Tương trợ nhau giữa phố

08:03, 18/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Hoàn cảnh vốn đã khó khăn, lại gặp nhiều biến cố lớn trong cuộc đời. May nhờ có nguồn quỹ của chị em trong chi hội giúp tôi có số vốn để mua vật dụng bán nước giải khát, cộng thêm với nghề tạp vụ nên tôi thoát khỏi cảnh nghèo. Đó là những đồng tiền ý nghĩa, giúp tôi vượt qua khó khăn”, bà Lê Thúy Hằng, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ.
“Tương trợ cộng đồng” là mô hình do Hội LHPN phường Trần Hưng Đạo triển khai, nhằm huy động nguồn quỹ giúp chị em phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn đột xuất chưa có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay của nhà nước, ngân hàng. Với đặc thù là một trong những phường trung tâm của thành phố, chủ yếu hội viên làm nghề kinh doanh, mua bán, dịch vụ, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp khó khăn, cần sự giúp đỡ, để triển khai mô hình, ban đầu Hội LHPN đã chọn chi hội 2 để thực hiện điểm vào năm 2017.  
Nhờ nguồn vốn vay lãi suất 0% của mô hình
Nhờ nguồn vốn vay lãi suất 0% của mô hình "Tương trợ cộng đồng", bà Lê Thúy Hằng có điều kiện mua dụng cụ bán nước giải khát.
 
Ngoài số tiền đóng góp xây dựng quỹ từ 20 - 50.000 đồng/người, có hội viên đóng góp đến 10 triệu đồng, với mong muốn mô hình có nguồn quỹ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. “Với hình thức huy động tùy theo khả năng của mỗi người, trong buổi ra mắt có 20 thành viên đóng góp 15 triệu đồng. Từ số tiền trên, chi hội đã cho 3 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay mỗi người 5 triệu đồng, lãi suất 0% trong thời gian 2 năm”, Chủ tịch Hội LHPN phường Trần Hưng Đạo Lê Thị Kiều Oanh cho biết.
 
Là một trong những người đầu tiên tiếp cận nguồn vốn tương trợ cộng đồng, bà Lê Thúy Hằng trải lòng: Số tiền vay không chỉ giúp tôi mua sắm dụng cụ để bán nước giải khát, mà còn động viên, khích lệ tinh thần lúc tôi gặp nhiều biến cố lớn trong cuộc đời. Còn bà Bùi Thị Kim, cũng nhờ nguồn vốn vay lãi suất 0% này, đã mở quán bán bánh xèo buổi sáng, giúp bà có thu nhập trang trải cuộc sống.
 
Thấy được hiệu quả từ mô hình, Hội LHPN phường đã nhân rộng đến các chi hội còn lại, với 584 thành viên sinh hoạt định kỳ mỗi quý một lần. Tại các buổi sinh hoạt, các thành viên đều ủng hộ và tích cực tham gia, đến nay huy động được gần 140 triệu đồng, giúp 26 lượt hộ cận nghèo, hộ nghèo, khó khăn mượn vốn để phát triển kinh tế. 
 
“Chúng tôi cố gắng tiếp tục duy trì mô hình ý nghĩa này, để đáp ứng nhu cầu vay vốn của những chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian đến, ngoài huy động trong hội viên, Hội LHPN phường sẽ kêu gọi, phát động các mạnh thường quân, tấm lòng hảo tâm chung tay xây dựng nguồn quỹ ngày càng phát triển, làm chỗ dựa cho các chị em phụ nữ nghèo”, bà Lê Thị Kiều Oanh cho biết.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 

.