Coi trọng quyền trẻ em

10:12, 13/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, việc thực hiện quyền trẻ em ở tỉnh ta được quan tâm, giúp cải thiện cuộc sống của hàng nghìn trẻ em. Theo đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp trẻ em nghèo có điều kiện đến trường và được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bùi Đức Thọ cho biết: Để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, nhất là chăm lo cho trẻ em nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tích cực kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để đóng góp ủng hộ; đồng thời đa dạng các hình thức hỗ trợ.
 
Quỹ đã triển khai có hiệu quả chương trình sữa học đường, hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh và các loại dị tật. Hằng năm, đơn vị đã cấp hằng nghìn suất học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch, nhà vệ sinh, khu vui chơi cho các trường học ở vùng sâu, vùng xa… 
 
Lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng học bổng cho học sinh nghèo.
Lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng học bổng cho học sinh nghèo.
 
Quảng Ngãi là một trong những địa phương thực hiện tốt chương trình hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam biểu dương. Đến nay, Quỹ đã tiếp nhận số tiền ủng hộ trên 100 tỷ đồng, hỗ trợ phẫu thuật cho trên 2.000 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.
 
Riêng trong 2019, hỗ trợ phẫu thuật cho 153 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, với tổng kinh phí hơn 8,2 tỷ đồng. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp tổ chức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho hơn 20.000 lượt trẻ em ở các huyện, thành phố trong tỉnh. Qua đó, phát hiện sớm trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh và tư vấn, hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho nhiều trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sau phẫu thuật, hầu hết các em đều sức khỏe ổn định, hòa nhập với cộng đồng.
 
 Đến nay, đã 30 năm kể từ ngày Liên Hiệp quốc thông qua Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em vào ngày 20.11.1989. Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em vào năm 1990. Tại Quảng Ngãi, kết quả hoạt động trợ giúp trẻ em đã được các cấp, ngành biểu dương, vì đã góp phần quan trọng đảm bảo các quyền của trẻ em.  

Tại các huyện miền núi, điều kiện kinh tế của các hộ gia đình khó khăn nên trẻ em bị suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ cao. Chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em ở miền núi do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cải thiện đáng kể thể trạng của trẻ em vùng cao. Đến nay, có 8.500 trẻ em được hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng.

Ngoài ra, Quỹ còn triển khai chương trình sữa học đường và Quỹ sữa vươn cao, hỗ trợ sữa cho trẻ mầm non ở các huyện miền núi và trẻ em ở các trung tâm bảo trợ xã hội. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã kêu gọi hỗ trợ xây dựng nhiều trường học, khu vui chơi. Đến nay, Quỹ đã hỗ trợ xây dựng 23 khu vui chơi, với tổng kinh phí 1,9 tỷ đồng. 

Riêng tại huyện Trà Bồng, Tây Trà, mỗi xã, thị trấn đều được hỗ trợ xây dựng một khu vui chơi cho trẻ em. Hằng năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh còn tặng hàng nghìn suất học bổng cho học sinh nghèo, nhằm động viên, giúp các em vơi bớt khó khăn trong cuộc sống để tiếp bước đến trường.
 
Ông Bùi Đức Thọ cho biết thêm: Năm 2019, Quỹ đã tiếp nhận và hỗ trợ trên 39,8 tỷ đồng cho gần 35.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, khuyết tật và trên 1.000 bệnh nhân nghèo, khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Kết quả đạt được trong công tác chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là rất đáng mừng.
 
Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh vẫn còn khoảng 21 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 46 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Để đảm bảo các quyền của trẻ em, tạo điều kiện để trẻ được vui chơi, học tập, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đòi hỏi sự  quan tâm của hệ thống chính trị các cấp và chung tay góp sức của cộng đồng, xã hội. 
 
Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 

.