Cả làng làm cầu đón Tết

09:12, 31/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau mỗi mùa lũ, cũng là thời điểm cận kề tết Nguyên đán, 60 hộ dân ở xóm Lân, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) lại cùng nhau góp công làm chiếc cầu tre bắc qua sông Trà Khúc.
Làng làm cầu tre nhiều nhất tỉnh
 
Đợi quê hết lũ, những hộ dân ở xóm Lân lại tổ chức họp làng, lên kế hoạch làm lại chiếc cầu tre dài hơn 100m, giúp người làng thoát cảnh lụy đò kéo dài mấy tháng mùa mưa lũ. Ông Đỗ Trận (63 tuổi), ở xóm Lân cười bảo: Xóm Lân có lẽ là nơi làm nhiều cầu tre nhất tỉnh Quảng Ngãi. Người dân bắt đầu làm cầu từ sau ngày thống nhất đất nước cho đến nay. Nhẩm tính, người làng đã làm khoảng 40 chiếc cầu tre. Làm cầu tre để xe cộ và người dân đi qua, đòi hỏi người làm phải có kinh nghiệm, chiếc cầu mới đảm bảo an toàn. 
Người dân xóm Lân làm lại cầu đón Tết.
Người dân xóm Lân làm lại cầu đón Tết.
 
Để làm được cầu tre, 60 hộ dân ở xóm Lân phải mất hơn nửa tháng để đốn tre và làm cầu. Cả làng cùng nhau đốn tre ở xóm, mỗi bụi tre chỉ đốn được khoảng năm cây, vì nếu đốn nhiều tre cùng một điểm dễ gây xói lở làng mạc.
 
Anh Cao Thanh Tường (40 tuổi) bảo: Hồi mới 17 tuổi, tôi đã được ba và các chú trong làng dẫn đi làm cầu tre. Nhìn cây cầu thì đơn giản vậy, chứ không phải ai cũng làm được, vì đòi hỏi người làm phải nắm bắt kỹ thuật. Trăm hay không bằng tay quen, nên giờ người dân xóm Lân hầu như ai cũng làm được cầu tre. Đàn ông làm những việc nặng, còn phụ nữ thì phụ giúp việc nhẹ.
 
Sau nhiều ngày cần mẫn, chiếc cầu tre bắc qua xóm Lân cũng sắp hoàn thành, giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại. Ông Huỳnh Lộc (60 tuổi) cho hay: Ngoài tre ra, người dân còn dùng các vật liệu khác như sắt, kẽm... nhằm giúp cầu được chắc chắn hơn.
 
Chính quyền cũng chung sức
 
Trong tất cả những cây cầu được làm ở tỉnh ta, thì cầu tre ở xóm Lân được du khách bốn phương đến “check - in” nhiều nhất. Có thời điểm, du khách đến đông, khiến việc đi lại của người dân xóm Lân có phần bất tiện, nhưng rồi ai cũng thấy vui vì chiếc cầu do họ làm ra được nhiều người đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.
 
Ông Huỳnh Lộc cho biết: Cây cầu tre này rất đẹp và lạ, nên nhiều du khách thích đến đây. Nhưng trên hết, đó là tinh thần đồng tâm hiệp lực của người dân trong xóm mỗi khi làm lại cầu. Việc hằng năm phải làm lại cây cầu cũng tốn rất nhiều công sức, tiền của, nhưng người dân xóm Lân chưa bao giờ tính đến chuyện thu phí khi có người dân ở nơi khác ra vào xóm.
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Long Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Trước đây, xóm Lân có khoảng gần 200 hộ dân, sau năm 2000 có nhiều trận lụt lớn, gây sạt lở bờ sông, khiến việc đi lại của người dân trong mỗi mùa mưa bão gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Nhà nước đã bố trí được 140 hộ vào ở khu tái định cư, còn lại 39 hộ vẫn chưa có đất để bố trí tái định cư. Năm nay, UBND xã hỗ trợ xóm Lân 15 triệu đồng, giúp người dân làm lại cầu, để họ yên tâm vui Xuân, đón Tết.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.