Độc đáo con đường "rau sạch" ở Mộ Đức

04:02, 16/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Thay vì chỉ trồng hoa, người dân xóm Phước Hội Tây, thôn 1, xã Đức Tân (Mộ Đức) còn trồng rau và cây gia vị dọc đường đi. Con đường rau độc đáo này vừa tạo nên thảm xanh lạ mắt cho làng quê, vừa là “vựa rau” mà người làng dành tặng miễn phí cho những ai cần rau sạch.
Từ cuối năm 2019 đến nay, hai bên tuyến đường dài hơn 100m nối từ QL1 vào xóm Phước Hội Tây, thôn 1, xã Đức Tân (Mộ Đức) được phủ kín với các thảm rau xanh và hoa tươi. Cứ một đoạn trồng hoa, lại đến một đoạn trồng rau …với đủ các loại rau như cải bẹ, cải cúc, má đề, bí, hành, ngò…khiến đường về xóm Phước Hội Tây trở nên độc đáo và thú vị.
 
 “Mới đây thôi, vào đầu năm 2019, con đường dẫn vào xóm Phước Hội Tây chỉ toàn là cỏ dại và cây mai dương. Ấy thế rồi, khi vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đức sống tại địa phương đề xuất ý tưởng và thực hiện việc trồng rau, trồng hoa dọc tuyến đường. Từ đó, tuyến đường này đã được thay da đổi thịt, chẳng những trở nên đẹp mà còn giúp người dân hưởng lợi vì được dùng rau sạch miễn phí”, Trưởng thôn 1, xã ĐứcTân Bùi Giác cho hay.
 
“Ai cần rau sạch thì đến hái” là phương châm của người làng Phước Hội Tây khi trồng đường rau
“Ai cần rau sạch thì đến hái” là phương châm của người làng Phước Hội Tây khi trồng đường rau
 
Được sự đồng tình của thôn, giữa năm 2019, vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đức bắt tay ngay vào việc phát dọn cây mai dương và cỏ dại rồi trồng rau, trồng hoa cho làng. Dẫu rằng nhà của gia đình ông nằm ngay trên QL1, chứ chẳng nằm trên tuyến đường nói trên.
 
“Cực nhất là dọn cây mai dương, bởi nó có rất nhiều gai góc và có rễ bám sâu vào lòng đất. Đến cuối năm 2019, sau khi dọn cỏ xong xuôi, mỗi ngày, vợ chồng tôi dành ra 1 tiếng đồng hồ vào sáng sớm và 1 tiếng đồng hồ vào chiều tối để trồng, chăm sóc rau, hoa. Những thời điểm mà mương nước dọc đường kiệt nước, thì tôi với vợ dùng xe rùa đẩy nước từ nhà ra tưới. Cực thì cực nhưng hai vợ chồng tôi đều kiên trì và lấy đó làm niềm vui của mình”, ông Đức giản dị sẻ chia.
 
Người làng Phước Hội Tây cùng chung tay chăm sóc, bảo vệ rau và hoa mỗi ngày
Người làng Phước Hội Tây cùng chung tay chăm sóc, bảo vệ rau và hoa mỗi ngày
 
Nhìn thấy việc làm ý nghĩa của vợ chồng ông Đức, nhiều người dân khác ở xóm Phước Hội Tây đã học hỏi, làm theo. Đường rau, đường hoa vào làng Phước Hội Tây từ chỗ chỉ có vợ chồng ông Đức trồng trọt, chăm sóc, giờ đã có sự chung tay chăm sóc, bảo vệ của cả trăm người dân khác trong làng.
 
“Nhìn thấy vợ chồng anh Đức dẫu có nhà ngoài QL1, không nằm trong xóm nhưng vẫn nhiệt tình trồng hoa, trồng rau dọc đường vào xóm chúng tôi; chúng tôi cảm thấy rất cảm kích. Nhất là khi nhìn con đường trở nên đẹp đẽ hơn nhờ có rau và hoa. Từ đó, chúng tôi cũng bắt đầu phụ giúp vợ chồng anh tưới nước, chăm sóc cho cây và cùng trồng thêm cho đường rau, đường hoa thêm dài”, ông Nguyễn Tam Tân, người làng Phước Hội Tây cho biết.
 
Ông Nguyễn Ngọc Đức – người tiên phong trồng đường rau, đường hoa ở Phước Hội Tây hái những hạt cải già ở con đường rau để lấy hạt giống gieo trồng tiếp cho vụ rau sau
Ông Nguyễn Ngọc Đức – người tiên phong trồng đường rau, đường hoa ở Phước Hội Tây hái những hạt cải già ở con đường rau để lấy hạt giống gieo trồng tiếp cho vụ rau sau
 
Từ việc làm tiên phong của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đức và sự chung tay của người làng Phước Hội Tây; đường về làng Phước Hội Tây trở nên sạch, đẹp và mang đậm nét làng quê Việt. Con đường còn là “vựa rau sạch” cho người dân nơi đây và khách thập phương. “Ai cần thì đến hái. Chúng tôi trồng nên là để mọi người cùng ăn chứ chẳng giữ bo bo cho riêng mình”, ông Nguyễn Ngọc Đức vừa cặm cụi hái những hạt cải già trên con đường rau để chuẩn bị gieo tiếp vụ sau vừa hồn hậu chia sẻ.
 
Mong muốn duy trì và phát triển con đường rau, con đường hoa; người làng Phước Hội Tây đang tiếp tục phát quang cỏ dại và gieo thêm hạt giống để giữ con đường rau xanh mướt quanh năm đồng thời ấp ủ quyết tâm nối dài thêm nhiều con đường rau, hoa khác nữa vòng quanh xóm làng…
 
Bài, ảnh: Ý THU

 


.