Ba Tơ: Hoàn thành việc lập danh sách người được hỗ trợ do dịch Covid-19

09:05, 12/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của một bộ phận yếu thế trên vùng cao huyện Ba Tơ. Sau khi tỉnh triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội, huyện Ba Tơ đã rà soát đối tượng để giúp người dân nhanh chóng được hưởng lợi...
Đối tượng hưởng lợi phấn khởi
 
Bà Phạm Thị Sang (70 tuổi), ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền (Ba Tơ) không khỏi chạnh lòng khi các con, cháu của bà không đi làm xa được, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cuộc sống của 5 người trong gia đình bà vì thế chủ yếu nhờ vào đồng lương chính sách của bà, nên chẳng thấm vào đâu. Giờ cán bộ xã đến lấy thông tin điền vào biểu mẫu để có cơ sở hỗ trợ tiền từ gói an sinh xã hội của Chính phủ, bà Sang rất mừng. "Nhà nước hỗ trợ đối tượng yếu thế trong thời điểm này thật ý nghĩa, bởi “một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, bà Sang bày tỏ. 
Vợ chồng chị Bùi Thị Thủy, ở thôn Nam Lân, xã Ba Động (Ba Tơ) đang cố gắng chăm sóc gia súc để khôi phục kinh tế gia đình.
Vợ chồng chị Bùi Thị Thủy, ở thôn Nam Lân, xã Ba Động (Ba Tơ) đang cố gắng chăm sóc gia súc để khôi phục kinh tế gia đình.
Chị Bùi Thị Thủy, hộ cận nghèo ở thôn Nam Lân, xã Ba Động, là đối tượng được hưởng gói hỗ trợ an sinh cũng không giấu được niềm vui. Trong những ngày xảy ra dịch Covid-19, gia đình chị Thủy không có nguồn thu nhập gì. Cuộc sống hai vợ chồng, cùng hai con nhỏ chủ yếu dựa vào đồng tiền buôn bán hàng rong. Chị lại thường xuyên đau ốm. Cuộc sống vì thế trở nên túng thiếu, giờ nới lỏng giãn cách xã hội, hai người con đến trường, chồng chị tiếp tục buôn bán, nhưng cuộc sống của gia đình vẫn rất khó khăn.
 
Không chỉ bà Sang, chị Thủy mà ở huyện miền núi Ba Tơ có hàng nghìn người yếu thế trong xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhận thông tin được hỗ trợ trong gói 62 nghìn tỷ đồng, ai cũng phấn khởi, vui mừng.
 
Sớm cải thiện cuộc sống cho dân
 
Chủ tịch UBND xã Ba Điền Nguyễn Anh Khoa cho biết: Đến nay, xã đã hoàn thiện thủ tục gửi huyện, để có cơ sở hỗ trợ cho đối tượng yếu thế trong xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; trong đó, 525 nhân khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo; 98 người có công với cách mạng; 20 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội và 3 lao động mất việc làm cần được hỗ trợ gói an sinh xã hội...
 
Đến ngày 8.5, các xã, thị trấn trên địa bàn Ba Tơ cũng đã hoàn tất khâu rà soát, tránh chồng chéo đối tượng được thụ hưởng. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Lữ Đình Tích, huyện có trên 85% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống rất khó khăn, nhất là thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Sau khi nhận văn bản chỉ đạo của tỉnh về rà soát đối tượng hỗ trợ, huyện đã thành lập tổ kiểm tra, rà soát, đôn đốc các xã, thị trấn kê khai biểu mẫu, tránh chồng chéo, nhầm lẫn đối tượng được thụ hưởng. 
 
Đến nay, huyện đã lập danh sách 1.545 người thuộc đối tượng người có công và thân nhân người có công được hưởng hỗ trợ, với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng; 1.082 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; khoảng 26 nghìn hộ nghèo, cận nghèo. Các đối tượng khác, huyện đang đôn đốc các xã tổng hợp và hoàn thành chậm nhất vào ngày 12.5.  
 
“Được hưởng gói an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ là giải pháp kịp thời để giải quyết khó khăn trước mắt của người dân. Tuy nhiên, để cuộc sống của người dân sớm cải thiện sau dịch, huyện đã nhanh chóng triển khai các chính sách về xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đến các xã... Hiện các địa phương đang tiến hành triển khai thực hiện các dự án”, ông Tích cho biết.
 
Bài, ảnh: TR. AN
 
 

.