Những công trình mang dấu ấn của lòng dân

09:03, 22/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trường học, đường giao thông, điện thắp sáng đường quê... là những công trình đã được đầu tư, xây dựng nhờ vào sức dân ở xã Đức Chánh (Mộ Đức). Dấu ấn từ sự đồng lòng đã giúp vùng đất từng một thời diễn ra Chiến thắng Mỏ Cày vang danh lịch sử, giờ tiếp tục chuyển mình, khởi sắc.
Ngày mà tuyến đường bê tông dài khoảng 700m kéo dài từ ngõ ông Cừ đến ngõ ông Chính hoàn thành, đưa vào sử dụng, người dân thôn 3, xã Đức Chánh ai nấy đều phấn khởi. Bởi từ nay, người dân đã được đi trên con đường mới, chấm dứt cảnh phải lưu thông trên con đường đất chật hẹp, sình lầy. Đây là con đường được anh Phan Tấn Đạt - một người con của quê hương Đức Chánh, nay đang sinh sống và làm việc ở TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ 500 triệu đồng để làm. 
 
Dãy phòng học tại Trường THCS Đức Chánh (Mộ Đức) được xây dựng nhờ vào sự đóng góp của con em địa phương làm ăn xa quê.
Dãy phòng học tại Trường THCS Đức Chánh (Mộ Đức) được xây dựng nhờ vào sự đóng góp của con em địa phương làm ăn xa quê.
Trong vòng 3 năm trở lại đây, không chỉ đóng góp xây dựng đường bê tông, mà anh  Đạt còn đóng góp 500 triệu đồng làm tường rào, cổng ngõ cho điểm trường mầm non Đức Chánh cơ sở 3 và 200 triệu đồng để tu sửa nhà văn hóa thôn.
 
Cũng hướng lòng về sự nghiệp giáo dục tại quê nhà, anh Võ Mậu Quốc Triển, một người con ở thôn 6, xã Đức Chánh đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, đã bỏ ra 6 tỷ đồng tài trợ xây dựng thêm cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập của các em học sinh.
 
Chia sẻ niềm vui khi giáo viên, học sinh nhà trường được dạy và học trong dãy phòng học khang trang, kiên cố, Hiệu trưởng Trường THCS Đức Chánh Nguyễn Thị Sen cho biết: “Nhờ nghĩa cử cao đẹp của anh Triển, mà thầy và trò nhà trường, từ chỗ chỉ có 16 phòng học phục vụ cho 28 lớp học; giờ đã có thêm nhà hiệu bộ, phòng học, phòng thí nghiệm... phục vụ cho công tác giảng dạy. Điều kiện dạy và học nhờ đó được nâng lên rất nhiều”.
 
Đồng lòng với chính quyền địa phương, mỗi người dân Đức Chánh đều tự ý thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng kết cấu hạ tầng, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn. “Khi chính quyền vận động bê tông đường ngõ xóm, chúng tôi hưởng ứng ngay. Bởi từ trước đến nay, tất cả số tiền đóng góp đều được thôn công khai minh bạch, rõ ràng, nên chúng tôi rất yên tâm”, ông Nguyễn Tiến Tân, ở thôn 2, xã Đức Chánh bộc bạch.
 
Tạo được niềm tin cho người dân, thì không khó khăn nào không thể hoàn thành. Trên mảnh đất từng diễn ra Chiến thắng Mỏ Cày ngày ấy, giờ đã có hàng loạt công trình hạ tầng mang dấu ấn của sức dân như: Tuyến đường bê tông trong KDC số 31, thôn 5; điện đường đoạn từ Trường Tiểu học Văn Bân đi thôn 8, xã Đức Nhuận; 5 tuyến đường ngõ xóm thôn 3, với tổng chiều dài gần 1,5km; Nhà văn hóa thôn 4, tường rào Nhà văn hóa thôn 1...
 
“Đến nay, Đức Chánh đã bê tông được 62% đường thôn, 58% đường ngõ xóm. Hạ tầng giáo dục được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu dạy và học, với 76 phòng học được kiên cố, trong đó có 12 phòng nhờ vào nguồn vốn huy động từ người dân. Có được thành quả như hôm nay là nhờ sự đóng góp rất lớn của người dân địa phương và con em địa phương xa quê”, Chủ tịch UBND xã Đức Chánh Nguyễn Quang Chính khẳng định.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.