Tái định cư lại cho người dân... vùng tái định cư

03:09, 24/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Nhiều hộ dân ở huyện miền núi Sơn Tây sau khi nhường đất cho dự án thủy điện Đăkđrinh đã được chuyển tới các khu tái định cư (TĐC) để ổn định cuộc sống. Song, tại các khu TĐC này lại xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng khiến họ phải tiếp tục TĐC. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà còn gây nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương.
Những khu TĐC dự án thủy điện Đăkđrinh từng được ví như làng "biệt thự" giữa đại ngàn. Tuy vậy, những căn nhà TĐC bề thế không thể giúp người dân an cư vì nỗi lo sạt lở. 
 
Xã Sơn Liên có 25 hộ dân thuộc diện TĐC sau khi nhường đất cho công trình thủy điện Đăkđrinh. Những khu TĐC với nhà cửa khang trang được dựng lên phục vụ người dân. Chỉ có điều, nhà được xây dựng trên vùng đất thường xuyên sạt lở.
 
Năm này qua năm khác, sạt lở, trượt đất dần "nuốt" những mảnh vườn, đe dọa nhà cửa. Do đó chính quyền huyện Sơn Tây tiếp tục phải tìm địa điểm mới để TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Những hộ gia đình trong khu TĐC buộc phải di chuyển đến khu vực khác sinh sống, để lại những căn “biệt thự” rỗng ruột cỏ dại mọc đầy sân. 
 
Những năm qua, sạt lở luôn là nỗi lo thường trực ở các khu TĐC thuộc dự án thủy điện Đăk Đrinh
Những năm qua, sạt lở luôn là nỗi lo thường trực ở các khu TĐC thuộc dự án thủy điện Đăk Đrinh
 
Gia đình chị Đinh Thị Hệ, được TĐC tại khu D, thuộc khu TĐC Nước Vương, những năm qua, sạt lở đất đã tiến sát móng căn nhà bếp của gia đình chị. Trước tình trạng đó, chính quyền xã Sơn Liên đã phải tiếp tục TĐC cho chị Hệ. 
 
“Mùa nắng thì không thấy gì, nhưng mùa mưa nước chảy trên núi xuống gây sạt lở đất rất nhiều. Như nhà mình sạt lở đã tiến sát nhà bếp rồi, chính quyền cho đất mới để dựng nhà sàn TĐC. Có 4 hộ trong khu này phải bỏ nhà xây chuyển đến các khu vực khác dựng nhà sàn để đảm bảo an toàn. Phải đi thôi chứ ở đây nguy hiểm lắm”, chị Hệ cho hay.
 
Khu E của khu TĐC Nước Vương nằm ngay trên vị trí đất yếu, dễ sạt lở, mùa mưa tháng 11.2017, đã có 2 ngôi nhà của ông Đinh Văn Tuấn và Đinh Văn Trung bị sạt lở cuốn trôi cả trăm mét, một số ngôi nhà khác trong khu đang bị đe dọa nghiêm trọng. 
 
Cũng tại khu E, sạt lở đã khiến con đường bê tông nội vùng bị gãy đôi, nứt toát, tạo ra “hố tử thần” sâu hoắm. Nhiều hộ dân đã bỏ nhà chuyển đi nơi khác, chính quyền phải dựng rào chắn, cắm biển cảnh báo nguy hiểm. 
 
Nhiều căn
Nhiều căn "biệt thự" TĐC giữa đại ngàn "rỗng ruột" vì người dân chuyển đi TĐC ở nơi khác
 
Ông Phan Huỳnh Sơn - Chủ tịch UBND xã Sơn Liên, cho biết, bắt đầu từ năm 2017, tình trạng sạt lở tại khu tái định cư Nước Vương diễn biến phức tạp. Số nhà bị sạt lở đe dọa tăng lên theo từng năm. Chính quyền địa phương phải tìm nguồn kinh phí tiếp tục hỗ trợ TĐC cho những hộ... TĐC. 
 
Theo thống kê, hiện có 6/25 hộ TĐC phải tiếp tục TĐC lại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ngôi nhà nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao sẽ phải tiếp tục di dời.
 
"Nhờ kinh phí của Mặt trận mà chính quyền đã chuyển 6 hộ đến nơi ở mới. Các điểm sạt lở diễn biến rất phức tạp vào mùa mưa. Do đó, mùa mưa bão chúng tôi phải vận động một số hộ dân di dời đến nơi ở tạm an toàn", Chủ tịch UBND xã Sơn Liên Phan Huỳnh Sơn cho hay.   
 
Các khu TĐC trở nên vắng vẻ, điều hiu
Các khu TĐC trở nên vắng vẻ, điều hiu
 
Tại xã Sơn Long, tình trạng sạt lở tại các phân khu TĐC thủy điện Đăkđrinh cũng làm chính quyền địa phương đau đầu. Hiện đã có 3/27 hộ dân tại khu TĐC Anh Nhoi phải di dời chỗ ở. Nhiều ngôi nhà khác cũng có nguy cơ bị sạt lở đe dọa khi mùa mưa bão đang đến gần.
 
"Sạt lở đe dọa nhà nên người dân họ đi nơi khác ở, nhiều người phải di dời đến nơi ở tạm nếu có mưa lũ lớn. Một số hộ dân quay về vùng lòng hồ vì ở đó họ còn đất sản xuất. Chính quyền đã vận động nhưng người dân họ vẫn quyết đi", ông Đỗ Thanh Vượt - Chủ tịch UBND xã Sơn Long thông tin.
 
Huyện Sơn Tây có 3 khu TĐC tập trung do Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án thủy điện Đăk đrinh, gồm: Khu TĐC thôn Nước Vương, xã Sơn Liên có 25 hộ; khu TĐC ĐăkLang  xã Sơn Dung có 38 hộ và khu TĐCAnh Nhoi, xã Sơn Long có 27 hộ.  
 
Tuy nhiên, các hộ dân sau khi được TĐC lại phải tiếp tục TĐC do các khu TĐC bị sạt lở nghiêm trọng. Việc phải TĐC lại cho các hộ đã gây ra nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương nơi đây. 
 
Một số ngôi nhà xuống cấp vì bỏ hoang lâu ngày
Một số ngôi nhà xuống cấp vì bỏ hoang lâu ngày
 
Quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven, cho biết: Việc phải TĐC lại cho các hộ đã TĐC là vấn đề tồn tại nhiều năm nay tại huyện Sơn Tây. Huyện đã nhiều lần báo cáo cho tỉnh cũng như các cơ quan chức năng liên quan để xin kinh phí hỗ trợ TĐC lại. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều hộ nằm trong khu vực nguy hiểm chưa được TĐClại, do đó, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho họ thì vào mùa mưa bão chính quyền sẽ hỗ trợ họ di dời đến nơi an toàn, khi hết nguy hiểm họ lại phải trở về nơi ở cũ. 
 
Theo ông Ven, tình trạng nhà ở TĐC bị sạt lở đe dọa là một bất cập khi đầu tư xây dựng các khu TĐC. Ông Ven cho rằng, về cơ bản, các khu TĐC khi xây dựng chưa đánh giá hết được tác động của thời tiết, nên đã bị sạt lở trong mùa mưa bão. Đồng thời, Sơn Tây là huyện miền núi, các khu TĐC đều phải san ủi núi để xây dựng, nên việc bị sạt lở là khó tránh khỏi. 
 
Do đó, những khu TĐC sau này chúng tôi đều phải xây dựng đê kè, yêu cầu các cơ quan chức năng tính toán kỹ nguy cơ sạt lở để tránh tình trạng phải TĐC nhiều lần, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như khó khăn cho chính quyền địa phương. 
 
H.P

.