Những người ở tuyến đầu chống dịch

10:04, 01/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nếu như mỗi người dân là một "chiến sĩ" chống dịch Covid-19, thì lực lượng công an, y tế, quân đội... là những chiến sĩ ở tuyến đầu. Không quản ngại ngày đêm, nắng rát, họ vẫn lặng thầm thực hiện nhiệm vụ được giao để ngăn chặn dịch bệnh ở các điểm ra vào địa bàn Quảng Ngãi.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Quảng Ngãi đã thành lập 9 chốt, điểm bố trí lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát, ngặn chặn dịch Covid-19.
 
Gian khó không quản ngại
 
Có mặt tại điểm chốt Bình Đê (thị xã Đức Phổ)- điểm cực nam của tỉnh, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thiếu thốn, nguy hiểm. Xe tải, xe khách chạy ra vào liên tục, doanh trại dã chiến thì nắng nóng bủa vây, đồ bảo hộ thiếu thốn. Thế nhưng, cứ một chiếc xe dừng lại theo hiệu lệnh, các lực lượng công an, y tế, quân đội lại phân công nhau mỗi người mỗi việc. Người kiểm tra thân nhiệt, lấy lời khai y tế, người hướng dẫn rửa tay sát khuẩn...  
Các lực lượng chức năng ở chốt Bình Đê (thị xã Đức Phổ) lấy lời khai hành khách đến địa bàn.                                     Ảnh: M.HẠ
Các lực lượng chức năng ở chốt Bình Đê (thị xã Đức Phổ) lấy lời khai hành khách đến địa bàn. Ảnh: M.HẠ
 
Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thị xã Đức Phổ) Phan Trung Việt cho biết: Hiện nay, lượng xe về Quảng Ngãi khá đông. Anh em ai cũng ngầm hiểu rằng, đây là thời điểm quan trọng để kiểm soát dịch, nên cần phải nâng cao trách nhiệm. Để thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ, anh em phải phân thành 3 ca. Mỗi ca, mỗi đơn vị phải có 2 người túc trực thay phiên nhau, nhưng lực lượng y tế quá mỏng. Ở điểm chốt này, chỉ có 3 anh em y tế, nên có ngày tôi cùng với các lực lượng khác trực suốt 24 tiếng đồng hồ. Nhiều lúc rất mệt, nhưng vì nhiệm vụ, nên phải cố gắng.
 
Biết tính chất nguy hiểm ở tuyến đầu chống dịch, ngay từ đầu thành lập các chốt điểm chống dịch, Sở Y tế đã trang bị đồ bảo hộ cho các lực lượng chống dịch. Thế nhưng, vì quá nắng nóng, nhiệm vụ kéo dài, nên các chiến sĩ gần như “kiệt sức” với đồ bảo hộ. Phó đội Thanh tra giao thông số 3 (Thanh tra Sở GTVT) Huỳnh Hà chia sẻ: Nắng nóng, xe qua lại liên tục, nhất là mấy ngày gần đây, lượng xe qua địa bàn từ 0 giờ đến 6 giờ sáng tăng đáng kể. Anh em phải túc trực ghi chép lại thông tin số người về Quảng Ngãi để theo dõi. Sinh hoạt, ăn uống ở điểm chốt cũng rất thiếu thốn, do hàng quán ở khu vực chốt chặn đã đóng cửa.
 
Tại điểm chốt khu vực Dốc Sỏi (Bình Sơn), dù lưu lượng phương tiện và người dân đổ về Quảng Ngãi qua cửa ngõ phía bắc trong ngày 31.3 đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn không lơ là với công tác giám sát, kiểm tra y tế đối với tất cả các hành khách lưu thông đến địa bàn Quảng Ngãi. Anh Nguyễn Đức Minh, cán bộ Ban CHQS huyện Bình Sơnbộc bạch: “Từ hôm nhận nhiệm vụ trực ở chốt chặn đến nay, tôi và nhiều anh em không dám về nhà. Một phần là do nhiệm vụ, mặt khác dù cán bộ, chiến sĩ đã được hướng dẫn đeo khẩu trang, vệ sinh diệt khuẩn, nhưng vẫn cứ lo, nên không dám tiếp xúc với nhiều người”.
 
Theo các lực lượng làm nhiệm vụ, cái khó hiện nay là điểm chốt chặn nằm ở gần khu vực ngã 3, nên công tác chốt chặn phải được thực hiện nghiêm ngặt, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại.
 
"Hiện nay, lượng người về địa phương khá nhiều. Tỉnh thành lập 9 chốt điểm để kiểm soát dịch trong thời điểm hết sức cấp bách, nên điều kiện vật chất lẫn các trang thiết bị cần thiết còn nhiều thiếu thốn, nhưng qua kiểm tra, lực lượng y tế, công an, quân đội... đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phân công trực 24/24 giờ. Họ là những "chiến sĩ" trên trận đầu chốt chặn, kiểm soát, góp phần chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh".
 
Phó Giám đốc Sở Y tế PHẠM MINH ĐỨC
Vì sức khỏe của người dân 
 
Chúng tôi đến điểm chốt xã Ba Tiêu (Ba Tơ), nơi giáp ranh với tỉnh Kon Tum khi trời đã đứng bóng. Nắng nóng làm cho mặt đường nhựa loang loáng, bốc hơi hầm hập bám chặt vào những bộ trang phục của các lực lượng làm nhiệm vụ. Dù vậy, các anh em ở chốt này vẫn căng mình để hoàn thành nhiệm vụ.
 
Những ngày này, áp lực trở về quê nhà đã khiến những chuyến xe trên tuyến Quốc lộ 24B qua xã Ba Tiêu đổ về Quảng Ngãi nối đuôi nhau, cũng có nghĩa là cán bộ kiểm tra y tế cũng hiếm có phút nghỉ ngơi. Thấm mệt sau nhiều ngày làm việc căng thẳng, nhưng tất cả các cán bộ làm nhiệm vụ ở đây luôn vui vẻ, tận tình hướng dẫn tỉ mỉ người dân khi về địa phương tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc, thực hiện khai báo y tế; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ, liên hệ ngay với y tế địa phương để được hỗ trợ.
 
Thế nhưng, tất cả khó khăn dường như tan biến khi có những chuyến xe chở khách từ từ dừng lại để kiểm tra y tế. Mỗi người một việc, với tinh thần trách nhiệm cao, nhằm mục đích sớm đẩy lùi dịch Covid-19, đem lại bình yên cho nhân dân.
 
Nhóm PV-CTV
 
 
 
 
 

.