Tuyên truyền pháp luật cho công nhân, lao động

09:08, 24/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật cho công nhân, lao động (CNLĐ) tại các doanh nghiệp (DN). Nhờ đó, giúp CNLĐ nâng cao hiểu biết về pháp luật lao động.

TIN LIÊN QUAN

Mới đây, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã tổ chức buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động, tư vấn sức khỏe cho CNLĐ tại các DN ở KCN VSIP Quảng Ngãi. Mặc dù đang vào ca làm việc, nhưng nhiều công ty đã tạo điều kiện cho CNLĐ tham dự buổi tuyên truyền.

Tại đây, báo cáo viên của Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã trình bày các chính sách liên quan đến NLĐ, nhất là các chính sách đối với lao động nữ như: Chế độ nghỉ thai sản; bảo đảm việc làm cho lao động nữ nghỉ thai sản; trợ cấp khi nghỉ để chăm sóc con ốm, khám thai; công việc không được sử dụng lao động nữ... Dịp này, CNLĐ nữ còn được nghe bác sĩ truyền đạt những nội dung cơ bản trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Đinh Thị Thanh Thủy tư vấn pháp luật cho CNLĐ.
Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Đinh Thị Thanh Thủy tư vấn pháp luật cho CNLĐ.

Chị Tịnh Thị Thu Thảo, hiện đang làm việc tại Công ty TNHH Kingmaker III Việt Nam Footwear cho hay: Trước đây, khi đi làm tại các DN nhỏ, tôi thường xuyên bị ép tăng ca, nên sức khỏe không đảm bảo; chủ DN không thực hiện đúng chế độ đối với CNLĐ theo quy định của pháp luật. Từ ngày làm việc tại Công ty TNHH Kingmaker III Việt Nam Footwear, các chế độ chính sách cho CNLĐ được công ty quan tâm thực hiện. Công ty còn thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền, giúp CNLĐ nâng cao kiến thức pháp luật.

Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Đinh Thị Thanh Thủy cho biết: Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật cũng như tư vấn sức khỏe cho CNLĐ, Công đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Nội dung, hình thức tuyên truyền được đổi mới, nhằm thu hút công nhân tham gia, qua đó xây dựng ý thức làm việc đúng pháp luật.

Nội dung tuyên truyền chủ yếu là Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT... Các hình thức tuyên truyền, tư vấn đa dạng như: Trực tiếp giải đáp, hướng dẫn, trả lời bằng văn bản, tư vấn trên điện thoại, Facebook, tư vấn thường xuyên tại DN... Từ đầu năm đến nay, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã tổ chức 4 lớp truyền thông tư vấn “Vì sức khỏe của bạn và pháp luật lao động nữ” cho khoảng 6.000 CNLĐ tại các DN trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG

 


.