Chợ truyền thống đìu hiu giữa mùa dịch

02:03, 12/03/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Buôn bán tại chợ ế ẩm, hàng quán vắng khách đang là tình trạng chung mà người buôn bán nhỏ phải đối mặt trong thời gian có dịch COVID- 19. Vẫn biết họp chợ, tập trung đông người, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng vì cuộc sống, họ vẫn phải mưu sinh hàng ngày.

TIN LIÊN QUAN

Lượng khách giảm mạnh

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, do lo sợ dịch bệnh, nhiều người có tâm lý e ngại nên hạn chế đến nơi đông người, mua sắm tại các chợ truyền thống. Điều này đã khiến nhiều quán hàng, khu chợ ở Quảng Ngãi rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách, doanh thu sụt giảm.

Có mặt tại chợ Quảng Ngãi (TP.Quảng Ngãi), nơi được coi là khu chợ đầu mối, chuyên cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh. Dù đã 3 giờ chiều, nhưng tất cả các quầy hàng thực phầm, đồ gia dụng, quần áo… vẫn thưa thớt người qua lại. Có nhiều gian hàng tại khu chợ này trước đây bất kể thời gian nào trong ngày cũng có khách, nay lại vắng tanh. 

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc kinh doanh của các tiểu thương ở chợ mới Quảng Ngãi giảm sút mạnh.
Ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc kinh doanh của các tiểu thương ở chợ mới Quảng Ngãi giảm sút mạnh.

Chị Nguyễn Thị Thoang, một tiểu thương bán thịt tại chợ Quảng Ngãi cho biết, từ khi bắt đầu xuất hiện dịch Covid- 19, lượng thịt chị bán ra mỗi ngày giảm tới một nửa so với trước đó. Một tuần trở lại đây, khi xuất hiện ca thứ 17 dương tính với Covid- 19 ở Hà Nội, quầy thịt của chị gần như trong tình trạng ế hàng. Những ngày tới đây, chị sẽ phải nhập hàng ít đi để giảm lượng hàng tồn. 

Rơi vào tình cảnh tương tự, nếu như trước đây, mỗi ngày chị Trần Thị Cảnh bán được khoảng 50kg rau các loại, thì nay chị chỉ có thể tiêu thụ được 20kg rau. Hai ngày nay ế hàng, chị bán với giá rẻ mà vẫn không có người mua. Mặc dù vậy, chị vẫn không thể nghỉ bán hàng, vì nếu nghỉ 1 ngày thì đồng nghĩa ngày đó chị không có thu nhập, khó khăn chồng chất khó khăn.

Giày dép được xem là mặt hàng bán chạy nhất ở chợ cũng
Giày dép được xem là mặt hàng bán chạy nhất ở chợ cũng "ế ẩm" vì không có khách.

Không chỉ các quầy hàng thực phẩm vắng khách đến mua mà tại các quầy hàng gia dụng, quần áo, vải vóc các tiểu thương cũng “thở ngắn, thở dài” vì không bán được hàng.

Chị Võ Thị Thanh Thảo, một tiểu thương chuyên cung cấp sỉ, lẻ giày, dép lâu năm tại chợ Quảng Ngãi chia sẻ, có thâm niên bán giày, dép ở đây hơn 20 năm, chưa bao giờ quầy hàng của chị bị ế ẩm như hiện nay. Những ngày trước, trung bình mỗi ngày chị bán được khoảng 10- 15 đôi giày, dép thì gần 1 tháng nay con số này rớt xuống thảm hại, có ngày chỉ bán được 1 đôi, có ngày không bán được đôi nào. Khi có khách đến mua, trả giá rẻ, lỗ vốn chị cũng bán.

Chủ động phòng dịch

Trước tình trạng dịch Covid- 19 diễn ra ngày càng phức tạp, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân hạn chế đi lại nếu không có việc cần thiết. Trừ khoảng thời gian đi làm và tan tầm, trong các khoảng thời gian khác người dân hạn chế ra đường. 

Tuy vậy, vì tính chất công việc, công việc của các tiểu thương ở khu chợ truyền thống vẫn diễn ra như thường nhật. Các tiểu thương đều tự giác trang bị cho mình những chiếc khẩu trang, người dùng khẩu trang y tế, người dùng khẩu trang vải. Nhiều tiểu thương còn tích cực nhắc nhở các khách hàng chú ý đeo khẩu trang đúng để phòng tránh dịch cho mọi người xung quanh.

Tiểu thương tại chợ mới Quảng Ngãi trang bị khẩu trang phòng dịch
Tiểu thương tại chợ mới Quảng Ngãi trang bị khẩu trang phòng dịch

“Từ khi nghe thông tin ở các tỉnh bạn có bệnh nhân nhiễm Covid-19, tôi chủ động tìm hiểu về nguy cơ của dịch bệnh và cách phòng tránh. Nghe đài và ti vi phổ biến và cán bộ y tế khuyến cáo sử dụng khẩu trang và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn để phòng bệnh và hạn chế lây lan ra cộng đồng là tôi thực hiện ngay. Những người làm nghề buôn bán như tôi, thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng nên đeo khẩu trang là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân trước nguy cơ lây nhiễm và cũng là góp phần chung vào việc bảo vệ sức khỏe cho mọi người” - bà Nguyễn Thị Hòa (tiểu thương tại chợ Quảng Ngãi) chia sẻ. 

Chị Nguyễn Thu Ba, tiểu thương chuyên mặt hàng trái cây tại chợ cho biết, công việc của chị đến chợ từ 5 giờ sáng đến 8 giờ tối. Về nhà xem tivi, biết được tin dịch Covid-19 đang lây lan nên chị đã sắm khẩu trang, nước rửa tay và khăn ướt cho cả nhà. Bản thân chị cũng mang những thứ này ra chợ để dùng.

Không có khẩu trang y tế, một số tiểu thương mua khẩu trang vải để phòng dịch.
Không có khẩu trang y tế, nhiều tiểu thương tự trang bị khẩu trang vải để phòng dịch.

Trong lúc ngồi giữ xe dưới tầng hầm, ông Trần Châu chia sẻ: “Trước đây, khi làm việc, tôi vẫn để mặt trần. Từ khi các tỉnh bạn như Đà Nẵng, Quảng Nam có người nhiễm Covid- 19, lúc nào tôi cũng đeo khẩu trang. Làm việc vất vả từ sáng đến chiều, mấy hôm nay trời nắng nóng, về đến nhà mệt lừ nhưng tôi không quên rửa tay với dung dịch sát khuẩn trước khi ăn cơm tối cùng gia đình”.

Thực tế, những tác động của dịch Covid- 19 gây ra đang khiến cuộc sống mưu sinh, nhất là các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ càng thêm vất vả hơn. Họ tin rằng, với nỗ lực phòng chống dịch Covid- 19 của của toàn dân và Chính phủ, dịch bệnh sẽ sớm được khống chế.

Bài, ảnh: Ng.Anh

 


.