Hội An cách ly tại chỗ 40 hành khách liên quan đến trường hợp thứ 17 nhiễm Covid- 19

10:03, 07/03/2020
.
Ngày 7-3, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam đã kiểm tra, rà soát và xác định rõ được 40 hành khách có liên quan đến trường hợp thứ 17 tại Việt Nam nhiễm Covid-19 có mặt tại Quảng Nam và đã được tổ chức cách ly tại chỗ.
 
Theo ông Hai, tất cả những hành khách này đều là người nước ngoài, tất cả đều có thái độ rất hợp tác và đồng tình cách ly. Hiện 40 trường hợp (trong đó 33 hành khách bay cùng chuyến bay với trường hợp nhiễm Covid-19 và 7 trường hợp đi cùng 33 hành khách này) đã được tổ chức cách ly tại chỗ, được khuyến cáo y tế.
 
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã họp gấp chỉ đạo những biện pháp tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Các cơ sở lưu trú sẽ được khử trùng, khử khuẩn để bảo đảm môi trường kháng khuẩn trong phòng chống dịch.
 
“Riêng với số người tiếp tục cách ly cho đủ 14 ngày còn 10 người, tất cả 10 người đang được cách ly sức khoẻ bình thường và chúng ta cũng đang theo dõi cách ly tại gia đình 51 trường hợp, tất cả những trường hợp đó sức khoẻ tốt. Những trường hợp được khuyến cáo theo dõi sức khoẻ tại nhà diễn biến bình thường không có dấu hiệu biểu hiện bệnh lý”, ông Hai nói.
 
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã chỉ đạo Sở Y tế, Sở VH-TT-DL tiếp tục quản lý chặt chẽ các cơ sở lưu trú trên địa bàn theo quy định công tác phòng chống dịch để kịp thời giám sát phát hiện những trường hợp cần thiết theo dõi cách ly y tế. Đồng thời, Sở Y tế, Bộ Chỉ huy quân sự, các ngành chức năng tỉnh… cùng với các địa phương TP Hội An, TP Tam Kỳ đã chuẩn bị những phương án để có thể phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm, tổ chức xử lý môi trường, cách ly y tế đúng quy định để hạn chế thấp nhất những ca nhiễm.
 
Trước tình hình trên, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Sáng sớm hôm nay, khi biết thêm một trường hợp dương tính thứ 17 thì chúng tôi đã kịp thời liên hệ với cơ quan chức năng đồng thời phối hợp với TP Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế để xác nhận thông tin. Sau đó tôi đã trực tiếp chỉ đạo các ngành phối hợp với TP Hội An lập tức lên ngay các phương án, điều tra xác định rõ các đối tượng có liên quan trên chuyến bay này có mặt tại TP Hội An".
 
Theo ông Thanh, Quảng Nam sẽ có cách để ứng phó phù hợp, lấy mẫu kiểm tra, ưu tiên tổ chức cách ly tại các cơ sở lưu trú. Trường hợp cần thiết sẽ tổ chức cách ly tập trung tại bệnh viện hoặc tại các cơ sở được xác lập.
 
Ngoài ra UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức cuộc họp ngay trong buổi chiều cùng ngày và chỉ đạo cụ thể cho các ngành có liên quan, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể, đặc biệt phải sớm cung cấp thông tin cho nhân dân của TP Hội An, Quảng Nam hiểu được tình hình của địa bàn.
 
NGỌC PHÚC/Báo SGGPO

.