Trao sinh kế để người dân thoát nghèo

09:03, 17/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau hai năm, bằng nhiều cách khác nhau, TP.Quảng Ngãi đã giúp hơn 500 hộ dân thoát nghèo, không còn sống dựa vào nguồn trợ cấp hằng tháng. Tuy nhiên, hiện thành phố vẫn còn hơn 1.100 hộ nghèo.
Hơn 500 hộ dân thoát nghèo
 
Năm 2018, TP.Quảng Ngãi có 1.629 hộ nghèo (chiếm 2,44% số hộ toàn thành phố), trong đó có 1.536 hộ nghèo được xác định dựa theo tiêu chí thu nhập và 93 hộ nghèo bị thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản.
 
Để giảm tỷ lệ hộ nghèo, TP.Quảng Ngãi đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ như: Hỗ trợ vốn vay theo các chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, triển khai các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, đào tạo nghề... Sau thời gian ngắn, hàng nghìn cá nhân thuộc diện hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay, có việc làm, tư liệu, sinh kế nuôi sống bản thân và gia đình. Kết quả, cuối năm 2018, hộ nghèo của thành phố giảm còn 2,03% so với đầu năm. 
 
Từ nguồn vốn vay dành cho hộ nghèo, chị Thu Hiền, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) đã sắm máy dập ni lon bọc đũa làm ăn, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.
Từ nguồn vốn vay dành cho hộ nghèo, chị Thu Hiền, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) đã sắm máy dập ni lon bọc đũa làm ăn, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.
 
Năm 2019, những nguồn vốn vay, rồi tập huấn kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, đào tạo việc làm... tiếp tục được thành phố triển khai về tận các khu dân cư tổ dân phố, được đông đảo người dân nghèo đón nhận. Nhờ đó, cuối năm qua, thành phố có thêm 256 hộ thoát nghèo.
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng chia sẻ: Bên cạnh hỗ trợ nguồn vốn vay, thành phố luôn quan tâm để người dân sử dụng vốn đúng mục đích. Đại bộ phận người nghèo ở các xã sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên ngoài hỗ trợ vốn vay, thành phố còn triển khai nhiều mô hình khuyến nông, như nuôi ghép tôm sú với cá đối thương phẩm trong ao đất, nuôi vịt biển Đại xuyên, nuôi gà ta thả đồi, sản xuất các giống lúa có năng suất cao, chăn nuôi heo, trồng hoa cúc, tặng bò giống, heo giống để tạo sinh kế bền vững.
 
Không những vậy, công tác chăm lo sức khỏe cho người nghèo, nhất là việc cấp bảo hiểm y tế hộ nghèo, miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên thuộc gia đình hộ nghèo... cũng được thành phố chú trọng thực hiện.
 
“Thành phố đặt phương châm trong quá trình giảm nghèo là “trao cần câu chứ không trao con cá”, nên đa phần người dân sau khi thoát nghèo kinh tế phát triển ổn định, thậm chí một số hộ vươn lên làm giàu đã hỗ trợ hàng xóm cùng thoát nghèo. Nhờ đó, sau hai năm (2018 - 2019), trên địa bàn thành phố đã có hơn 500 hộ thoát nghèo. Đây là điều rất đáng mừng, bởi số hộ nghèo giảm cũng đồng nghĩa chính sách hỗ trợ phát huy hiệu quả, người dân cũng ý thức hơn trong cuộc sống”, ông Hoàng cho hay.
 
“Công tác giảm nghèo luôn được địa phương quan tâm hỗ trợ, để bất kỳ người dân nào có ý chí vươn lên thoát nghèo đều được giúp đỡ một cách thiết thực. Tuy nhiên, để giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1% không chỉ riêng chính quyền vào cuộc, mà điều quan trọng nhất là bản thân mỗi người nghèo phải tự ý thức và có trách nhiệm với bản thân, gia đình. Có như vậy, công tác giảm nghèo mới thực sự hiệu quả”.
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi PHẠM TẤN HOÀNG
Phấn đấu giảm hộ nghèo xuống dưới 1%
 
Dù số lượng người nghèo đã giảm so với trước, song thành phố vẫn còn hơn 1.000 hộ nghèo. Đây là điều mà lãnh đạo TP.Quảng Ngãi còn trăn trở.
 
Ông Phạm Tấn Hoàng cho biết: Về chính sách giảm nghèo chung, thành phố đảm bảo 100% hộ nghèo có sức khỏe, nhu cầu, phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; 100% hộ nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế thông qua việc cấp miễn phí thẻ BHYT. Phấn đấu đến cuối năm 2020, thành phố có thêm 100 hộ thoát nghèo.
 
Để người dân có sinh kế bền vững, ngay từ đầu năm 2020, công tác triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo tiếp tục được TP.Quảng Ngãi đẩy mạnh. Các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ triển khai các mô hình sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng... được thành phố triển khai sâu rộng xuống từng xã, phường, nhằm đạt mục tiêu giảm hộ nghèo xuống dưới 1%.
 
Bài, ảnh: NGỌC QUANG
 
 
 
 
 

.