Đảm bảo công tác chi trả chế độ chính sách

02:04, 11/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để góp phần phòng, chống dịch Covid-19, Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh, Sở LĐ-TB&XH và các địa phương thực hiện các phương án phù hợp để chi trả chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, hưu trí, diện bảo trợ xã hội trên địa bàn.
Hiện nay, toàn tỉnh có 25.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong đó, có khoảng 9.190 người nhận qua tài khoản ATM, còn lại gần 15.800 người lĩnh tiền mặt qua bưu điện. Đối tượng này chủ yếu là người cao tuổi, được Chính phủ khuyến cáo ở nhà, hạn chế tiếp xúc đông người trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
 
Vừa qua, UBND tỉnh đã có chỉ đạo khẩn về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện chi trả lương hưu tháng 4, tháng 5 vào cùng một kỳ chi trả, thông qua hệ thống bưu điện. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với Bưu điện tỉnh thông tin tới người hưởng lương hưu về việc thay đổi hình thức, thời gian và địa điểm chi trả.
 
Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Lê Thị Nhung cho biết: Tỉnh sẽ bắt đầu thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH từ ngày 16.4 và chậm nhất đến ngày 10.5 việc chi trả phải hoàn thành.
 
Về phương án chi trả, đối với người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, thực hiện theo quy định hiện hành. Đối với người hưởng nhận bằng tiền mặt sẽ được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4, 5.2020 bằng tiền mặt tại địa chỉ. Đối với người hưởng nhận tại các bưu cục, điểm chi trả hoặc trường hợp có nhu cầu cấp bách, cần thiết trước 30.4, phải đăng ký với cơ quan bưu điện, chủ động thông tin yêu cầu bưu cục, điểm chi trả để được sắp xếp thời gian đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, nhằm đảm bảo quy định về phòng, chống dịch.
 
Trường hợp người hưởng đang thực hiện cách ly tại nhà, hoặc thuộc các địa bàn bị cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bưu điện phối hợp với chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19, BHXH huyện, thị xã, thành phố để có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng sau khi hết thời hạn cách ly.
 
Người hưởng lương hưu, trợ cấp có thể đăng ký thông tin nhận tại nhà theo ba phương thức là đăng ký thông tin trên website http://ansinhxahoi.vnpost.vn; gọi điện đến số điện thoại tổng đài hotline của Bưu điện Việt Nam 1900545481 để các tổng đài viên tiếp nhận thông tin, hoặc gọi đến số điện thoại của nhân viên chi trả hoặc bưu điện huyện, thị xã, thành phố. Các thông tin về nhân viên chi trả, thời gian chi trả cho từng đối tượng tại điểm chi trả sẽ được niêm yết công khai tại UBND các xã, phường, thị trấn để người dân thuận tiện liên hệ. Việc đăng ký thông tin được thực hiện từ ngày 5 - 14.4.
 
Ngoài ra, theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, trên địa bàn tỉnh có khoảng 48.000 người hưởng chính sách có công với cách mạng lĩnh trợ cấp ưu đãi hằng tháng; khoảng 60.000 người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho hay: Sở đã có văn bản đề nghị các Phòng LĐ-TB&XH, Bưu điện tỉnh, Bưu điện huyện, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan khẩn trương lập phương án thực hiện việc chi trả trợ cấp tháng 4 và 5.2020 cho đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn, nhằm bảo đảm an toàn cho người có công, diện bảo trợ xã hội, tránh tập trung đông người cùng một thời điểm để lãnh trợ cấp. Trong đó, ưu tiên tổ chức chi trả tại nhà cho các đối tượng người khuyết tật nặng, người cao tuổi, trẻ mồ côi không có người nhận trợ cấp thay.
 
Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, cũng như bảo đảm an toàn cho các đối tượng trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Lê Thị Nhung cam kết: Bưu điện sẽ phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB&XH và các địa phương thực hiện các phương án chi trả chế độ, chính sách cho các đối tượng kịp thời và nỗ lực kết thúc chi trả trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, tránh tập trung đông người...
 
XUÂN HIẾU
 

.