Nơi kết nối những giọt máu hồng

02:04, 07/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày Toàn dân hiến máu nhân đạo (7.4) năm nay đúng vào thời điểm cả nước đang thực hiện cách ly xã hội để thực hiện giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Vì thế, Khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh phải nỗ lực bằng nhiều cách để huy động nguồn máu dự trữ, đảm bảo cứu chữa bệnh nhân.
Trong những ngày này, mỗi ngày BVĐK tỉnh phải xuất khoảng 50 đơn vị máu để cứu chữa cho bệnh nhân. Tuy nhiên, do thực hiện “cách ly xã hội”, mọi hoạt động tại bệnh viện đều thực hiện trong phạm vi cho phép, nên nhiều bệnh nhân nặng cũng không có điều kiện để chuyển lên tuyến trên... Hiện tại bệnh viện còn khoảng 400 đơn vị máu, chỉ đáp ứng cho gần 2 tuần để cứu chữa người bệnh cần truyền máu.
 
Trưởng Khoa Huyết học  - Truyền máu Huỳnh Thị Thuận cho hay: Hằng tháng, khoa phải huy động gần cả nghìn đơn vị máu ở lực lượng sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi, sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm... để cứu chữa người bệnh. Thế nhưng, trong thời điểm hiện nay bệnh viện không thể huy động lực lượng này, vì các trường đang cho sinh viên nghỉ học.
 
“Mỗi lần các khoa báo có bệnh nhân cần truyền máu khẩn cấp là anh em trong phòng lại phải tìm mọi cách để bổ sung lượng máu vào nguồn dự trữ, nhằm bảo đảm cung cấp khi có yêu cầu”, chị Thuận bộc bạch.
 
Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cách huy động máu của bệnh viện cũng khác trước. Cán bộ, nhân viên Khoa Huyết học - Truyền máu mỗi người có mỗi cách sáng kiến, người lên Zalo, Facebook kêu gọi, người kết nối ngân hàng máu sống, huy động người nhà bệnh nhân hiến máu... Chị Thuận thông tin: Qua hệ thống mạng xã hội, khoa đã kết nối được nhiều bạn có tấm lòng thiện nguyện. Từ đây, nhiều Facebook đã chung tay kêu gọi giúp bệnh viện có máu cứu người trong thời điểm khó khăn. Đặc biệt là trang "Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi", do anh Nhật Sơn làm chủ đã kết nối nhiều bạn trẻ tình nguyện tìm đến tận bệnh viện để hiến máu.
 
Việc lấy máu trong thời điểm này được bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt các quy trình, như người cho máu vào cổng phải đo thân nhiệt, lấy lời khai, khám sức khỏe, rửa tay, vệ sinh sạch sẽ... để giọt máu hồng của người cho đi mang lại mầm sống khỏe mạnh cho bệnh nhân. Tuy nhiên, tất cả chỉ diễn ra trong vòng 15 phút.
 
Giám đốc BVĐK tỉnh Huỳnh Giới cho hay: Dẫu khó khăn trong việc huy động nguồn máu, nhưng tại bệnh viện vẫn chưa có trường hợp bệnh nhân nào phải tự mua máu bên ngoài để truyền. Bằng nhiều cách nỗ lực, bệnh viện vẫn đáp ứng đủ cho công tác khám, điều trị và truyền máu cho bệnh nhân.
 
M.HẠ
 

.