Nhiều bất cập ở Chợ đêm Quảng Ngãi
Kỳ cuối: Chính quyền địa phương và ngành chức năng nói gì

01:08, 21/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)-  Liên quan đến hoạt động Chợ đêm Sông Trà,  Công an TP. Quảng Ngãi cũng đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về sai phạm của Công ty Triều Phát và các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ. Nhằm chấn chỉnh lại tình hình hoạt động của Công ty Triều Phát tại Chợ đêm Sông Trà và ổn định tình hình dư luận xã hội, Công an TP. Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra toàn diện hoạt động quản lý, kinh doanh Chợ đêm Sông Trà.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Chợ đêm Sông Trà nằm ở phường Lê Hồng Phong (TP. Quảng Ngãi) chính thức đi vào hoạt động từ năm 2011 do Công ty Cổ phần truyền thông Rồng Việt làm chủ đầu tư. Từ năm 2014 đến nay, chợ được chuyển giao cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Triều Phát (Công ty Triều Phát), quản lý và điều hành hoạt động. 
 
Hiện tại, UBND phường Lê Hồng Phong đã ký hợp đồng mới với Công ty Triều Phát, duy trì hoạt động chợ đêm sông Trà từ tháng 6.2017 đến năm 2021.
 
Theo báo cáo của UBND phường Lê Hồng Phong, trong quá trình hoạt động, Công ty Triều Phát thiếu trách nhiệm trong quản lý hoạt động kinh doanh đã để xảy ra tình trạng các hộ tiểu thương đang kinh doanh buôn bán tại chợ vi phạm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, xây dựng cơi nới lều trại, bậc tam cấp trên hành lang cơ đê, câu mắc điện trái phép để kinh doanh, buôn bán quá giờ quy định, hát nhạc karaoke âm thanh lớn và một số tiểu thương tụ tập đánh bạc,… gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 
 
Theo UBND phường Lê Hồng Phong
Theo UBND phường Lê Hồng Phong, Công ty Triều Phát thiếu trách nhiệm trong quản lý hoạt động kinh doanh đã để xảy ra tình trạng các hộ tiểu thương đang kinh doanh buôn bán tại chợ vi phạm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, xây dựng cơi nới lều trại...
 
Điều đáng nói, Công ty Triều Phát còn ký hợp đồng vượt quá phương án Chợ đêm Sông Trà về số lô sạp kinh doanh. So với phương án UBND thành phố đã phê duyệt cho phép là 100 gian hàng ẩm thực, 70 gian hàng thương mại, nhưng Công ty đã ký hợp đồng sai quy định với 10 hộ tiểu thương với 26 gian hàng ẩm thực phát sinh ngoài phương án; chưa thực hiện đúng theo phương án của Chợ đêm Sông Trà về số lượng nhà vệ sinh, còn để tình trạng hộ kinh doanh buôn bán để vật dụng trên thảm cỏ, cây xanh.
 
Trước thực trạng này, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo Phòng Kinh tế và các phòng, ban đơn vị liên quan phối hợp tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. 
 
Tuy nhiên, do chính quyền địa phương không xử lý kiên quyết và triệt để các trường hợp vi phạm, chưa thường xuyên ra quân xử lý cũng như Công ty Triều Phát không làm tốt công tác quản lý hoạt động kinh doanh nên những tồn tại, bất cập của Chợ đêm Sông Trà vẫn còn tái diễn, nhất là tình trạng vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; lấn chiếm đất công cộng, cây xanh để kinh doanh buôn bán… 
 
“Việc để phát sinh các hàng quán ngoài hợp đồng là lỗi của doanh nghiệp tự ý cho thuê mặt bằng mà không xin phép ai. Hiện phường Lê Hồng Phong đang làm việc, xử lý vi phạm này”- ông Phạm Việt Ất- Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho biết.
 
Theo quy định, các hoạt động của hàng quán ở khu vực chợ đêm chỉ được phép hoạt động từ 16 giờ 30 phút đến 23 giờ. Tuy nhiên, trên thực tế, các quán ăn, quán nhậu mở cửa thâu đêm, suốt sáng đến khi nào hết khách mới thôi. 
 
Việc xây dựng các hàng quán tại chợ đêm
Các hàng quán tại chợ đêm không những làm gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, mà còn vi phạm Luật Đê điều
 
Cũng theo ông Phạm Việt Ất- Chủ tịch UBND Phường Lê Hồng Phong: Đây là vấn đề tồn tại lâu nay, chưa thể xử lý dứt điểm. Các hàng quán mở liên tục đến 2-3 giờ sáng hôm sau là trái với quy định của hợp đồng cho thuê mặt bằng tại chợ đêm. Chúng tôi đã phải tuyên truyền nhắc nhở nhiều lần. Với các quán ăn, quán nhậu không tuân thủ nhiều lần thì bị xử lý hành chính, tịch thu bàn ghế và các vật dụng khác.
 
Ngoài việc mất an ninh, trật từ thì karaoke di động thời gian qua ở khu vực chợ đêm đã đem lại nhiều phiền phức về tiếng ồn cho các khu dân cư ở gần. Sở VH-TT&DL cũng đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh gửi kiến nghị tới Bộ VH-TT&DL, nhưng cấp Trung ương cũng chưa có động thái chính thức để xử lý vấn đề này.
 
Theo ông Nguyễn Minh Trí- Giám đốc Sở VH-TT&DL, từ trước đến nay ngành văn hóa chỉ quản lý các hoạt động kinh doanh văn hóa trên địa bàn tỉnh như: Vũ trường, karaoke… mà chưa có đủ chức năng để quản lý, xử phạt mô hình giải trí karaoke ở khu vực chợ đêm hay ở các khu dân cư.
 
“Vấn đề này liên quan đến nhiều ngành quản lý, dù đã nhiều lần bàn luận tại các cuộc họp nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp cụ thể hạn chế với karaoke di động ở chợ đêm. Việc xử lý tiếng ồn thì liên quan đến ngành Tài nguyên và Môi trường, tuy nhiên để có căn cứ xử lý thì phải có máy móc đo lường và cho kết quả cụ thể. Việc này thì ngành chức năng chưa thể làm được. Cái khó nữa là karaoke di động không phải là một loại hình kinh doanh đã được đăng ký mà xuất phát từ sở thích cá nhân, nên rất khó áp dụng luật định để xử lý”- ông Trí cho hay.
 
Karaoke tại Chợ đêm Sông Trà hoạt động
Tình trạng karaoke tại Chợ đêm Sông Trà hoạt động "thâu đêm suốt sáng" nhưng hiện rất khó xử lý
 
Cũng liên quan đến hoạt động Chợ đêm Sông Trà, Công an TP. Quảng Ngãi cũng đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về sai phạm của Công ty Triều Phát và các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ. Nhằm chấn chỉnh lại tình hình hoạt động của Công ty Triều Phát tại Chợ đêm Sông Trà và ổn định tình hình dư luận xã hội, Công an TP. Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra toàn diện hoạt động quản lý, kinh doanh Chợ đêm Sông Trà.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Quang- Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi thừa nhận những bất cập của Chợ đêm Sông Trà và trong thời gian qua, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, nhất là UBND phường Lê Hồng Phong tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, kết quả mang lại chưa như kỳ vọng và tình trạng vi phạm vẫn còn tái diễn. 

 

Địa phương đã nhiều lần ra quân xử lý tại chợ đêm, tuy nhiên đâu lại vào đấy
Đội Quản lý trật tự đô thị phối hợp với phường Lê Hồng Phong nhiều lần ra quân xử lý buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại Chợ đêm Sông Trà. Tuy nhiên tình trạng lấn chiếm vẫn cứ tiếp diễn
 
Ông Võ Quang- Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cho biết: Trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục giao trách nhiệm các phòng, ban, đơn vị liên quan triển khai và thực hiện những văn bản của Thành ủy, UBND thành phố liên quan đến Chợ đêm Sông Trà. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và an toàn giao thông. Không để các hộ kinh doanh quá giờ quy định, nếu quá giờ thì sẽ cắt điện và xử phạm, nếu tái diễn nhiều làm thì sẽ đóng cửa, thu hồi giấy phép kinh doanh. Tuyệt đối không để các hộ dân kinh doanh trên cây xanh, thảm cỏ.
 
Đồng thời, UBND thành phố giao cho Đội Quản lý trật tự đô thị thường xuyên kiểm tra và phối hợp với phường Lê Hồng Phong để xử lý buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.
 
“Nếu trong thời gian tới những bất cập này không được giải quyết và tiếp tục tái diễn, UBND thành phố sẽ xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo Phòng Kinh tế thành phố, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố; đặc biệt là UBND phường Lê Hồng Phong- cơ quan trực tiếp ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Triều Phát”- ông Quang nói. 
 
Còn đối với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Triều Phát, theo ông Quang, nếu Công ty không thực hiện được các nội dung theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, khắc phục những vi phạm thì UBND thành phố sẽ giao cho Phòng Kinh tế thành phố xử lý, chấm dứt hợp đồng. 
 
Nhóm phóng viên
 
 
 

.