mua các mặt hàng thiết yếu miễn phí. Nói về phiên chợ nhân đạo, bà Trần Thị Thảo, một người nghèo ở TP.Quảng Ngãi cho rằng: “Đây là phiên chợ rất có ý nghĩa với người nghèo, nhất là thời điểm mưu sinh khó khăn”.
 
"Hội CTĐ mong muốn nhận được nhiều đóng góp của các nhà hảo tâm để mở rộng thêm điểm chợ nhân đạo tại các huyện, giúp người nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh", Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh cho hay.
 Vận động hiến máu trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19 cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp hội CTĐ trong tỉnh. Trong 5 tháng đầu năm 2020, Hội CTĐ đã vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, với gần 6.300 đơn vị máu, đạt 119% chỉ tiêu.
Đồng hành cùng người dân chống dịch
 
Trong thời gian qua, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ cộng đồng. Trong phòng, chống dịch Covid-19, không chỉ tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng dịch, các tình nguyện viên CTĐ còn cấp phát hàng nghìn khẩu trang và nước sát khuẩn cho người dân. 
Trong Tháng Nhân đạo 2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ xây dựng 7 nhà nhân ái cho người nghèo.
Trong Tháng Nhân đạo 2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ xây dựng 7 nhà nhân ái cho người nghèo.
 
Đội tình nguyện viên CTĐ TP.Quảng Ngãi đã tổ chức 14 lần cấp phát gel sát khuẩn tay và  6.000 khẩu trang cho người dân để phòng dịch, với kinh phí gần 100 triệu đồng. Đội cũng huy động đóng góp của các tổ chức, cá nhân trên 43 triệu đồng để hỗ trợ quà, tiền cho các hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm chống dịch.
 
Đội trưởng Đội tình nguyện viên CTĐ TP.Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Giao cho biết: “Ngoài các hoạt động trợ giúp nhân đạo, hiện Đội tình nguyện viên CTĐ tiếp tục duy trì cấp 1.500 suất cháo, 300 suất cơm hàng tháng tại Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hỗ trợ bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại đây”.
 
Thực hiện Cuộc vận động: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và hưởng ứng Tháng Nhân đạo, trong 2 tháng qua, Hội CTĐ huyện Mộ Đức đã huy động gần 400 triệu đồng để hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn.
 
Trong thời điểm phòng, chống dịch, Hội CTĐ thị xã Đức Phổ đã thông qua mạng xã hội, kêu gọi tổ chức, cá nhân đóng góp 350 triệu đồng kịp thời trợ giúp hàng chục hoàn cảnh khó khăn. Hội cũng huy động hơn 20 nghìn khẩu trang và chai sát khuẩn cấp cho người dân ở địa phương để phòng dịch. “Thời gian đến, Hội sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân để có điều kiện hỗ trợ nhiều hơn cho các hoàn cảnh khó khăn”, Chủ tịch Hội CTĐ thị xã Đức Phổ Nguyễn Thị Diễm Kiều cho biết.
 
Bài, ảnh: Kim Ngân
 
 
 
 

.