Người cựu chiến binh giàu tình nghĩa

03:10, 06/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi) - "Đời quân ngũ đã rèn giũa cho mình đức tính chịu khó, cứ làm rồi sẽ thành công thôi. Còn sức khỏe thì lao động, làm giàu cho mình cũng là làm giàu cho quê hương". Đó là chia sẻ của nông dân sản xuất giỏi, Chi hội trưởng CCB thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) Hồ Kim Việt.
TIN LIÊN QUAN

Chứng kiến cách làm kinh tế của CCB Hồ Kim Việt, chắc nhiều người sẽ nể phục. Tính cần cù, chịu khó của một nông dân và tinh thần không ngại gian khổ, hy sinh của người lính đã rèn giũa nên tính cách của một CCB giàu nghĩa tình.

Vườn cây ăn trái mới trồng gần một năm của CCB Việt nằm phía núi Cộng Hòa, cách nhà ông vài cây số. Trên lưng chừng núi bao quanh bởi bạt ngàn cây keo của người dân trong xã, ông Việt dành 3ha đất rừng của mình để trồng các loại cây ăn quả, như sầu riêng, chôm chôm và bưởi. Xen lẫn giữa khoảng trống các cây ăn quả là chuối, sả...
 
“Chăm sóc vườn cây xong, cuối ngày tôi cắt vài buồng chuối, nhổ vài chục ký sả để hôm sau bỏ chợ kiếm ít tiền tiêu pha hằng ngày. Khi nào cây ăn quả cho trái thì mình phá bỏ nó đi. Đó là cách lấy ngắn nuôi dài”, ông Việt nói.

Ông Việt là người tiên phong đầu tư trồng cây ăn trái với quy mô lớn ở xã Hành Thiện. Ngoài 3ha cây ăn trái mới trồng, gia đình ông Việt còn trồng hơn 7ha keo; canh tác gần 20 sào lúa, bắp... Từ các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, mỗi năm trừ chi phí, ông còn lãi khoảng 200 triệu đồng.
Ông Hồ Kim Việt (bìa trái) trao đổi với cán bộ thôn về vườn cây ăn quả của mình.
Ông Hồ Kim Việt (bìa trái) trao đổi với cán bộ thôn về vườn cây ăn quả của mình.
Với trách nhiệm là Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Phú Lâm Tây, từ năm 2014 đến nay, ông Việt đã trực tiếp và tham gia hòa giải thành công 24 vụ việc mâu thuẫn ở trong thôn, được người dân tin yêu.
 
Để tham gia có hiệu quả các công việc ở thôn, xóm, ông Việt luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Khi có chủ trương mở rộng đường giao thông, ông đã nhường hơn 100m2 đất, đập bỏ 30m tường rào, cổng ngõ và 18 cây cau.

Mới đây, ông Việt tự bỏ kinh phí hơn 8 triệu đồng để đầu tư nâng cấp 400m đường lầy lội ở trong xóm để người dân đi lại thuận lợi. Ngoài ra, ông Việt còn đóng góp gần 10 triệu đồng cho các nguồn quỹ ở địa phương, giúp đỡ hội viên CCB còn khó khăn. Ông còn hỗ trợ trả tiền nợ ngân hàng cho một hội viên CCB qua đời.

Với những việc làm nghĩa tình đó, ông Việt luôn được người dân trong thôn quý mến; gia đình nào có chuyện gì cần đều tìm đến ông để được tư vấn, giúp đỡ.

Bài, ảnh: BẢO LỘC
 

.