Lý Sơn kêu gọi tàu thuyền về bến, dân chằng chống nhà cửa phòng, chống bão

04:11, 08/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 8.11, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Lý Sơn, UBND các xã, các cơ quan, đơn vị liên quan và kêu gọi người dân tiến hành các biện pháp nhằm chủ động ứng phó với cơn bão số 6.
Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết, chiều 7.11, nhận được Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 6 và mưa, lũ lớn có thể xảy ra sau bão.
 
UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, phòng ban, đơn vị liên quan và UBND các xã… triển khai các biện pháp chủ động ứng phó cơn bão số 6 trên địa bàn huyện. Hiện, công tác ứng phó với cơn bão số 6 trên địa bàn huyện đang được triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo.
 
Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Lý Sơn theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền, sử dụng các phương tiện hiện có thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão số 6 để chủ động, phòng tránh, di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.
 
Chủ động cấm các tàu, thuyền ra biển hoạt động khi vùng biển của huyện có gió mạnh từ cấp 6 trở lên; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ tàu, thuyền để xử lý kịp thời tình huống xấu có thể xảy ra.
 
Đồng thời, đề nghị, Đồn Biên phòng Lý Sơn chủ trì phối hợp với các xã tuyên truyền vận động, kiên quyết đưa các tàu, thuyền, ca nô, thúng, lồng bè vào Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn và Vũng neo trú tàu thuyền An Vĩnh để đảm bảo an toàn. 
 
Huyện Lý Sơn chỉ đạo Đồn Biên phòng Lý Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan kêu gọi tàu thuyền phòng tránh trú bão và neo đậu an toàn
Huyện Lý Sơn chỉ đạo Đồn Biên phòng Lý Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan kêu gọi tàu thuyền phòng tránh trú bão và neo đậu an toàn.
 
UBND huyện cũng đã chỉ đạo cho các đài Icom cộng đồng, Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, An Vĩnh mở máy 24/24 để liên lạc với các tàu thuyền đang hoạt động trên biển và thường xuyên thông báo về tình hình diễn biến của bão.
 
UBND các xã chỉ đạo cho bộ phận văn hóa xã thông báo tin bão số 6 đến từng khu dân để Nhân dân biết chủ động chèn chống nhà cửa, bảo vệ hoa màu nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân.  
 
Ban Quản lý Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn phối hợp với Biên phòng Lý Sơn tổ chức sắp xếp neo đậu tàu thuyền đúng kỹ thuật, tránh trường hợp va đập gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của ngư dân. Đến thời điểm này, tất cả tàu thuyền đã vào tránh trú bão. 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết: Xác định đây là cơn bão mạnh có khả năng ảnh hưởng trực tiếp vào địa phương, Ban Chỉ huy PCTT& TKCN huyện đã phối hợp với các đơn vị hữu quan tuyên truyền vận động, hướng dẫn Nhân dân chủ động chằng chống nhà cửa, kiểm tra thường xuyên các công trình quan trọng xung yếu trên đảo; đồng thời, chủ động phương án di dời, sơ tán dân khi cần thiết.
 
Cùng với đó, UBND huyện yêu cầu các lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng trực, xử lý các sự cố do thiên tai gây ra và triển khai các biện pháp cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu… 
 
UBND huyện cũng chỉ đạo cho xã đảo An Bình chuẩn bị lương thực thực phẩm kịp thời cung cấp cho Nhân dân và tuyên truyền người dân chủ động dự trữ nếu đảo bị cô lập dài ngày do ảnh hưởng của bão số 6.  
 
“Hiện, ở xã đảo An Bình lương thực dữ trự trong dân đảm bảo đáp ứng được trong 10 ngày tới, còn tại đảo Lớn, nguồn lương thực thực phẩm dự trữ đủ để đáp ứng cho người dân trong điều kiện thời tiết xấu xảy ra và đảo bị cô lập dài ngày”- ông Ninh nói.
 
Ngoài ra, UBND huyện yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT& TKCN huyện theo địa bàn được phân công, trực tiếp về địa bàn để chỉ đạo công tác phòng chống cơn bão số 6. Các đơn vị và UBND các xã thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng phó kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. 
 
H.P

.