Mòn mỏi chờ đợi một con đường bê tông

09:11, 06/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Hàng chục năm qua, người dân hai xã Tịnh Hà và Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) mòn mỏi chờ đợi một con đường bê tông để đi lại cho an toàn.
Con đường khổ ải
 
Con đường Tịnh Hà đi Tịnh Thọ vốn là con đường đất đã xuống cấp trầm trọng suốt nhiều năm qua, sau đợt mưa lũ vừa qua đã làm con đường này trở nên sình lầy hơn. Mặt đường xuất hiện dày đặc ổ voi, ổ gà... gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
 
Bên cạnh đó, hằng ngày, xe tải, các phương tiện vận chuyển nông sản của bà con về các nhà máy trên địa bàn tỉnh càng làm cho tuyến đường xuống cấp trầm trọng hơn.  
 
Ông Nguyễn Năm, 82 tuổi, thôn Hà Nhai Bắc, xã Tịnh Hà, cho biết: "Con đường cấp phối đá xuống cấp lắm rồi, nhưng chưa được làm mới. Thời gian gần đây, mưa nhiều các ao nước càng dày đặc hơn.  Không chỉ người dân sống dọc con đường này ngao ngán, mà người đi đường cũng đều than vãn". 
 
Chỉ cần một cơn mưa nhỏ, tuyến đường Tịnh Hà đi Tịnh Thọ đã xuất hiện nhiều
Người dân hai xã Tịnh Hà, Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) hằng ngày phải đi lại trên con đường nhiều ổ voi.
 
Theo nhiều người dân, mùa mưa để di chuyển trên con đường đất này không phải dễ dàng. Chỉ cần một trận mưa nhỏ là mặt đường lập tức trở thành những vũng lầy, đọng nước, khiến việc đi lại của họ khổ sở vô cùng. Xe cộ đi lại cứ trượt ngang. Học sinh đi học ngã xe, chuyện như cơm bữa. 
 
Ông Nguyễn Thành Tâm, một người dân ở thôn Thọ Đông, xã Tịnh Thọ bày tỏ: Trong khi các tuyến đường khác trên địa bàn xã đều đã được bê tông, thì đoạn đường này với 1/3 số hộ dân của xã phải đi lại trên con đường đất. Chúng tôi mong các cấp, ngành hữu quan sớm cho người dân ở đây một con đường bê tông để đi lại an toàn.
 
Thời gian gần đây, do mưa lớn, đường quá lầy lội, xe máy, xe đạp không thể đi lại được. Một số người dân trong thôn Thọ Đông, xã Tịnh Thọ đã tự góp tiền chở đất đá, đóng góp ngày công san gạt để lấy lối giữa đường đi tạm cho người dân qua lại.
 
Cần sớm đầu tư nâng cấp
 
Tuyến đường nối dài từ thôn Hà Nhai Bắc đến thôn Thọ Đông, xã Tịnh Thọ là tuyến giao thông huyết mạch nối liền hai xã Tịnh Hà và Tịnh Thọ, tiếp nối với tỉnh lộ 622C và quốc lộ 24B. Việc tuyến đường Tịnh Hà- Tịnh Thọ chưa được bê tông suốt nhiều năm qua đã ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của người dân hai bên đường và người tham gia giao thông. 
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà Trần Hồng Long cho biết: “Đây là tuyến đường chính để người dân trong xã giao thương với các địa phương khác Rất mong các cấp chính quyền xem xét và sớm đầu tư xây dựng để đảm bảo việc đi lại của người dân”.
 
Được biết, trước những phản ánh của người dân, huyện Sơn Tịnh có trích nguồn kinh phí để dặm vá tạm thời trong năm 2016, đến nay mặt đường đã bị hư hỏng nặng. 
 
ggg
Chỉ cần một cơn mưa nhỏ, tuyến đường Tịnh Hà đi Tịnh Thọ đã xuất hiện nhiều "ao" nước gây nguy hiểm cho người dân đi lại.
Theo thống kê của UBND huyện Sơn Tịnh, ngoài tuyến đường trên, hiện nay, nhiều tuyến đường huyện, đường xã trên địa bàn cũng đang hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Trong đó, có nhiều tuyến đường “huyết mạch” như: Chợ Mới - chợ Đình - Phước Lộc; Tịnh Minh- Tịnh Đông; Tịnh Bắc- Tịnh Trà; Chợ Đình - Tịnh Trà - Bình Chương... với tổng chiều dài khoảng 144km.
 
Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Sơn Tịnh Phạm Lâm Hào, cho biết: "Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện đang bị xuống cấp, gây bức xúc ở người dân là có thật. Riêng với tuyến đường Tịnh Hà - Tịnh Thọ, lãnh đạo huyện cũng đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị sớm thi công, nâng cấp làm đường bê tông để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, do khó khăn về ngân sách, nên công tác đầu tư xây dựng còn nhiều khó khăn. 
 
Theo kế hoạch, 22 tỷ đồng là nguồn kinh phí dự kiến bê tông hóa 3.7km còn lại của tuyến đường Tịnh Hà đi Tịnh Thọ, nối liền với quốc lộ 24B và tỉnh lộ 622C. Khi tuyến đường Tịnh Hà-Tịnh Thọ được nâng cấp hoàn thành sẽ có tổng chiều dài 3.7km, bề ngang mặt đường khoảng 7m, kết cấu bê tông hóa. Chúng tôi chỉ mong tỉnh quan tâm, hỗ trợ kinh phí để sớm thi công tuyến đường, giúp bà con đi lại an toàn hơn", ông Hào nói. 
 
Bài, ảnh: THỦY TIÊN
 
 

.