Những bức tranh làm đẹp phố phường

10:09, 30/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ những bức tường cũ, nhếch nhác, nay là những bức bích hoạ tươi đẹp. Vẽ tranh tường một số con đường là một trong những cách vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hoá.
TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, bức tường ở đoạn đường nối dài Nguyễn Chí Thanh thuộc tổ dân phố 1, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) đã khoác áo mới. Ngày trước, đây là đoạn đường đất lầy lội, một bên là tường rào của Công ty CP Đường Quảng Ngãi, nên khá nhếch nhác. Giờ đây, con đường đã đẹp lên từng ngày.

Người dân đã vận động cùng nhau làm sạch tường, quét sơn nền, vẽ phác, tô màu, cuối cùng là quét lớp keo bảo vệ, tạo nên bức tranh phong cảnh làng quê. Cuối tuần, hội viên các hội, đoàn thể ở tổ dân phố thường tập trung quét dọn, trồng hoa dọc đường.
Bức bích hoạ góp phần làm đẹp khu phố.
Bức bích hoạ góp phần làm đẹp khu phố.
"Công trình" này được Công ty CP Đường Quảng Ngãi hỗ trợ kinh phí, cùng với sự đóng góp của bà con khu dân cư, để tạo cảnh quan cho con đường này. Bà Cao Thị Mỹ Lệ, người dân tổ dân phố 1, phường Quảng Phú, cho biết: "Các bức tranh không chỉ góp phần trang trí, làm sạch, đẹp thêm cảnh quan, mà mỗi bức tranh đều gắn với khung cảnh làng quê, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mọi người, giữ gìn nếp sống văn minh".

Những bức hoạ trên tường đã làm nhận thức của người dân thay đổi rõ rệt. Ai cũng ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Bà con đã đóng góp ngày công thực hiện chỉnh trang, làm đường bê tông, vận động trồng cây, hoa dọc đường vào những ngày cuối tuần. Những bức tường với những bức bích hoạ gợi nhớ ký ức xưa cũ, hay tranh bích hoạ độc lạ về cuộc sống, trẻ em... đã mang lại những cảm xúc mới cho người dân đô thị.

Còn ở tổ dân phố 1, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), đi trên con hẻm nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo, người dân vừa cảm thấy quen thuộc, vừa lạ lẫm. Quen là vì vẫn con đường này, ngõ nhỏ này, nhưng có sự thay đổi bởi một mảng màu sắc sống động, làm nổi bật cả một góc đường.

Chị Trần Thị Minh Phượng, ở tổ dân phố 1, phường Chánh Lộ, chia sẻ: "Bức tường vốn dĩ là mặt sau của một căn nhà kế bên nhà của tôi. Tôi thấy nó nhếch nhác, không đẹp mắt, nên đã thuê hoạ sĩ vẽ, làm mới bức tường, tạo mỹ quan khu phố nhỏ".

Từ khi có bức tranh tường trẻ con, người lớn trong xóm hay tụ tập đến đây nhìn ngắm và vui chơi. Mọi người trong xóm đều thấy phấn khởi và ý thức hơn việc bảo vệ môi trường xung quanh.

Anh Hoàng Đình Thanh, người dân ở khu dân cư cho hay: "Việc làm mới những bức tường bằng các bức tranh nghệ thuật rất ý nghĩa. Nó tạo nên một diện mạo mới cho những ngõ ngách đã cũ kỹ trở nên đẹp mắt hơn. Bản thân tôi khi đi qua bức tường đẹp cũng cảm thấy thích thú, bởi nó không những làm đẹp cho cả ngõ, mà còn tạo một sức sống tươi mới cho mọi người. Có thể nói, những công trình trang trí như thế này góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị, khiến thành phố sạch, đẹp hơn và lan toả những hành động sống đẹp, văn minh".

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 

.