Trung tâm Công nghệ sinh học xây mãi vẫn chưa xong

09:10, 23/10/2019
.
(Baoquangngai,vn)- Sau gần 4 năm nhận chuyển giao khu đất rộng 30.000m2 để xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học tại Quảng Ngãi, nhưng đến nay, Trường Cao đẳng Công thương TP. HCM (chi nhánh Quảng Ngãi) vẫn chưa xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhiều hạng mục của dự án xây dựng dở dang đang hàng ngày phơi mưa, nắng.
Cuối năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chuyển giao dự án Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu huyện Sơn Tịnh đang thi công dở dang cho Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh (chi nhánh Quảng Ngãi) xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học. 
 
UBND tỉnh yêu cầu trường phải tiếp tục thực hiện đầu tư, đảm bảo hoàn thành và đưa công trình vào phục vụ năm học 2016 - 2017. Tuy vậy, đến thời điểm này, sau gần 4 năm được chuyển giao, dự án Trung tâm Công nghệ sinh học vẫn chưa hoàn thành.
 
Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ, ông Phạm Hoàng Ngọc Khôi, Giám đốc Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh (chi nhánh Quảng Ngãi), cho biết, khi tiếp nhận, dự án đang đầu tư dở dang, mới thi công được 30-35% và các hạng mục để ngoài trời mưa, gió nhiều năm nên đã xuống cấp rất nhiều, khối lượng hoàn thiện các hạng mục còn lại là khá lớn.
 
Vì vậy trường đã thuê tư vấn rà soát tất cả các hạng mục xây dựng và điều chỉnh lại thiết kế các hạng mục công trình. Nhà trường cũng đã tiếp tục đầu tư một số hạng mục công trình như: Tường rào, nhà bảo vệ; đồng thời tiến hành hoàn thiện các hạng mục của dự án. Đến nay, đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng 2 tòa nhà, 3 tòa nhà còn lại đã đầu tư được khoảng 70%, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thiện theo kế hoạch đề ra. 
 
Nhiều hạng mục của dự án Trung tâm Công nghệ sinh học thi công dang dở
Nhiều hạng mục của dự án Trung tâm Công nghệ sinh học thi công dang dở
 
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, khuôn viên rộng 30.000m2 của dự án nhiều nơi cỏ dại mọc um tùm, các dãy nhà thi công dang dở, có khối nhà còn trơ sắt thép. Hai tòa nhà hoàn thiện chỉ dùng để trồng nấm và chưa được lắp cửa.
 
“Đối với công trình này, chúng tôi xây dựng để đào tạo và chuyển giao công nghệ, nhằm góp một phần nhỏ vào phát triển KT- XH của tỉnh. Không phải xây dựng nửa vời để chuyển giao, mua bán. Nếu UBND tỉnh và các sở ngành thấy công trình này đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng khác, phục vụ cho sự phát triển KT- XH tỉnh thì chúng tôi sẽ bàn giao lại để tỉnh giao lại cho nhà đầu tư khác để xây dựng nhanh chóng hơn”- ông Khôi khẳng định. 
 
Tại buổi họp báo do UBND tỉnh tổ chức mới đây, ông Khôi cũng cho rằng, Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh (chi nhánh Quảng Ngãi) là trường công lập, nên trong quá trình đầu tư công gặp rất nhiều khó khăn về vốn. Dự án mới thì xin kinh phí rất dễ, nhưng dự án dở dang lại rất khó. Toàn bộ ngân sách đầu tư là dùng kinh phí đầu tư sự nghiệp của trường, chứ không có nguồn ngân sách nào khác.
 
“Đừng nhìn vào cái bây giờ để nói công trình chậm trễ, mà phải so sánh cái hiện tại với cái lúc được chuyển giao. Chúng tôi hứa sẽ nỗ lực để hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình trong một thời gian nữa”- ông Khôi cho biết thêm.
 
>>Xem clip: 
 
Được biết, Trung tâm Công nghệ sinh học tại Quảng Ngãi nguyên là Trung tâm Dạy nghề kiểu mẫu huyện Sơn Tịnh. Trung tâm được khởi công xây dựng vào tháng 8.2013, với tổng vốn đầu tư gần 38 tỉ đồng, trên diện tích 30.000m2 tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh.
 
Đây là 1 trong 10 Trung tâm dạy nghề thí điểm trong giai đoạn 2012 - 2015 theo Đề án 1956 của Chính phủ nhằm phục vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn tiến tới chuyển dịch cơ cấu lao động, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn. 
 
PV- CTV 
 
 

.