"Làng sức khỏe"

02:11, 03/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 18 năm qua, thôn Tân Phú II, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa. Đặc biệt, nhờ lối sống giản dị và biết gìn giữ cảnh quan, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng, nên năm 2018, thôn Tân Phú II được UBND huyện Nghĩa Hành công nhận là “Làng sức khỏe”.

Dọc hai bên đường về thôn Tân Phú II được tô điểm bởi sắc hoa mười giờ, cây cánh bướm... đẹp mắt, cùng với những ngôi nhà khang trang, kiên cố, sạch sẽ. Trưởng thôn Tân Phú II Mai Văn Toàn chia sẻ: "Dù người dân nơi đây quanh năm bận rộn với công việc trồng trọt, chăn nuôi, nhưng ai cũng dành thời gian để cải tạo, làm đẹp không gian sống của gia đình bằng các đường hoa".
Dọc các tuyến đường ở thôn Tân Phú II, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) luôn rực rỡ với các loài hoa.
Dọc các tuyến đường ở thôn Tân Phú II, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) luôn rực rỡ với các loài hoa.
Từ khi được các cấp chính quyền, trạm y tế tuyên truyền sâu rộng các kiến thức về 8 tiêu chí xây dựng “Gia đình sức khỏe” và 11 tiêu chí của “Làng sức khỏe”, 134 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu trong thôn đã đăng ký tham gia. Nhờ vậy, đến nay có gần 100% hộ gia đình xây dựng và sử dụng công trình nhà vệ sinh đạt chuẩn; không có trường hợp nhiễm các tệ nạn xã hội. Hầu hết phụ nữ mang thai thực hiện khám thai đều theo định kỳ. 100% trẻ em dưới 5 tuổi được tim vắcxin phòng bệnh theo quy định...

Là người luôn tích cực xây dựng “Làng sức khỏe”, ông Trần Ngọc Hồng chia sẻ: “Xây dựng “Làng sức khỏe” là vì lợi ích của mỗi người dân, nên giữa các hộ với nhau luôn chia sẻ, phân tích, tìm ra cách sống phù hợp. Chẳng hạn như, nhà vệ sinh theo quy chuẩn được tôi đầu tư bài bản. Rác sinh hoạt dọn dẹp một chỗ để xe thu gom, vận chuyển. Hầu như gia đình nào cũng có máy lọc nước uống”.

Không những vậy, người dân trong thôn còn ý thức trong việc tập luyện thể dục, thể thao. Cả thôn hiện có hai câu lạc bộ thể dục - thể thao và dưỡng sinh. Hằng ngày, vào 4 giờ 30 phút sáng, tại nhà văn hóa thôn, các thành viên trong các câu lạc bộ này lại rộn ràng với các nhịp điệu của bài dưỡng sinh, hay cùng nhau đi xe đạp.

Đặc biệt, người dân thôn Tân Phú II đã giảm hẳn việc hút thuốc lá, uống rượu, bia. Như ông Nguyễn Văn Thanh, ngày trước mỗi ngày ông hút gần một gói thuốc lá, nhưng nay ông đã bỏ hẳn. "Để có cuộc sống tốt hơn, tôi quyết tâm bỏ thuốc lá; đồng thời hạn chế việc tụ tập uống bia, rượu. Mỗi người dân trong thôn đều vui chơi có chừng mực để gìn giữ sức khỏe của bản thân, đảm bảo an ninh, trật tự thôn, xóm và giáo dục con cháu có lối sống lành mạnh, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển", ông Thanh bộc bạch.

Trạm trưởng Trạm y tế xã Hành Tín Tây Nguyễn Ngọc Hải cho biết: Thời gian tới, trạm y tế xã sẽ tiếp tục đồng hành với chính quyền địa phương nhằm tuyên truyền, nhân rộng đến 7 thôn còn lại trong xã cùng phấn đấu xây dựng lối sống đẹp, quý trọng sức khỏe của bản thân và cộng đồng, hướng đến xây dựng “Làng sức khỏe”.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 

.