Những người dốc lòng vì quê hương

09:08, 08/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Nghĩa Lâm luôn đi đầu trong các phong trào do Hội CCB huyện Tư Nghĩa phát động. Tất cả hội viên đều chung tay góp sức vì mục tiêu phát triển của quê hương. Nhờ vậy, Hội CCB xã Nghĩa Lâm luôn được các cấp tặng nhiều bằng khen về sự cống hiến và thành tích đạt được.
TIN LIÊN QUAN

Cho đường quê sạch, đẹp

Ngay khi được nghe phổ biến về phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), CCB Phan Chu Trị, thôn 1, xã Nghĩa Lâm liền hiến hơn 250m2 đất cho xã để làm đường bê tông. Không chỉ có vậy, ông Trị còn trích số tiền tiết kiệm hơn 2,5 triệu đồng để đóng góp xây dựng các tuyến giao thông liên thôn, xóm.
 Cựu chiến binh xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) đang chăm sóc đường hoa.
Cựu chiến binh xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) đang chăm sóc đường hoa.

Cũng là một trong những CCB tiên phong trong công tác hiến đất làm đường, năm 2014, ông Trương Tấn Tâm đã "cắt" hơn 400m2 đất của mình để phục vụ cho việc xây dựng NTM ở địa phương. Nhờ thế mà phong trào hiến đất làm đường được nhiều người dân trong xã hưởng ứng, ủng hộ. Chỉ sau 1 năm triển khai, Hội CCB xã Nghĩa Lâm đã huy động hội viên tham gia hiến trên 6.000m2 đất.

Chủ tịch Hội CCB xã Nghĩa Lâm Lê Thanh Nam cho biết: “Toàn xã hiện có 270 hội viên, đều tham gia tích cực các hoạt động của hội đề ra. Riêng việc hiến đất làm đường được mọi người hưởng ứng tích cực. Những hội viên không có đất thì góp tiền, ủng hộ ngày công. Có những hội viên đóng góp với số tiền lên đến 10 triệu đồng, để xây dựng các tuyến đường liên thôn, xóm”.

Nhiều mô hình ý nghĩa

Năm 2015, mô hình thủy lợi được thành lập dưới sự điều hành của Chi hội CCB thôn 3 (thuộc Hội CCB xã Nghĩa Lâm). Đây là mô hình được đông đảo hội viên tự nguyện tham gia. Công việc chính là dọn dẹp, nạo vét các tuyến kênh mương, thay phiên nhau điều tiết nước đến các xứ đồng để bà con yên tâm sản xuất. Từ số tiền đóng góp, trả công của người dân, Chi hội CCB thôn 3 đã thành lập quỹ để giúp đỡ, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn trong thôn, xóm. Năm 2018, Chi hội CCB thôn 3 được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Khi chương trình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu được triển khai tại Nghĩa Lâm, chính quyền xã xác định CCB chính là lực lượng nòng cốt góp phần xây dựng mô hình này. Theo đó, các chi hội CCB ở mỗi khu dân cư sẽ đi đầu trong việc cải tạo vườn, trồng các loại cây ăn trái, rau màu; xây dựng đường làng, cổng ngõ sạch sẽ, khang trang.

“Hội CCB xã là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Hiện nay, Hội CCB xã đã thành lập được các mô hình gây quỹ, như mô hình thủy lợi, quỹ khuyến học, nói không với đốt vàng mã trong ma chay... được người dân ủng hộ. Địa phương luôn tạo điều kiện để Hội CCB xã phát huy hết khả năng, cùng xây dựng quê hương ngày càng phát triển”, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lâm Tôn Long Cần khẳng định.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 

.