Xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện cách ly xã hội

09:04, 12/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành nhằm ngăn chặn sự lây lan mạnh mẽ của Covid-19 ra cộng đồng. Ngay lúc này, khẩu hiệu “ở nhà là yêu nước” đang được tuân thủ ở nhiều nơi, thì vẫn còn các trường hợp không thực hiện nghiêm chỉ thị cách ly xã hội. Tại Quảng Ngãi, một số nơi vẫn xảy ra tình trạng tập trung đông người, hàng quán kinh doanh các dịch vụ vẫn lén lút hoạt động…
Người dân còn rất chủ quan
 
Chỉ thị cách ly toàn xã hội có hiệu lực kể từ ngày 1.4.2020 trong vòng 15 ngày, vì đây là khoảng “thời gian vàng” ngăn dịch Covid-19 lây lan. Chỉ thị yêu cầu giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí đều phải đóng cửa. Không được tập tụ đông người ở nơi công cộng. Khi có việc cần thiết ra đường thì người dân phải tuân thủ việc đeo khẩu trang phòng lây lan dịch bệnh…
 
Trong những ngày đầu, yêu cầu này được người dân Quảng Ngãi thực hiện khá nghiêm túc. Nhưng vài ngày trở lại đây, theo ghi nhận của phóng viên, lượng người dân đổ ra đường đã nhiều trở lại. Tình trạng tập trung đông người bắt đầu xuất hiện.
 
Vô tư tập trung đông người trên các vỉa hè và không đeo khẩu trang
Vô tư tập trung đông người trên các vỉa hè và không đeo khẩu trang
 
Ở nhiều tuyến đường chính của TP.Quảng Ngãi, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân không đeo khẩu trang, tập tụ 3-4 người cùng ngồi uống cà phê, nói chuyện ngay trên vỉa hè. Anh T. ngụ ở phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi giải bày lý do cho hành động của mình: Giờ công ty cho làm việc ở nhà nên sáng ra tôi có thời gian rảnh, rủ hàng xóm ngồi pha cà phê, uống trà cho vui. Chứ giờ hàng quán đều đóng cửa.
 
Nhưng khi được hỏi, liệu anh không sợ dịch bệnh có cơ hội lây lan khi anh và nhiều người vẫn cố tình tập trung đông người, làm trái với Chỉ thị 16 thì anh T. chủ quan cho rằng: “Quảng Ngãi chắc không bị sao đâu!?”.
 
Ngoài ý nghĩ chủ quan của người dân dẫn đến hành vi tập trung đông người, thì ý thức đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng của người dân Quảng Ngãi vẫn có chỗ làm chưa nghiêm. Dạo một vòng từ chợ Quảng Ngãi cho đến các chợ tự phát ở khu vực TP.Quảng Ngãi, chúng tôi vẫn bắt gặp được tình trạng tiểu thương lẫn người tiêu dùng không mang khẩu trang. Với nhiều người, mang khẩu trang bên mình nhưng không đeo, chỉ là để đối phó với cơ quan chức năng và không bị phạt.
 
Tại khu vực đê bao sông Trà Khúc thuộc phường Trần Phú, mỗi buổi chiều vẫn có hàng chục người đi lại, trò chuyện, không tuân thủ việc giữ khoảng cách để tập thể dục và thả diều. Đa số đều đeo khẩu trang nhưng vẫn có những người lại không hề có biện pháp bảo vệ nào. Đáng chú ý, dù có lực lượng chức năng phát loa nhắc nhở, vận động, nhưng mọi người chỉ chấp hành mang tính chống đối. Rồi sau đó lại quay lại tiếp tục tập trung đông người khi lực lượng chức năng đi nơi khác.
 
Trung tá Đinh Hồng Anh- Trưởng Công an phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi cho biết: Những ngày đầu thì thấy người dân chấp hành nghiêm. Nhưng mấy ngày gần đây, đã có nhiều người có tư tưởng chủ quan, nhiều hàng quán đã lén lút hoạt động trở lại. Nhiều người tụ tập theo nhóm uống cà phê, hoặc tán gẫu. Chúng tôi ngày nào cũng tuần tra và nhắc nhở.
 
Không thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 mà vẫn tập trung đông người cũng đã gây ra nhiều vụ tai nạn đau lòng. Đơn cử là mới đây nhất, ngày 9.4, một số em thiếu nhi tập tụ thả diều ở khu vực xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) và làm mắc diều vào dây điện. Sau đó, một công nhân đang thi công cầu Cửa Đại sau khi được nhờ gỡ diều khỏi dây điện, đã bị giật điện dẫn đến tử vong.
 
Phải xử lý nghiêm
 
Sau những ngày đầu tiến hành nhắc nhở, cảnh cáo các trường hợp cố ý vi phạm Chỉ thị 16, đến thời điểm hiện tại, các địa phương và lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp. Trong đó phải kể đến vụ việc UBND xã Bình Đông phối hợp với lực lượng chức năng phục kích, bắt quả tang một cửa hàng internet ở thôn Tân Hy 1 vẫn hoạt động lén lút xuyên đêm.
 
Tại thời điểm xử lý, phát hiện, cửa hàng internet này có 12 người đang tập trung chơi game, không đeo khẩu trang. Chính quyền địa phương đã ra quyết định xử phạt mỗi người 200 nghìn đồng theo điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định 176.
 
Chính quyền xã Bình Đông phối hợp với ngành chức năng tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính với chủ cửa hàng internet làm trái Chỉ thị 16
Chính quyền xã Bình Đông phối hợp với ngành chức năng tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính với chủ cửa hàng internet làm trái Chỉ thị 16
 
Ngoài ra, sau khi làm việc và hoàn tất hồ sơ về vụ vi phạm Chỉ thị 16 của cửa hàng internet, UBND xã đã gửi trình lên UBND huyện và đề nghị xử phạt hành chính chủ cửa hàng này số tiền 10 triệu đồng theo quy định tại khoản 4 điều 11 Nghị định 176.
 
Ông Nguyễn Thanh Vũ- Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết: Từ ngày 1.4, chính quyền phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành nhắc nhở các cửa hàng, người dân phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, không mở cửa các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, tập trung đông người.
 
“Đến thời điểm này, tất cả người dân, cửa hàng đều đã biết về Chỉ thị 16 nhưng vẫn cố tình vi phạm thì chúng tôi phải phạt nghiêm. Trên địa bàn xã thì đã xử lý yêu cầu đóng cửa một cửa hàng ăn uống và đề nghị UBND huyện Bình Sơn xử phạt hành chính đối với cửa hàng internet theo quy định”- ông Vũ nói thêm.
 
Người dân nếu không thực hiện nghiệm Chỉ thị cách ly xã hội sẽ bị xử phạt nghiêm
Người dân nếu không thực hiện nghiệm Chỉ thị cách ly xã hội sẽ bị xử phạt nghiêm
 
Sự chủ quan của người dân trong việc làm trái Chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ sẽ khiến cho nguy cơ mọi công sức cố gắng của cả nước trong thời gian qua đều “đổ sông, đổ bể”. Từ đó, dịch Covid-19 vẫn không thể nào được khống chế và càng có cơ hội lây lan ra cộng đồng. Trong khi đó, rất nhiều trường hợp nhiễm Covid ở một số địa phương đang bị mất dấu F0 ngoài cộng đồng.
 
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo vào chiều 9.4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội, không đeo khẩu trang, không có việc cần thiết nhưng vẫn ra đường… Lúc này, người dân Quảng Ngãi cùng với cả nước cần chia sẻ, đồng thuận thực hiện các giải pháp, không chủ quan, lơ là vì số ca nhiễm ít vài ngày gần đây chưa thể nói lên điều gì.
 
Chỉ còn vài ngày nữa để thực hiện yêu cầu cách ly toàn xã hội. Nếu không muốn Việt Nam rơi vào thế “vỡ trận” như ở một số nước, thì người dân phải thực hiện nghiêm khẩu hiệu “ở nhà là yêu nước”.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.