Hoa hồng cổ tỏa sắc trên phố núi

06:04, 13/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đam mê những cánh hoa cổ nhiều sắc màu và hương thơm thoảng dịu, chị Phan Thị Thùy Vương (1984), thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) đã học hỏi kiến thức, kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa để gầy dựng nên khu vườn hoa hồng cổ ở phố núi. Những năm qua, khu vườn với trên trăm loại hoa ấy đã trở thành nơi cung ứng hoa hồng cho các thị trường trong và ngoài tỉnh.
 
Thức đêm, dậy sớm để chăm hoa
 
Dành tình yêu cho loài hoa được mệnh danh “nữ hoàng của các loại hoa” từ lúc còn nhỏ, nên chị Vương thường tập trồng hoa hồng, trong đó có các loại hoa hồng cổ từ miền Bắc. Dần dần, nhiều người biết đã  nhờ chị mua giúp các loại hoa. Sau khi nhận cây về nhà, chị chăm sóc cho cây khỏe mạnh mới giao lại cho người đặt mua. Năm 2017, chị xây dựng khu vườn chuyên trồng các loại hoa hồng, để cung ứng cho những người yêu loại hoa này. 
 
 Khu vườn hoa hồng nhiều màu sắc của chị Phan Thị Thùy Vương, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà).
Khu vườn hoa hồng nhiều màu sắc của chị Phan Thị Thùy Vương, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà).
 
Thế nhưng, để những chậu hồng trổ hoa, tỏa hương thơm không phải là việc dễ dàng. Ban đầu, chị Vương gặp rất nhiều khó khăn, vì chưa biết cách chăm sóc, nên nhiều chậu cây bị chết. Với niềm đam mê, chị Vương phải thức khuya, dậy sớm chăm chút cho từng chậu hoa. Cùng với học hỏi thêm kiến thức trên mạng và tự rút kinh nghiệm từ thực tế, chị Vương dần nhuần nhuyễn cách chăm sóc các loại hoa hồng.
 
Chị Vương cho biết: “Trồng, chăm sóc hoa hồng tốn nhiều thời gian, công sức chăm sóc từng gốc cây và theo dõi quá trình sinh trưởng của thân, lá, hoa. Với những chậu cây mới nhập về, thời tiết, nhiệt độ thay đổi, cây thường bị mất sức, nên tôi phải thay đất, để cây không bị úa lá”.
 
Là người đầu tiên trồng hoa hồng cổ ở phố núi Di Lăng, chị Vương đặt tên cho khu vườn của mình là Sơn Hà Rose Garden như gửi gắm tất cả tình yêu dành cho nơi này. Đến thăm khu vườn hoa hồng vào một ngày tháng 3, những cánh hoa đỏ thắm, hồng, trắng, vàng khoe sắc, là thành quả của bao mồ hôi, công sức mà chị Vương đã bỏ ra vì niềm đam mê của mình.
 
Cung ứng sản phẩm thân thiện với môi trường
 
Đối với hoa hồng, tùy theo từng loại cây, giá trung bình từ 170 nghìn đồng trở lên, có nhiều loại hồng giá trị như hồng cổ thân gỗ có giá từ 5 - 7 triệu đồng/cây. Không chỉ nhiều khách hàng ở thị trấn Di Lăng chọn mua hoa hồng tại khu vườn của chị Vương, nhiều bạn trẻ ở TP.Quảng Ngãi, hay các khách hàng ở Đà Nẵng, Đồng Nai cũng thích thú, tin tưởng lựa chọn các loại hoa hồng tại đây.
 
Trong quá trình trồng và chăm sóc hoa hồng, chị Vương còn chiết xuất sản phẩm dịch chuối đóng trong chai dùng để bón gốc, tưới lá, giúp cải tạo đất, bật mầm cây và giữ màu của hoa. Theo chị Vương, lúc đầu mới chăm sóc hoa hồng, chị phải dùng chuối chín và trứng gà cho vào đất để tăng độ dinh dưỡng, giúp cây khỏe mạnh. Sau này, chị dùng chuối nấu và một số vi lượng để tạo ra sản phẩm có các vi sinh vật có lợi. Dịch chuối đóng thành chai, mỗi khi tưới, chỉ cần pha với nước rất thuận tiện, bán với giá 75 nghìn đồng/chai.
 
Ngoài ra, chị Vương còn cung ứng giá thể trồng hoa hồng gồm đất, phân trùn quế, phân chuồng ủ hoai, trấu hun cộng với trấu tươi có độ tơi xốp, thông thoáng. Đó là những sản phẩm hoàn toàn thân thiện với môi trường, giúp những người yêu thích loại hoa này dễ dàng trồng và chăm sóc cây.
 
Với tâm huyết và đam mê dành cho hoa hồng, hiện nay, chị Vương đang mở rộng diện tích lên hơn 5.000m2 để bổ sung, sưu tầm thêm các giống hồng, trở thành nơi cung ứng hoa hồng cổ chuyên nghiệp và hướng đến sản xuất những sản phẩm sạch, tốt cho môi trường.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.