Kiểm định, sửa chữa khôi phục khả năng chịu lực của cầu Trà Bồng

09:09, 06/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Để đảm an toàn giao thông tại cầu Trà Bồng ở xã Bình Đông (Bình Sơn) sau khi xảy ra sự cố cháy tàu cá tại trụ cầu, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND huyện Bình Sơn nghiêm cấm các phương tiện giao thông lưu thông qua cầu Trà Bồng trước khi kiểm định, sửa chữa khôi phục khả năng chịu lực của cầu.
Theo đó. Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở, ngành: Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Bình Sơn tiếp tục duy trì việc cấm phương tiện giao thông lưu thông qua cầu Trà Bồng trước khi kiểm định, sửa chữa khôi phục khả năng chịu lực của cầu.
 
Đồng thời, yêu cầu các tàu, thuyền của người dân không lại gần hoặc lưu thông qua lại dưới gầm cầu cho đến khi đảm bảo an toàn cho việc lưu thông tàu, thuyền theo quy định.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các Sở: Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, các sở, ngành có liên quan và UBND huyện Bình Sơn tổ chức đánh giá, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan, biện pháp khắc phục và nguồn kinh phí thực hiện. 
 
Trên cơ sở đó, thuê đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm thực hiện công tác kiểm định, đánh giá khả năng chịu tải hiện tại của kết cấu, đề xuất giải pháp sửa chữa, gia cường nếu cần thiết, gửi Sở Giao thông vận tải thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
 
Lực lượng chức năng tiến hành các biện pháp nghiêm cấm phương tiện giao thông lưu thông qua cầu
Lực lượng chức năng tiến hành các biện pháp nghiêm cấm phương tiện giao thông lưu thông qua cầu
Như Báo Quảng Ngãi điện tử đã phản ánh, khoảng 9h ngày 21.8, tàu cá QNg 90972 TS của ngư dân Nguyễn Đình Hiệp, xã Bình Chánh  Bình Sơn) đang neo đậu tại cửa biển Sa Cần thì bốc cháy dữ dội. Sau đó, tàu cá trôi dạt và mắc vào gầm cầu Trà Bồng - cây cầu huyết mạch vào khu kinh tế Dung Quất.
 
Thời điểm xảy ra vụ cháy, tàu cá QNg 90972 TS chứa đến 25.000 lít dầu nên ngọn lửa bùng phát dữ dội suốt 3 giờ đồng hồ. Ngoài việc thiêu rụi con tàu, vụ cháy còn gây nổ và nung nóng cầu Trà Bồng khiến cây cầu có nguy cơ mất an toàn. Do đó, UBND tỉnh chỉ đạo tạm thời không cho các phương tiện giao thông qua cầu.
 
Trụ cầu bị nung nóng nhiều giờ do sự cố cháy tàu
Trụ cầu bị nung nóng nhiều giờ do sự cố cháy tàu
Cầu Trà Bồng được đưa vào sử dụng năm 2016 với tổng mức đầu tư 287 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 490 m, rộng 12 m. Cầu Trà Bồng phục vụ việc vận chuyển hàng hóa vào KKTDung Quất. Mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện lưu thông qua cầu.
H.P

.