Giúp người dân ứng phó thiên tai

02:11, 03/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, Quảng Ngãi luôn hứng chịu nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Do đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai cho cộng đồng.
TIN LIÊN QUAN

Nghĩa Lộ và Chánh Lộ là hai phường của TP.Quảng Ngãi chịu sự tác động mạnh của quá trình đô thị hóa. Việc quy hoạch xây dựng một số khu dân cư chưa phù hợp và xây dựng hạ tầng chưa đồng bộ, nên nhiều hộ dân ở hai phường này thường chịu ảnh hưởng trực tiếp mỗi khi xảy ra ngập lụt. Vì những đặc thù đó, vừa qua hai phường được chọn để thực hiện giai đoạn 3 của Dự án Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung Việt Nam.
Giáo viên trường Tiểu học Chánh Lộ vẽ sơ đồ rủi ro thiên tai tại lớp tập huấn.
Giáo viên trường Tiểu học Chánh Lộ vẽ sơ đồ rủi ro thiên tai tại lớp tập huấn.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Chánh Lộ Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Ngoài việc được bồi dưỡng kiến thức, địa phương còn được tập huấn hướng dẫn thực hành cách đo đạc số liệu, quản lý hiện trạng của địa phương để có những biện pháp phòng tránh và ứng phó mỗi khi có thiên tai.

“Thông qua thông tin dự báo thời tiết, chúng tôi khảo sát địa bàn có bao nhiêu căn nhà kiên cố, bao nhiêu căn nhà tạm để tính phương án di dời dân và hỗ trợ lực lượng thợ xây tại địa phương cách thức chằng chống nhà cửa đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão... Có thể nói, khóa tập huấn rất thiết thực, vì không những được nâng cao kiến thức, mà chúng tôi còn được hướng dẫn những việc làm cụ thể để ứng phó với thiên tai”, ông Dũng chia sẻ.

Dự án Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung Việt Nam, giai đoạn 3 triển khai từ tháng 3.2019 - 3.2021, với tổng kinh phí 2,9 triệu USD. Dự án do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tài trợ nhằm hỗ trợ chính quyền địa phương và các nhóm dễ bị tổn thương nâng cao năng lực ứng phó, nhằm giảm thiểu rủi ro, thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, thảm họa gây ra.

Đặc biệt, dự án đã hỗ trợ UBND tỉnh trong việc thành lập, trang bị kỹ năng cho Đội ứng phó thiên tai thảm họa và nhóm truyền thông trong tình huống khẩn cấp; tổ chức tập huấn, diễn tập ứng phó phòng ngừa thiên tai, với sự tham gia của khoảng 2.000 lượt người.

Vừa qua, dự án đã hỗ trợ kinh phí cho phường Nghĩa Lộ và Chánh Lộ sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông, cảnh báo sớm về thiên tai, giúp người dân nắm được những thông tin cần thiết để có phương án ứng phó.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: “Dự án đã hỗ trợ các địa phương xây dựng, lập bản đồ số quản lý rủi ro, hiểm họa. Đây là công cụ quan trọng giúp chính quyền và cộng đồng xác định rủi ro, mức độ dễ bị tổn thương và năng lực quản lý rủi ro do thiên tai; là cơ sở để xây dựng kế hoạch phòng chống và giảm nhẹ thiên tai từ cơ sở đến huyện, tỉnh.

Thành công của dự án là từng bước hình thành những kỹ năng phòng ngừa, ứng phó và phục hồi cho cộng đồng tại những địa phương có năng lực hạn chế về ứng phó rủi ro, thảm họa trên địa bàn tỉnh, nhất là ở khu vực đô thị, nơi có tính liên kết cộng đồng yếu”.


Bài, ảnh: PV


 

.