Quảng Ngãi: Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai xây nhà chống chịu bão, lụt

09:09, 15/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án GCF (Quỹ Khí hậu xanh) đôn đốc triển khai thực hiện dự án thành phần Hợp phần 1 - Hỗ trợ xây nhà chống chịu bão, lụt; trường hợp vượt thẩm quyền, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.
 
​Theo Công văn số 2060/BXD-QLN, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương rà soát, thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở bảo đảm theo đúng đối tượng q​uy định của dự án GCF Hợp phần 1; đồng thời triển khai việc xây dựng nhà ở đáp ứng tiến độ, kế hoạch và yêu cầu kỹ thuật của dự án.
 
Khẩn trương giải ngân nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương cũng như vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội theo đúng yêu cầu của Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 51/BXD-QLN ngày 27/3/2018 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện dự án Hợp phần 1 để người dân thuộc diện được hỗ trợ có kinh phí chi trả cho việc xây dựng, sửa chữa nhà ở.

 

Chỉ đạo Ban Quản lý dự án GCF tỉnh phối hợp với Sở Xây dựng và UBND cấp xã nơi có nhà ở được hỗ trợ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động xây dựng nhà ở của người dân tham gia dự án, bảo đảm các căn nhà được xây dựng theo đúng phương án thiết kế đã đăng ký và đáp ứng các tiêu chí chống chịu bão, lụt theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng cũng như của nhà tài trợ.
 
Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng lập kế hoạch hỗ trợ xây dựng nhà ở trong năm 2020 bảo đảm phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và tình hình thực tế nguồn kinh phí hỗ trợ của địa phương.
 
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các yêu cầu trong xây dựng nhà ở có tính năng chống chịu bão, lụt để người dân tại khu vực ven biển, khu vực thường xuyên bị ngập lụt (kể cả các khu vực không tham gia dự án GCF) tham khảo để xây dựng nhà ở bảo đảm an toàn trước các tác động do thiên tai gây ra.
 
Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu (BĐKH) ở Việt Nam” do UNDP, Bộ NN&PTNT và Bộ Xây dựng triển khai thực hiện hỗ trợ xây 4.000 căn nhà an toàn tại 5 tỉnh ven biển Việt Nam (Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và Thanh Hóa) trong khoảng thời gian 4 năm.
 
PV

.