Tâm nguyện của vị tướng với quê hương

10:11, 12/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần chục năm qua, Quỹ Khuyến học mang tên cố Thiếu tướng Phan Văn Đường, người con quê hương xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đã chắp cánh ước mơ cho hàng trăm học sinh vươn lên trong học tập. Thế hệ con cháu của ông hôm nay tiếp tục đóng góp, duy trì hoạt động của quỹ.
TIN LIÊN QUAN

Chắp cánh ước mơ

Ngôi trường tiểu học mang tên cố Thiếu tướng Phan Văn Đường nằm ngay trung tâm xã Nghĩa Hòa. Cô giáo Trần Thảo Ái Vi cho biết: “Trong 40 em lớp này đa số là con nhà nông, đời sống còn nhiều khó khăn. Trong đó có 5 em thuộc hộ đặc biệt khó khăn. Đều đặn hằng năm các em đều được tiếp sức học bổng Phan Văn Đường, để có thêm điều kiện trong học tập”.
Học sinh Trường Tiểu học Phan Văn Đường, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) trong giờ học.
Học sinh Trường Tiểu học Phan Văn Đường, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) trong giờ học.
Em Trương Gia Bảo, ở xóm 4, thôn Bình Hòa, là một trong những trường hợp gia đình đặc biệt khó khăn. Nhờ nguồn quỹ học bổng mà em có điều kiện mua sách vở, trang trải việc học. Dù nghèo, nhưng Bảo rất chăm học. Ba năm liền em hoàn thành xuất sắc việc học của mình.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Đường Đinh Thị Thanh Tuyền chia sẻ: "Từ năm 2011 đến nay, trường vinh dự mang tên Thiếu tướng Phan Văn Đường. Đến nay, sau khi sáp nhập với Trường Tiểu học Tây Hà, trường hiện có gần 850 học sinh, với 26 lớp".

Tính từ năm 2012 đến nay, nguồn quỹ khuyến học trường quản lý gần 600 triệu đồng. Mỗi năm trường trích tiền lãi từ quỹ này để cấp học bổng, trợ giúp cho gần 50 học sinh khó khăn, hiếu học. Ngoài ra, gia đình Thiếu tướng Phan Văn Đường còn đóng góp và huy động mạnh thường quân hỗ trợ gần 2 tỷ đồng để xây dựng dãy phòng hiệu bộ, tặng gần 1.000 đầu sách và 20 bộ máy vi tính...

“Sự trợ giúp thiết thực từ nguồn quỹ của gia đình Thiếu tướng Phan Văn Đường đã giúp cho hoạt động dạy và học của trường ngày một nâng cao. Nhiều thế hệ học trò khó khăn được hỗ trợ đều có tinh thần hiếu học và phấn đấu học tập tốt, trở thành con ngoan trò giỏi, người có ích cho xã hội”, cô Tuyền chia sẻ.

Viết tiếp tâm nguyện của cha

Cố Thiếu tướng Phan Văn Đường sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo thuộc thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, suốt cuộc đời ông cống hiến cho sự nghiệp giải phóng đất nước. Trước khi mất, ông luôn đau đáu tâm nguyện góp sức xây dựng quê hương, nhất là xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Thực hiện tâm nguyện đó, gia đình ông đã gây dựng quỹ khuyến học gần 10 năm nay.

Trung tướng Phan Anh Việt- Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng (con trai của cố Thiếu tướng Đường) chia sẻ: “Khi còn sống, cha tôi luôn căn dặn con cháu phải làm sao giúp đỡ các cháu học sinh nghèo vượt khó và đóng góp xây dựng quê hương. Từ nhiều năm nay, chúng tôi luôn phấn đấu để thực hiện tâm nguyện của cha đối với quê hương”.
 
Từ con số vài trăm triệu đồng ban đầu, đến nay Quỹ Khuyến học Phan Văn Đường đã phát triển hơn 1 tỷ đồng. Hiện tại quỹ do chính quyền xã Nghĩa Hòa quản lý, sử dụng công khai, minh bạch và phục vụ hoàn toàn vì mục đích giáo dục.

Ngoài đóng góp của gia đình Thiếu tướng Phan Văn Đường còn có sự góp sức của các tổ chức, cá nhân và đồng đội của ông. Gia đình ông còn tích cực tham gia hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, như xây dựng hai ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình thân nhân liệt sĩ ở địa phương. Mới đây, gia đình ông đóng góp làm tuyến đường bê tông hơn 500m để thuận tiện cho việc đi lại trong xã.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa Trần Văn Thanh cho biết: “Trước tấm lòng và sự đóng góp của gia đình Thiếu tướng Phan Văn Đường với quê hương, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục tổ chức quản lý, sử dụng Quỹ Khuyến học đúng nguyên tắc, vì mục đích giáo dục để không có học sinh nào khó khăn trên địa bàn xã phải bỏ học giữa chừng”.

    Bài, ảnh: KIM NGÂN
 

.