Khắc phục hạ tầng giao thông sau mưa lũ

04:11, 15/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Do ảnh hưởng của bão số 5 và số 6, kết hợp mưa lớn trong thời gian vừa qua đã làm hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng, nhất là khu vực miền núi. Hiện nay, ngành GTVT tỉnh và các địa phương đang nỗ lực khắc phục, nhằm đảm bảo giao thông được thông suốt.
Hàng nghìn khối đất, đá tràn ra đường
 
Tỉnh lộ 626 (Di Lăng - Trà Trung) sau đợt mưa lũ cuối tháng 10 và đầu tháng 11 đã có hàng chục vị trí bị sạt lở, trong đó có 3 điểm sạt lở nặng, chỉ có xe gắn máy đi được, còn lại ô tô không thể di chuyển do lượng đất, đá chắn ngang quá lớn. Tại Km16+800, hơn 300m3 đất, đá chắn ngang đường và nhiều cây rừng ngã đổ, khiến giao thông bị tê liệt hoàn toàn. 
Công tác khắc phục giao thông bước 1 trên tuyến Tỉnh lộ 628 đang được ngành GTVT tập trung thực hiện.
Công tác khắc phục giao thông bước 1 trên tuyến Tỉnh lộ 628 đang được ngành GTVT tập trung thực hiện.
Giám đốc Công ty CP Xây dựng Công trình giao thông Đinh Tấn Dũng cho biết: Sau bão số 5, công ty đã đưa phương tiện đến giải tỏa và thông xe bước 1, song do mưa lớn liên tục, nên đất đá từ núi lại tiếp tục đổ xuống. Trên tuyến Tỉnh lộ 626 còn nhiều vị trí có nguy cơ bị sạt lở phần taluy dương.
 
Đối với tuyến Tỉnh lộ 628, do mưa lớn làm một quả đồi tại Km37+700 qua xã Thanh An (Minh Long), bị sạt xuống chắn ngang đường. Theo ước tính, tổng khối lượng đất, đá cần phải san ủi, di dời khoảng 5.000m3 và phải đắp đất hoặc rọ đá gia cố taluy âm.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Long Đinh Văn Điết cho biết: Đây là tuyến giao thông độc đạo dẫn về xã Long Môn và đi huyện Sơn Hà. Do đó, huyện đã kiến nghị ngành GTVT khắc phục để đảm bảo giao thông thuận lợi, tránh trường hợp mưa lớn trở lại gây chia cắt.
 
Ngoài vị trí trên, Tỉnh lộ 628 còn xảy ra nhiều điểm sạt lở nhỏ khác và có 5 điểm có nguy cơ sạt lở taluy dương. Tuyến Tỉnh lộ 622B hiện có 7 vị trí có nguy cơ sạt lở lớn.
“Để có kinh phí chi trả cho các nhà thầu tham gia khắc phục thiên tai, Sở đã đề nghị UBND bố trí kinh phí để thanh toán. Đối với hơn 20 vị trí có nguy cơ sạt lở cao trên các tuyến thì cần nguồn kinh phí khoảng 15 tỷ đồng để khắc phục, gia cố, nhằm hạn chế tối đa tình trạng sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân khi lưu thông qua đây”.
Giám đốc Sở GTVT HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG
Đẩy nhanh việc khắc phục
 
Trước tình trạng nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng do mưa lũ gây ra, ngành GTVT đã lập kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, xử lý tạm thời các vị trí hư hỏng, bị chia cắt do sạt lở núi. Thu dọn cây cối ngã đổ để thông tuyến, tránh tình trạng để một số địa phương bị cô lập do sạt lở đường.
 
Theo Giám đốc Công ty CP Xây dựng Công trình giao thông Đinh Tấn Dũng, ngay sau khi các vị trí sạt lở xảy ra, công ty đã huy động phương tiện, nhân lực tập trung khắc phục. Hiện các vị trí sạt lở nặng tại Tỉnh lộ 628, 626 đã được thu dọn một phần, đảm bảo cho phương tiện qua lại. Tuy vậy, do nền đất các điểm sạt lở yếu, nên người dân cần cảnh giác khi qua lại, bởi nguy cơ sạt lở vẫn còn cao.
 
“Công ty đã cử công nhân của các Hạt quản lý đường bộ ra quân nạo vét, thông cống, hệ thống mương thoát nước dọc các tuyến, đảm bảo trong thời gian sớm nhất hoàn thành việc dọn đất, đá, cũng như tạo cơ sở để khắc phục trong lâu dài”, ông Dũng nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 

.