Chăm lo đời sống người có công

10:03, 21/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xác định chăm lo đời sống người có công (NCC) với cách mạng, là một trong những hoạt động trọng tâm của công tác đền ơn, đáp nghĩa, những năm qua, Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi của Nhà nước với NCC, huy động nguồn lực xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ NCC về nhà ở, việc làm... Nhờ đó, cuộc sống NCC với cách mạng ngày càng được cải thiện rõ rệt.
 
Những hy sinh, mất mát của các thương, bệnh binh, NCC với cách mạng trong chiến tranh sẽ không có gì có thể bù đắp được, nhưng với sự chung tay chăm lo của các cấp, ngành, xã hội đã giúp họ phần nào xoa dịu nỗi đau và thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc.
 
Giúp người có công ổn định về nhà ở
 
Ngôi nhà của bệnh binh Lê Thị Lan, ở  thôn Thanh Trà, xã Bình Khương (Bình Sơn) được xây mới vào đầu năm 2018. Mặc dù bà Lan không nằm trong danh sách được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở theo Quyết định 22, nhưng từ các nguồn vận động, huyện Bình Sơn vẫn hỗ trợ 40 triệu đồng để bà Lan có được căn nhà mới.  
Thương bình Nguyễn Thị Liễu, ở thôn Thiên Xuân, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) cùng những kỷ niệm với đồng đội trong những lần tham gia điều dưỡng.
Thương bình Nguyễn Thị Liễu, ở thôn Thiên Xuân, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) cùng những kỷ niệm với đồng đội trong những lần tham gia điều dưỡng.
Hơn 3 năm qua, Huyện ủy Bình Sơn đã thực hiện có hiệu quả chương trình “Ngôi nhà cấp ủy”. Chương trình là sự chung tay đóng góp của cán bộ, đảng viên, người dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đến nay, huyện Bình Sơn đã vận động được hơn 5 tỷ đồng, từ đó hỗ trợ xây mới, sửa chữa 100 ngôi nhà cho các gia đình có công và các đảng viên khó khăn về nhà ở.
 
Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Sơn Phạm Công Hiền cho biết: Toàn huyện đã hoàn thành sửa chữa và xây dựng mới 1.093 nhà ở cho NCC trong đề án theo Quyết định 22. Ngoài ra, được sự ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị, nên số đối tượng NCC trên địa bàn huyện được hỗ trợ xây dựng nhà ở ngày càng nhiều.
 
Những năm qua, để giải quyết khó khăn về nhà ở cho các đối tượng NCC, trong khi chờ nguồn vốn trung ương, UBND tỉnh đã quyết định tạm ứng kinh phí từ ngân sách và tăng cường huy động từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các nguồn vốn xã hội khác để xây mới, sửa chữa nhà, đáp ứng kịp thời nhu cầu về nhà ở cho NCC trong tỉnh. Sau 6 năm thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay tỉnh ta đã xây dựng mới và sửa chữa được 8.511 ngôi nhà cho NCC.
 
Chăm lo sức khỏe, tinh thần
 
Hơn 10 năm qua, Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh đã thực hiện điều dưỡng tập trung luân phiên cho hơn 22 nghìn NCC. Trung bình mỗi năm hơn 2.200 NCC được chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng luân phiên. Trung tâm hiện đang thực hiện chăm sóc tập trung 19 NCC. Mức chi điều dưỡng tập trung 2.220.000 đồng/người/lần; điều dưỡng tại nhà 1.110.000 đồng/người/lần.
 
Đây là lần thứ hai bệnh binh Lưu Thị Kim Cúc, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) tham gia điều dưỡng. Được chăm sóc y tế, chế độ ăn nghỉ hợp lý, lại được gặp lại đồng đội, tinh thần bà Cúc phấn chấn hơn hẳn. “Mỗi lần về trung tâm đều có những thay đổi, ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu an dưỡng của thương, bệnh binh có sức khỏe yếu. Chúng tôi về đây không những được an dưỡng, mà còn có điều kiện rèn luyện sức khỏe, giải trí như đọc báo, chơi thể thao và phục hồi chức năng”, bà Cúc bày tỏ.
 
Ngoài chính sách điều dưỡng cho NCC tại trung tâm, Sở LĐ-TB&XH cũng đổi mới phương thức điều dưỡng tập trung. Thay vì NCC chỉ được điều dưỡng tại trung tâm, những năm gần đây, họ còn được tham gia điều dưỡng ở các tỉnh trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Cách làm này đã tạo điều kiện cho NCC được đi tham quan, nghỉ dưỡng ở nhiều nơi. Thương binh Nguyễn Thị Liễu, ở thôn Thiên Xuân, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) chia sẻ: Đây là lần thứ năm tôi được đi điều dưỡng cả trong và ngoài tỉnh. Qua những chuyến đi, tôi được gặp lại đồng chí, đồng đội, mừng lắm. Rồi được cán bộ trung tâm chăm lo về sức khỏe, ăn uống. Mỗi lần đi về, tôi khỏe ra nhiều.
 
Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền để NCC thấy được sự quan trọng của công tác điều dưỡng; các địa phương hỗ trợ việc đi lại cho NCC; liên kết với các tỉnh trong khu vực, để NCC tham gia điều dưỡng ngoài tỉnh.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 

.