Chăm lo, bảo vệ quyền lợi của lao động nữ

03:03, 10/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp công đoàn và các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh  đã có nhiều chính sách quan tâm đến đời sống công nhân lao động (CNLĐ), đặc biệt là lao động nữ.
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hai thành viên Gallant Dachan Seafood Nguyễn Văn Nam cho biết: Để lao động nữ làm việc đạt năng suất cao, công đoàn công ty phối hợp với chủ DN triển khai nhiều chương trình phúc lợi, chăm sóc lao động nữ. Công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động hướng đến lao động nữ như tọa đàm, gặp mặt, hội thi, tặng quà, tham quan dã ngoại, thi nấu ăn... Đây là dịp để lao động nữ giao lưu, tạo động lực hăng say lao động. 
Nữ CNLĐ Công ty Thuyên Nguyên luôn được công ty trang bị dụng cụ bảo hộ lao động.
Nữ CNLĐ Công ty Thuyên Nguyên luôn được công ty trang bị dụng cụ bảo hộ lao động.
Quảng Ngãi hiện có 4 KCN đang hoạt động, với hàng trăm DN đầu tư, thu hút hàng chục nghìn lao động. Trong tổng số 28.484 lao động làm việc ở KKT Dung Quất và các KCN, thì có 12.495 lao động nữ.
 
Xác định vai trò quan trọng của lao động nữ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mỗi DN, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Công đoàn KKT&KCN) luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho nữ CNLĐ. Công đoàn KKT&KCN yêu cầu các công đoàn cơ sở, chú trọng tham mưu thực hiện tốt chính sách tiền lương, tiền thưởng, chế độ ốm đau, thai sản... và luôn đồng hành cùng công đoàn cơ sở trong việc tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ CNLĐ, để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.
 
Phó Chủ tịch Công đoàn KKT&KCN Đinh Thị Thu Thủy cho hay: Việc khích lệ, động viên, tạo điều kiện cho phụ nữ vươn lên trong cuộc sống, trong lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mỗi DN. Chính vì vậy, những năm qua việc chăm lo đời sống cho nữ CNLĐ luôn được công đoàn chú trọng. Hoạt động nữ công đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ.
 
Công đoàn KKT&KCN đã phối hợp với các chủ DN, giám sát việc thực hiện chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ. Trong đó, có 45/57 DN tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể, với nhiều điều khoản có lợi đối với CNLĐ. Đối với những lao động nữ mang thai, sau khi sinh, hầu hết các DN bố trí không gian riêng để nghỉ ngơi sau thời gian làm việc...
 
Phó Trưởng ban Tuyên giáo- Nữ công (LĐLĐ tỉnh) Nguyễn Lệ Thu cho biết: Nhằm bảo vệ, chăm sóc nữ CNLĐ ngày càng tốt hơn, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở tiến hành khảo sát, kiện toàn, thành lập ban nữ công trong DN. Để nữ CNLĐ hăng say lao động sản xuất, các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ, gặp mặt, truyền thông sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Đặc biệt, Công đoàn KKT&KCN đã phối hợp tổ chức Chương trình “Nhịp cầu yêu thương” giữa các DN, tạo điều kiện cho CNLĐ độc thân, gặp gỡ, tìm hiểu, tiến đến hôn nhân...
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.