Bảo hiểm xã hội huyện Sơn Tịnh: Nỗ lực phát triển đối tượng tham gia

01:03, 19/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, BHXH huyện Sơn Tịnh đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu trên giao. Số lượng đối tượng tham gia liên tục phát triển, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện. Đây là một trong những điểm sáng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh.
Giám đốc BHXH huyện Sơn Tịnh Nguyễn Văn Lâm cho biết: "Từ khi thành lập đến nay, cán bộ, viên chức BHXH huyện không ngừng nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm và đạt những thành tựu đáng khích lệ. Trong nhiều năm liền, BHXH Sơn Tịnh không chỉ thu đạt và vượt chỉ tiêu, mà còn phát triển đối tượng tham gia, chăm lo tốt cho người thụ hưởng chính sách, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ". 
Tham gia BHYT, người dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Tham gia BHYT, người dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Nếu như năm 1996, BHXH huyện mới quản lý thu 1.972 lao động, thì đến nay số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lên đến 83.000 người. Số thu năm 2019 là 206 tỷ đồng, tăng gần 40 lần so với số lao động và 164 lần so với số thu năm 1996. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện ước đạt trên 93%. Số người tham gia BHXH chiếm khoảng 20% và BHTN chiếm khoảng 18% lực lượng lao động.
 
Chính sách BHXH từ chỗ chỉ thực hiện cho đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước, thì nay đã chuyển sang người lao động theo hai hình thức bắt buộc và tự nguyện, đảm bảo sự bình đẳng trong xã hội. 
 
Tính từ năm 1996 đến nay, BHXH Sơn Tịnh đã giải quyết hơn 65.250 lượt người hưởng chế độ BHXH và 2.710 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp.  Việc giải quyết chế độ BHXH, BHTN đầy đủ, kịp thời đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng và người lao động. Đặc biệt, chính sách BHYT đã không ngừng hoàn thiện về mặt quản lý với sự ra đời của Luật BHYT. 
 
Theo đó, công tác khám, chữa bệnh BHYT trong những năm qua ở huyện Sơn Tịnh đã có nhiều cải tiến theo hướng thuận lợi hơn với người bệnh. Bình quân mỗi năm có 100.000 lượt người được đảm bảo quyền lợi, với chi phí hàng chục tỷ đồng. Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng. Quỹ BHYT đã trở thành nguồn tài chính quan trọng giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân ở các xã thuần nông ngày càng tốt hơn.
 
Bà Nguyễn Thị Mai, ở xã Tịnh Hà cho rằng: “Nếu không có BHYT thì gia đình tôi khó có điều kiện để chữa bệnh hiểm nghèo cho chồng tôi với chi phí hàng chục triệu đồng mỗi năm”.
 
Huyện Sơn Tịnh cũng là điểm sáng trong phát triển BHXH tự nguyện. Năm 2019, đơn vị phát triển thêm gần 600 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Bà Nguyễn Thị Tuyến, ở xã Tịnh Bình, làm công tác phụ nữ đến tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian tham gia bảo hiểm mới được 14 năm. Vì thế, bà quyết định đóng thêm 6 năm BHXH tự nguyện để hưởng quyền lợi khi về già.
 
“Nếu mình nhận chế độ một lần thì về già không có lương hưu để chi phí sinh hoạt hằng ngày. Nên khi BHXH huyện hướng dẫn thủ tục, tôi quyết định đóng đủ năm để hằng tháng nhận hơn 2 triệu đồng lương hưu và đảm bảo các quyền lợi khác”, bà Tuyến chia sẻ.
 
Trong năm 2020, BHXH Sơn Tịnh tiếp tục phát triển đối tượng tham gia và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để đạt mục tiêu Chương trình hành động số 20 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, BHXH Sơn Tịnh phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% tham gia BHTN và trên 90% dân số tham gia BHYT.
 
Theo ông Nguyễn Văn Lâm, để đạt được những chỉ tiêu trên, trong thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về quyền và lợi ích cho người dân khi tham gia, nhằm tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Cùng với đó, BHXH huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng các phần mềm quản lý, để giải quyết kịp thời, chính xác quyền lợi của người tham gia và tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.