Quảng Ngãi: 6 người bị ngộ độc nhập viện khẩn cấp vì ăn cá nóc

04:12, 26/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 26.12, ông Ngô Văn Vương- Chủ tịch UBND xã Bình Thuận (Bình Sơn) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ ngộ độc do ăn cá nóc khiến 6 người phải nhập viện khẩn cấp để cấp cứu.
 
Theo đó, tối 25.12, sau phiên biển trở về, ông Đồng Trinh Hoa ở thôn Tuyết Diêm 2, đã tổ chức ăn uống tại gia đình. Trong bữa ăn có món cá nóc mú - là sản phẩm các ngư dân đi biển mang về. Tuy nhiên, sau khi ăn 6 người có hiện tượng bị ngộ độc nên được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.
 
6 người bị ngộ độc gồm: Ông Nguyễn Văn Giờ, ông Nguyễn Minh Tòng (sinh năm 1989), ông Đồng Trinh Hoa (sinh năm 1972), ông Lê Quang thọ (sinh năm 1976), bà Nguyễn Thị Suốt (sinh năm 1972) và cháu Lê Văn Độ (sinh năm 2002).
 
Được biết, hiện ông Nguyễn Thọ và Đồng Trinh Hoa đang trong tình trạng nguy kịch.
 
Nhà ông Đồng Trinh Hoa nơi xảy ra vụ ngộ độc cá nóc
Nhà ông Đồng Trinh Hoa nơi xảy ra vụ ngộ độc cá nóc
 
Cá nóc còn được gọi là cá cóc, cá bống hoa, cá đùi gà,...sống ở vùng biển cận nhiệt đới và nhiệt đới. Cá nóc có thân dài 4 đến 40 cm, vây ngắn, đầu to, mắt lồi, thịt trắng. Chất độc tập trung ở da, ruột, gan, cơ bụng, túi tinh và nhiều nhất là trứng cá nóc. Đây là loại độc tố thần kinh (Tetrodotoxin), độc gấp 1.200 lần so với cyanua. Độc tố của một con cá nóc đủ giết chết 30 người.

 

Cá nóc mú, loại mà 6 người vừa bị ngộ độc (ảnh internet)
Cá nóc mú, loại cá mà 6 người vừa bị ngộ độc (ảnh internet)
Mặc dù nhiều năm nay, các cơ quan chức năng luôn cảnh báo người dân không nên sử dụng cá nóc khi không nắm rõ cách chế biến loại cá độc hại này. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều người vẫn "phớt lờ" cảnh báo, liều lĩnh chế biến và sử dụng loại cá nóc làm thực phẩm dẫn đến nhiều trường hợp bị ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng.
H.P

.