Chủ động phòng, chống cháy rừng từ đầu mùa khô

08:04, 16/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những tháng qua, tình hình nắng nóng kéo dài khiến nguy cơ cháy rừng tăng cao. Do đó, ngành lâm nghiệp đã chủ động các phương án và kế hoạch hiệp đồng chữa cháy; thực hiện tuyên truyền với nhiều hình thức, nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc phòng, chống cháy rừng.
Nguy cơ cháy rừng tăng cao
 
Năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 61 vụ cháy rừng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Mùa khô năm nay được dự báo thời tiết diễn biến bất thường, không khí khô hanh là “chất xúc tác” dễ gây ra cháy rừng. Đến thời điểm này, toàn bộ những cánh rừng trên địa bàn tỉnh đều cảnh báo cháy cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm. 
Nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng tăng cao.
Nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng tăng cao.
Từ đầu tháng 4.2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ cháy rừng ở các địa phương. Cụ thể, tại huyện Mộ Đức đã xảy ra vụ cháy rừng dương ven biển, gây thiệt hại trên 2ha. Còn ở huyện Sơn Tịnh, ngay sau khi phát hiện cháy rừng ở xã Tịnh Phong, lực lượng kiểm lâm phối hợp với các ngành chức năng, cùng với người dân địa phương đã kịp thời dập lửa, nên không xảy ra cháy lan.
 
Theo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Sơn Tịnh - TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Trung, hiện nay, hầu hết diện tích rừng trồng của các xã thường xuyên ở cấp độ nguy cơ cháy rừng cấp IV, cấp V, nên khả năng cháy rừng xảy ra rất cao. Trước tình hình trên, Hạt đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đến người dân trên địa bàn. Đặc biệt, ngay từ đầu mùa khô, kiểm lâm liên huyện, chủ rừng, các địa phương đã rà soát khoanh vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng tại các xã; kiện toàn 10 Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững cấp xã, phường; 44 tổ, đội quần chúng nhân dân bảo vệ rừng, phòng cháy rừng ở các thôn gần rừng, ven rừng.
 
Bên cạnh đó, để chủ động trong công tác PCCCR, tại các khu rừng trọng điểm dễ cháy, Hạt Kiểm lâm liên huyện Sơn Tịnh - TP.Quảng Ngãi đã phân công trực gác lửa rừng 24/24 giờ và trực chỉ huy tại cơ quan, để thông báo, chỉ đạo kịp thời khi có cháy rừng xảy ra...
 
Chủ động triển khai các giải pháp
 
Thời điểm này, nhiều khu vực, lớp thực bì trên mặt đất ở các cánh rừng đã khô giòn, dẫn đến nguy cơ cháy rừng rất cao. Nhằm kịp thời ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng có thể xảy ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã thực hiện các phương án, kế hoạch bảo vệ và PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”. 
 
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nguyễn Đại cho biết: Để chủ động trong công tác PCCCR, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các Hạt kiểm lâm chuẩn bị lực lượng, dụng cụ, thiết bị sẵn sàng dập lửa nếu xảy ra cháy rừng; yêu cầu các chủ rừng thực hiện nghiêm các quy định về PCCCR và tuân thủ an toàn việc sử dụng lửa trong sản xuất, đốt thực bì, tránh gây cháy lan. Đối với các tổ chức, cá nhân trước khi đốt thực bì phải dọn đường ranh cách lửa từ 3m trở lên; đồng thời, trước khi đốt phải báo với chính quyền địa phương, kiểm lâm địa bàn để giám sát...
 
Việc chủ động, triển khai các biện pháp PCCCR hợp lý, đều khắp, cụ thể và cấp bách sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng xảy ra. Tuy nhiên, về lâu dài, công tác PCCCR chỉ thực sự có hiệu quả khi người dân coi đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Song song với đó, chính quyền xã, thôn phải sâu sát với từng khu vực rừng, kịp thời chấn chỉnh những nguy cơ dễ gây cháy rừng. Có như vậy “lá phổi xanh” mới được bảo vệ và phục vụ cho nhu cầu cuộc sống của chính người dân.
 
Các trường hợp vi phạm bị xử phạt nặng
 
Thời gian qua, việc thực hiện xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi làm cháy rừng gây hậu quả nghiêm trọng đã được áp dụng. Trong đó, có những trường hợp vi phạm đã bị phạt đến hàng trăm triệu đồng. Đây được xem là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của bản thân và tài sản của các chủ rừng.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.