Xuất khẩu lao động: Dự báo một năm khó khăn

09:04, 03/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, dự báo công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) của cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, dù chưa thể đưa lao động (LĐ) đi làm việc ở nước ngoài trong thời điểm này, nhưng việc tạo nguồn vẫn được tiến hành.
Nối tiếp thành công năm 2019, UBND tỉnh tăng chỉ tiêu vận động XKLĐ năm 2020 lên 2.000 LĐ  (năm 2019 là 1.900 LĐ-PV). Tuy nhiên, công tác này ngay từ đầu năm đã vấp phải trở ngại khách quan bởi dịch Covid-19. Hai thị trường trọng điểm XKLĐ của tỉnh ta là Nhật Bản, Hàn Quốc đang đứng trong tốp đầu những quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch. Vì thế, các địa phương lo lắng khó có thể hoàn thành chỉ tiêu. Điều đó hoàn toàn có cơ sở, khi Bộ LĐ-TB&XH cũng đã chỉ đạo tạm dừng đưa LĐ đi làm việc ở các nước có dịch Covid-19.
 
Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, 3 lớp học với 120 LĐ đăng ký XKLĐ sang Nhật Bản và Hàn Quốc đều tạm hoãn. Đồng thời, hơn 40 LĐ chuẩn bị xuất cảnh trong tháng 3 cũng có quyết định tạm dừng. “Trung tâm đã lập nhiều phương án, đảm bảo việc tổ chức các lớp học cho người tham gia XKLĐ ngay sau dịch. Tuy tạm ngừng tổ chức sàn giao dịch lưu động, hay các hoạt động truyền thông, tuyển dụng tập trung, nhưng trung tâm vẫn thực hiện tiếp nhận, tư vấn trực tuyến như bình thường”, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Võ Duy Yên cho hay.
 
Năm 2019, huyện Bình Sơn có 479 người tham gia XKLĐ, trong năm nay, Bình Sơn được giao chỉ tiêu vận động 400 LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Hầu hết LĐ ở huyện Bình Sơn XKLĐ sang Nhật Bản, Hàn Quốc. Việc phối hợp với doanh nghiệp để tuyển dụng và tư vấn cho người dân có nhu cầu vẫn được huyện thực hiện, nhằm tạo nguồn LĐ chất lượng, khi tình hình dịch ổn định là có người để đưa đi XKLĐ.
 
Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Sơn Phạm Công Hiền chia sẻ: “Huyện cố gắng tuyên truyền, vận động để người dân lựa chọn, bởi đây là con đường giải quyết việc làm hiệu quả. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay chưa thể nói được điều gì khi mọi thứ đều đang tạm ngưng vì dịch bệnh”.
 
Dù gặp khó khăn do tình hình chung, nhưng tỉnh vẫn xác định tập trung cho công tác XKLĐ. Việc đào tạo cho LĐ đi xuất khẩu mất một khoảng thời gian dài, nên việc tạo nguồn vẫn tiếp tục thực hiện trong toàn tỉnh. Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Tấn Đối cho biết: Sở đã có văn bản gửi đến các địa phương về việc tăng cường quản lý công tác đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Việc thông tin, tuyên truyền chính sách về XKLĐ vẫn được tiếp tục thực hiện, nhất là trong thời điểm này cần phải thông tin rộng rãi hơn về chính sách, cũng như tình hình dịch bệnh, tạm thời chưa thể đưa người đi XKLĐ.
 
Sở LĐ-TB&XH sẽ tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp XKLĐ đến các địa phương phối hợp tuyển dụng và đào tạo LĐ. Các địa phương cần phối hợp với doanh nghiệp để đưa thông tin đến với người dân. Theo khuyến cáo của các trung tâm tư vấn, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động xuất khẩu, LĐ muốn đi làm việc ở thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... đều phải qua quá trình đào tạo hơn 6 tháng.
 
Ngoài ra, sau đào tạo còn phải chờ đơn hàng từ doanh nghiệp ở nước bạn, rồi mới đưa được LĐ xuất cảnh. Vì thế, người LĐ không nên quá lo ngại mà tranh thủ chuẩn bị, để có thể tham gia ngay khi đủ điều kiện. Bên cạnh sự chủ động của người LĐ, Sở LĐ-TB&XH cùng các đơn vị tham gia công tác XKLĐ cũng chuẩn bị các kế hoạch để tăng tốc, khi dịch bệnh qua đi.
 
PV
 

.