Trường học thành nơi trú bão

09:11, 10/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 10.11, hầu hết người dân sống ven biển, trong vùng xung yếu có nguy cơ bị ảnh hưởng do bão số 6 gây ra ở xã Đức Minh (Mộ Đức) đã được sơ tán đến nơi trú tránh an toàn. 
Được xác định là một trong những địa phương có thể bị ảnh hưởng của cơn bão số 6 sau khi đi vào đất liền, nên từ sáng ngày hôm nay 10.11, công tác tuyên truyền, vận động và di dời người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn đã được xã Đức Minh triển khai. 
 
Phó Chủ tịch UBND xã Đức Minh Nguyễn Minh Hòa cho biết, tính đến 16 giờ ngày 10.11, trên toàn địa bàn toàn xã  đã di dời hơn 1.000 hộ dân với 3.845 nhân khẩu ở các khu dân cư dọc biển, nhà tạm bợ, có khả năng bị tốc mái, đổ sập khi bão số 6 vào đất liền đến nơi an toàn. 
 
Theo ông Nguyễn Minh Hòa, rút kinh nghiệm cơn bão số 5 gây tốc mái 80 ngôi nhà và 3 người trên địa bàn xã bị thương nên trong sáng nay địa phương này đã vào cuộc quyết liệt, rà soát trên địa bàn xã và vận động người dân ở vùng có nguy cơ bị nguy hiểm đến nơi an toàn. 
 
“Ngoài số hộ dân được di dời xen ghép đến ở những nhà kiên cố, gia đình người thân tránh bão thì còn khoảng 30 hộ với hơn 100 nhân khẩu được di dời tập trung đến UBND xã và trường học để tránh bão”- Phó Chủ tịch UBND xã Đức Minh Nguyễn Minh Hòa nói.
 
Chiều 10.11, trường Tiểu học Đức Minh cơ sở 2 đón  hàng chục người dân đến trú tránh bão
Chiều 10.11, trường Tiểu học Đức Minh cơ sở 2 đón hàng chục người dân đến trú tránh bão
 
Người dân mang mùng, mềm và các vật dụng cần thiết đến trường học để trú bão
Người dân mang mùng, mềm và các vật dụng cần thiết đến trường học để trú bão

Là một trong những hộ dân di dời đến trường Tiểu học Đức Minh cơ sở 2 từ rất sớm để tránh bão, ông Ngô Văn Xin ở thôn Đạm Thủy Nam, xã Đức Minh cho biết: Cơn bão số 5 vừa qua, gió mạnh đã làm cho nhà tôi bị tốc mái, thiệt hại nặng nề, giờ mới vừa khắc phục xong thì cơn bão số 6 tới.
 
Mấy ngày qua, nghe thông tin Quảng Ngãi cũng bị ảnh hưởng bởi cơn bão này, tôi rất lo lắng. Vì vậy, nên khi chính quyền địa phương đến vận động đến trường học để tránh bão cho an toàn tôi khẩn trương sắp xếp đồ đạc đi ngay.
 
“Từ lúc được lực lượng chính quyền di dời đến ở trường học, tôi thấy yên tâm lắm không như mấy hôm trước cứ thấp thỏm, nơm nớp lo giờ nào bão vào”- ông Xin nói. 
 
Đến trường học kiên cố để trú bão, người dân cảm thấy yên tâm hơn ở nhà
Đến trường học kiên cố để trú bão, người dân cảm thấy yên tâm hơn ở nhà

Cũng được chính quyền vận động đến trường học tránh bão từ rất sớm, ông Trần Văn Hiệp ở thôn Đạm Thủy Nam, xã Đức Minh cho hay, do ở sát biển,nhà cửa lại không đảm bảo an toàn và mới bị thiệt hại nặng do cơn bão số 5 vừa qua, nên khi hay chính quyền thông báo sơ tán là tôi tranh thủ cho heo, bò ăn rồi đưa vợ, con vô đây liền.
 
“Mấy ngày trước chính quyền địa phương thông báo khả năng cơn bão 6 ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Ngãi, gia đình tôi đã lấy bao tải cát, dây…để chằng lại ngôi nhà nhằm hạn chế thiệt hại khi cơn bão tràn qua. Từ chiều đến giờ, mưa gió lớn quá, chẳng biết ở nhà bây giờ thế nào nhưng vào đây ở thì an tâm hơn nhiều so với ở nhà”- ông Hiệp chia sẻ. 
 
Bên cạnh đó, cũng có một số người tỏ ra lo lắng: “Trước lúc di dời, chúng tôi cũng đã vận chuyển một số tài sản giá trị đến nơi an toàn nhưng vẫn thấy lo lắm vì không biết nhà cửa sẽ như thế nào khi bão vào?”.
 
Những chiếc bàn học trở thành nơi ngủ tạm của hàng chục người dân vùng có nguy bị ảnh hưởng bởi bão số 6
Những chiếc bàn học trở thành nơi ngủ tạm của hàng chục người dân vùng có nguy bị ảnh hưởng bởi bão số 6

Cùng với việc di dời các hộ dân đến nơi trú tránh an toàn, khoảng 30 hộ với hơn 100 nhân khẩu được di dời tập trung đến UBND xã và trường học còn được chính quyền địa phương hỗ trợ mì gói, nước uống để người dân sử dụng trong thời gian tránh trú bão.
 
Đồng thời chính quyền địa phương cũng yêu cầu các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh, trật tự ở những vùng di dời dân và bảo đảm an toàn tài sản cho người dân sau khi trở về.
H.P

.