Hàng loạt nhà ở xây trái phép, xã loay hoay xử lý

09:03, 17/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Do công tác quản của chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, cùng với nhu cầu đất ở của người dân tăng cao nên những năm qua, nhiều diện tích đất công ở xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) bị người dân chiếm dụng xây dựng công trình trái phép. Hiện việc xử lý sai phạm về đất đai ở Nghĩa An đang gặp nhiều khó khăn.
Khó khăn về chỗ ở nên làm “liều”?
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, những năm qua, trên địa bàn xã Nghĩa An hiện tượng các hộ dân tự ý lấn chiếm đất hành lang bảo vệ bờ biển, đất trồng cây lâu năm, đất chưa sử dụng và cơi nới bờ sông để xây dựng nhà ở trái phép diễn ra khá công khai. 
 
Việc lấn chiếm, xây dựng trái phép này diễn ra trong khoảng thời gian dài, nhiều trường hợp lấn chiếm từ 100- 270m2, thậm chí có hộ lấn chiếm gần 500m2, trong khi đó, chính quyền địa phương chưa có biện pháp để xử lý hiệu quả.
 
Qua số liệu thống kê của UBND xã Nghĩa An, từ tháng 7.2014 đến nay, trên địa bàn xã có 100 trường hợp lấn, chiếm đất, xây dựng nhà, nền trái phép. Trong đó, nhiều nhất là địa bàn thôn Tân Thạnh có 29 trường hợp, tiếp đến là thôn Phổ Trường 23 trường hợp, thôn Tân Mỹ 22 trường hợp, thôn Phổ Trung 15 trường hợp và thôn Tân An có 11 trường hợp. 
 
Sau khi phát hiện các trường hợp lấn chiếm đất xây nhà, chính quyền địa phương xã Nghĩa An tiến hành kiểm tra, lập biên bản đình chỉ xây dựng công trình, xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, do chưa xử lý quyết liệt nên hầu hết những ngôi nhà xây dựng trên đất lấn chiếm vẫn tồn tại, khiến không ít người hoài nghi. 
 
Nhiều người dân lấn chiếm đất xây dựng nhà kiên cố nhưng chính quyền địa phương vẫn cho tồn tại mà không xử lý triệt để
Nhiều người dân lấn chiếm đất xây dựng nhà kiên cố nhưng chính quyền địa phương vẫn cho tồn tại mà không xử lý triệt để
 
Lý giải về tình trạng này, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Võ Thị Lệ Thu cho biết, sau khi phát hiện các trường hợp vi phạm, UBND xã lập biên bản hiện trường, yêu cầu đình chỉ thi công và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, những người vi phạm thường lén lút xây dựng nhà vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật nên địa phương khó phát hiện, ngăn chặn kịp thời. 
 
Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Võ Thị Lệ Thu cũng thừa nhận, để tình trạng hàng loạt trường hợp lấn chiếm đất xây dựng trái phép trong những năm qua một phần cũng do công tác quản lý đất đai, xử lý vi phạm của địa phương chưa triệt để và quyết liệt. 
 
Theo bà Võ Thị Lệ Thu, qua kiểm tra khảo sát, đa số các hộ lấn chiếm đất làm nhà ở đều là những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đông con, nhu cầu về đất ở thực sự. Đây là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến việc người dân không còn chỗ ở ra lấn chiếm đất xây dựng nhà ở trái phép, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai của địa phương.
 
Tuy nhiên, cũng có một số hộ lợi dụng cơ chế chính sách của Nhà nước, đặc biệt là sự buông lỏng quản lý đất đai của điạ phương trong thời gian quan nên các hộ ra lấn chiếm để trục lợi về kinh tế. 
 
Trần tình cho việc xây dựng nhà trái phép của mình, ông N.Q.V. cho biết: Tôi biết việc lấn chiếm đất công để xây nhà là vi phạm pháp luật. Nhưng do cuộc sống khó khăn, đất ở lại thiếu, cả gia đình 3-4 thế hệ ở trong ngôi nhà chật hẹp, nên buộc chúng tôi phảo làm “liều” chiếm đất để làm nhà vì không có chỗ ở nào khác. 
 
Xã “cầu cứu” thành phố
 
Trước những khó khăn trong công tác xử lý các trường hợp vi phạm, UBND xã Nghĩa An đã có văn bản báo cáo UBND thành phố xin chủ trương chỉ đạo xử lý 100 trường hợp lấn chiếm đất xây dựng nhà, nền móng trái phép từ sau ngày 1.7.2014 đến nay. 
 
Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Võ Thị Lệ Thu cho biết: Xã Nghĩa An dân số quá đông so diện tích tự nhiên, nhu cầu về nhà ở, đất ở cũng ngày một tăng cao, trong khi đó, quỹ đất để làm khu dân cư của địa phương không còn; mặt khác, nhiều hộ dân làm biển thua lỗ, nợ ngân hàng bị ngân hàng kiện ra Toà án để niêm phong và bán phát mãi nhà và đất người dân vay thế chấp, khiến cho người dân không còn chỗ ở, trước những khó khăn này nên trong báo cáo gửi UBND thành phố xã cũng đã đề xuất các phương án xử lý phù hợp với thực tế của địa phương và theo đúng quy định của pháp luật. 
 
 
Không ít các trường hợp lấn chiếm đất xây dựng nhà ở có điều kiện kinh tế khó khăn và có nhu cầu đất ở thật sự
Không ít các trường hợp lấn chiếm đất xây dựng nhà ở có điều kiện kinh tế khó khăn và có nhu cầu đất ở thật sự
 
Để xử lý dứt điểm các trường hợp lấn, chiếm đất xây dựng nhà, nền móng trái phép trên địa bàn xã Nghĩa An, Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo giao cho Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị thành phố, UBND xã Nghĩa An và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, tham mưu UBND thành phố.
 
Đồng thời, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đối chiếu các quy định pháp luật hiện hành, tham mưu UBND thành phố xử lý các nội dung kiến nghị, đề xuất của UBND xã Nghĩa An theo đúng quy định.
 
Trong thời gian các cơ quan chức năng thành phố kiểm tra, rà soát, tham mưu UBND thành phố xử lý các trường hợp vi phạm, Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi giao UBND xã Nghĩa An chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác theo dõi, giám sát, không để xảy ra trường hợp phát sinh mới trên địa bàn. 
 
Việc xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất để xây dựng nhà ở xã Nghĩa An là điều cần thiết và phải làm một cách quyết liệt để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; đồng thời tránh tình trạng các trường hợp vi phạm tiếp tục tăng, gây khó khăn, phức tạp trong việc xử lý về sau. Bởi, nếu cơ quan chức năng và địa phương thiếu kiên quyết trong xử lý các trường hợp vi phạm, những ngôi nhà xây dựng trái phép tiếp tục “mọc” là điều khó tránh khỏi. 
 Bảo Ngọc

.