Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7.4: Nghĩa cử cao đẹp trong mùa dịch

02:04, 07/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi người có công việc khác nhau, nhưng dù đêm khuya hay mưa bão, khi người bệnh cấp cứu cần máu, họ tức tốc lên đường hiến máu cứu người. Đáng trân trọng hơn khi những giọt máu nghĩa tình được hiến giữa lúc cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.
Sẵn sàng vì người bệnh
 
"Nghèo vật chất, nhưng không nghèo tấm lòng" - đó là tâm sự của anh Nguyễn Cu Em, ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). Cuối tháng 2 vừa qua, nghe tin có bệnh nhân cần máu để cấp cứu, dù đang dở dang công việc, anh tức tốc đến bệnh viện để hiến máu. Giữa lúc toàn dân phòng, chống dịch, anh Em không ngần ngại hiến máu.
 
Anh Em đến với phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) từ năm 2012. Riêng năm 2019, anh Em đã hiến tiểu cầu 12 lần và từ đầu năm 2020 đến nay anh đã hiến 3 lần. Tại hội nghị tôn vinh người hiến máu cuối năm 2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã trao Bằng khen và đã dành cho anh Em những lời tri ân: “Cuộc đời thật đẹp khi có những người như anh Nguyễn Cu Em. Nhờ những người như anh mà nhiều người bệnh đã được cứu sống!”.
 
Quê ở xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh), năm nay 27 tuổi, nhưng anh Nguyễn Văn Trường làm việc tại Công ty CP Đầu tư bất động sản Hải Phát đã 47 lần hiến máu. “Có lần đang tất bật với công việc thì tôi nhận được cuộc gọi của bệnh viện báo có bệnh nhân đang cần tiểu cầu gấp. Đang chần chừ, nhưng tôi lại nghĩ, nếu mình chậm thì tính mạng của người bệnh sẽ bị đe dọa. Vậy là, tôi tức tốc đến bệnh viện. Tính mạng con người là trên hết!”, anh Trường cho hay. 
Người dân huyện Trà Bồng tham gia hiến máu tình nguyện trong tháng 3 vừa qua.  ẢNH: K.NGÂN
Người dân huyện Trà Bồng tham gia hiến máu tình nguyện trong tháng 3 vừa qua. ẢNH: K.NGÂN
Anh Trường bắt đầu HMTN từ năm 2012, khi còn là sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Ra trường công tác ở nhiều nơi, nhưng anh Trường vẫn tiếp tục hiến máu tình nguyện. Anh Trường chia sẻ: "Sức khỏe mình khá tốt, nên mỗi lần hiến tiểu cầu xong, về ăn uống, nghỉ ngơi vài hôm là cơ thể lại tràn đầy năng lượng. Nhiều người bảo hiến máu nhiều vậy rồi nhận được gì? Mình chẳng biết trả lời sao, nhưng thật tình mỗi lần hiến máu cho ai đó thấy sức khỏe của họ tốt lên thì bản thân mình cũng thấy vui, nhất là những lần hiến máu cho những bệnh nhân nghèo, thường xuyên cần máu. Được sẻ chia với những hoàn cảnh như vậy, với mình đó là niềm hạnh phúc!".
 
Từ năm 2016 - 2017 khi còn làm giáo viên ở xã Sơn Bao (Sơn Hà), mỗi lần Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh kêu gọi hiến máu là anh Trường tức tốc dùng xe máy vượt 65km để đến nơi. Có lần nhận cuộc gọi lúc 22 giờ, anh từ Sơn Hà chạy xuống TP.Quảng Ngãi để hiến tiểu cầu. Hiến máu xong đã gần 1 giờ sáng, các y, bác sĩ bố trí cho anh Trường ngủ luôn tại Khoa huyết học. Hiện anh Trường là thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook - Quảng Ngãi. Cùng với anh Trường, người em trai cũng là thành viên tích cực trong phong trào hiến máu cứu người.
 
Anh Nguyễn Văn Công, ở huyện Nghĩa Hành cho biết: Vợ tôi bị bệnh hiểm nghèo, mỗi tháng phải cần ba đơn vị tiểu cầu để duy trì sự sống, nên tôi thường xuyên nhờ những người như anh Trường giúp đỡ. Gia đình tôi rất cảm kích và biết ơn. Nhiều lần xin được trả ơn, nhưng những người như anh Trường và các tình nguyện viên khác đều từ chối. Nghĩa cử của họ khiến gia đình tôi rất xúc động. 
 
"Anh Nguyễn Văn Trường là một trong những thành viên tiên phong trong hiến tiểu cầu cho các trường hợp cấp cứu. Gắn bó với khoa từ khi còn là sinh viên, anh Trường hiện là một trong những cộng sự đắc lực của khoa", anh Nguyễn Thanh Lời, công tác tại Khoa Huyết học  -  Truyền máu (BVĐK tỉnh) chia sẻ. 
 
Là tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN, anh Nguyễn Văn Trường đã hai lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.
"Mặc dù tập trung phòng, chống dịch Covid-19, nhưng nhiều địa phương đã nỗ lực vận động HMTN nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm máu tại các bệnh viện. Trong 3 tháng đầu năm 2020 có 6 huyện, thị và 2 đơn vị tham gia hiến máu, với hơn 3.234 đơn vị máu, vượt 135% chỉ tiêu tỉnh giao. Trong đó, huyện Minh Long và thị xã Đức Phổ đạt chỉ tiêu trên 160%".
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh NGUYỄN HOÀNG HIỆP
Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp
 
Với sự phát triển của công nghệ, qua Facebook, Zalo, nhiều người "gần nhau hơn". đây chính là kênh để duy trì, kết nối các thành viên tham gia các CLB hiến máu. Từ những thông tin chia sẻ trên CLB, các thành viên đăng ký và tham gia cứu người bất cứ lúc nào. 
Mới 27 tuổi nhưng anh Trường (bên phải) đã 47 lần hiến máu cứu người.           Ảnh: N.Viên
Mới 27 tuổi nhưng anh Trường (bên phải) đã 47 lần hiến máu cứu người. Ảnh: N.Viên
Đến thời điểm này, Quảng Ngãi có 12 CLB "Ngân hàng máu sống" và 1 CLB nhóm máu hiếm. Thông qua các CLB này, hàng nghìn bệnh nhân đã được hỗ trợ kịp thời. Riêng trong năm 2019, các CLB này đóng góp vào nguồn máu cấp cứu của tỉnh hơn 1.000 đơn vị, trong đó có 937 đơn vị tiểu cầu.
 
Cuối tháng 3 vừa qua, Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống huyện Mộ Đức Huỳnh Thị Thùy Trang nhận được thông tin một bé trai bị bệnh hiểm nghèo cần máu để cấp cứu. Chị chuyển ngay thông tin đến các thành viên với dòng trạng thái: “Khẩn... khẩn... khẩn! Hiện tại, cần hai đơn vị nhóm máu B để cấp cứu cho một bệnh nhân đang rất nguy kịch. Rất mong các anh chị đến BVĐK tỉnh chia sẻ giọt máu hồng của mình".
 
Chỉ hơn 10 phút sau, hai thành viên CLB là ông Trần Lững - công tác ở UBND xã Đức Minh và anh Lê Văn Hưng ở xã Đức Hiệp đã vượt qua quãng đường hơn 30km từ Mộ Đức ra BVĐK tỉnh để hiến máu, giúp bệnh nhân thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”. Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp cấp cứu tại bệnh viện được các thành viên CLB “Ngân hàng máu sống” địa phương tiếp máu kịp thời trong thời gian qua.
 
Là thành viên CLB Ngân hàng máu sống, ông Trần Lững đã có 17 lần hiến máu. Ông Lững bày tỏ: “Với những người trong cơn nguy kịch thì mỗi giọt máu đều rất quý giá. Chính vì vậy, bất kể đang làm việc hay lúc nửa đêm, chỉ cần nghe tin có người cần máu trùng với mình là tôi sẵn sàng chia sẻ máu cứu người”.
 
Tấm lòng của ông Lững càng đáng trân trọng hơn khi ông từ chối nhận tiền bồi dưỡng khi đến hiến máu. Không những thế, ông còn bỏ tiền túi của mình để ủng hộ người bệnh nhận máu của mình đang lúc khó khăn. 
 
Tham gia CLB Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi, anh Phạm Văn Vinh, (27 tuổi), quê ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) có hơn 20 lần hiến máu đột xuất bộc bạch: “Mình thường không biết bệnh nhân được cứu là ai. Nhận thông tin có người nguy kịch cần tiếp máu là mình tới ngay. Thông qua CLB lòng tốt ở mọi nơi gắn kết và cùng lan tỏa. Mình thấy hạnh phúc khi là thành viên trong nhóm kết nối yêu thương ấy”.
 
KIM NGÂN - NGỌC VIÊN
 
 
 
 
 

.