Khởi sắc trong công tác giải quyết việc làm

09:12, 19/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2019, Quảng Ngãi đạt được nhiều kết quả tích cực trong giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra.
Điểm sáng trong xuất khẩu lao động
 
Để đẩy mạnh XKLĐ, năm 2019, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của XKLĐ đối với công tác xóa đói, giảm nghèo (XĐGN). Khi nhận thức của người dân được nâng lên, Ban Chỉ đạo XKLĐ các cấp có nhiệm vụ theo dõi, điều tra, rà soát, lập danh sách dự báo nguồn lao động (LĐ) và số LĐ có nhu cầu XKLĐ để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức và đào tạo nghề bổ sung cho nguồn LĐ xuất khẩu. 
 
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất thu hút số lượng lớn lao động trong tỉnh.
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất thu hút số lượng lớn lao động trong tỉnh.
 
Bên cạnh đó, trong năm có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng LĐ trên địa bàn tỉnh đều là những doanh nghiệp có đơn hàng tốt và luôn đảm bảo chữ “tín” với người LĐ. Các chính sách hỗ trợ của trung ương dành cho các huyện nghèo, đối tượng chính sách tham gia XKLĐ đã tạo động lực cho người LĐ đăng ký tham gia XKLĐ. Chính sách vay vốn, chính sách hỗ trợ của tỉnh  có nhiều ưu đãi, mở ra nhiều cơ hội cho LĐ đi làm việc ở nước ngoài.
 
Trong năm 2019, Ngân hàng CSXH tỉnh đã hỗ trợ 77 người LĐ vay vốn XKLĐ, với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng; tỉnh cũng ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, với mức từ 3 - 5 triệu đồng/LĐ.
 
Từ những nỗ lực trên, năm 2019, toàn tỉnh đã có hơn 1.900 LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tập trung ở các thị trường chất lượng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...  tăng tổng số LĐ tham gia làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh lên gần 7.000 người. Nhiều địa phương thực hiện tốt công tác XKLĐ là Bình Sơn, TP.Quảng Ngãi, Đức Phổ, Sơn Hà...
 
Bà Trương Thị Thủy, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) có con tham gia XKLĐ tại Hàn Quốc chia sẻ: “Tôi rất vui khi con tôi được chủ doanh nghiệp Hàn Quốc tuyển dụng. Cháu cũng thường xuyên liên lạc về, kể về cuộc sống, sinh hoạt bên đó. Cháu bảo môi trường làm việc tốt, nên tôi cũng yên tâm”.
 
Hướng đến mục tiêu giảm thất nghiệp
 
Xuất khẩu lao động là một trong những kênh giải quyết việc làm hiệu quả cho LĐ trong tỉnh. Cùng với đó, công tác tạo việc làm mới cho người LĐ trong tỉnh cũng mang lại nhiều kết quả khả quan. Với vai trò "cầu nối", Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã trở thành địa chỉ tin cậy trong tìm kiếm việc làm của nhiều LĐ trong tỉnh.
 
Thời gian qua, trung tâm đã tích cực phối hợp với các doanh nghiệp triển khai đa dạng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Trong đó, tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 5 và 20 hằng tháng, qua đó góp phần giải quyết việc làm cho nhiều LĐ, hạn chế thất nghiệp.
 
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Võ Duy Yên cho biết: "Việc tổ chức sàn giao dịch việc làm đã góp phần phát triển đa dạng các giao dịch thị trường LĐ, kết nối cung - cầu LĐ một cách hiệu quả. Sàn giao dịch đã tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, cung ứng LĐ cho các đối tượng có nhu cầu. Đây là cơ sở quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp cả ở khu vực thành thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh". 
Công nhân đang làm việc tại Nhà máy cơ khí Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất.
Công nhân đang làm việc tại Nhà máy cơ khí Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất.
 
Kết quả trên cho thấy, công tác giải quyết việc làm thời gian qua đạt hiệu quả là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Các sở, ngành và địa phương đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực giải quyết việc làm, XKLĐ. Qua đó tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, sự hưởng ứng tích cực của người dân.
 
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho biết: Thời gian tới, tỉnh ta sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách về LĐ – việc làm, thông tin thị trường LĐ để định hướng và chuyển dịch cơ cấu LĐ; tăng cường các hoạt động giới thiệu, tư vấn việc làm; đảm bảo kết nối đồng bộ giữa cung – cầu LĐ trên địa bàn tỉnh, làm mục tiêu xây dựng kế hoạch định hướng phát triển nguồn nhân lực, cũng như giải quyết việc làm cho người LĐ; mở rộng mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và các địa phương trong tỉnh để tuyển dụng LĐ trực tiếp. Thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ cho người LĐ học nghề, học ngoại ngữ, những kiến thức cần thiết phục vụ nhu cầu XKLĐ...
 
Năm 2019, Quảng Ngãi đã giải quyết việc làm cho hơn 40.500 lao động. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề so với tổng số lao động ước đạt 53%, tăng 2% so với năm 2018. Có 80% học sinh, sinh viên qua đào tạo nghề đã được giới thiệu việc làm và XKLĐ. Các doanh nghiệp thu hút nhiều lao động là Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, Công ty Mellennium Furniture…
 
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 

.