Lan tỏa phong trào làm sạch biển

08:08, 25/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Phong trào bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng của nhiều người. Tiếp nối sự thành công từ dự án “Tử tế với Sa Cần”, dự án “Tử tế với Phước Thiện 1” được tổ chức với mục tiêu làm sạch bãi biển khu vực thôn Phước Thiện và tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường.
Phước Thiện là làng chài thuộc xã Bình Hải, huyện Bình Sơn. Cuộc sống người dân nơi đây đa phần gắn liền với biển, chính vì vậy việc bảo vệ môi trường biển là vấn đề hết sức cần thiết. 
 
“Tử tế với Phước Thiện 1” là chương trình cho chi đoàn thôn Phước Thiện 1 phát động và được các hội, đoàn thể cùng người dân địa phương nhiệt tình hưởng ứng. Nói về dự án này, ông Nguyễn Văn Thành, bí thư chi đoàn thôn Phước Thiện 1 chia sẻ: Thật sự mình cũng là người địa phương đây, cũng thường xuyên ra biển và thấy cái rác thải ra cũng rất buồn. Là một người hoạt động bên thanh niên, mình lên ý tưởng và quyết tâm làm sao để sạch rác này. Mình đã huy động kinh phí trên mạng xã hội, một số nhà dân và các anh chị ở nước ngoài từ đó thực hiện dự án.
 
    Xem Clip
 
 
Như đã hẹn trước, đúng 7h sáng ngày 23.8, hơn 250 người là đoàn viên thanh niên, bộ đội biên phòng, tín đồ tôn giáo và người dân trong khu dân cư bắt tay vào công việc dọn dẹp rác thải tại bãi biển Phước Thiện. Rác tại khu vực này đa phần là các bao ni lông, ngư lưới cụ, rác thải nhựa trong quá trình sinh hoạt của các hộ dân thải ra và từ biển bị sóng tấp vào. Từ đó làm mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường biển.
 
Dưới cái nắng gay gắt của trời mùa hè cùng với mùi hôi thối bốc lên từ rác thải bị đào bới, các tình nguyện viên vẫn hăng say với công việc thu dọn rác, làm sạch biển của mình. Anh Ngô Tứ Hận, một chiến sĩ của đồn biên phòng Bình Hải, huyện Bình Sơn chia sẻ: Tôi cảm thấy rất vui khi được tham gia vào chiến dịch dọn vệ sinh lần này. Qua đó, tôi có thể góp sức mình vào việc làm sạch bờ biển, làm sạch cho dân...
 
Rác thải được thu gom lại chờ đưa về nơi tập kết
Rác thải được thu gom lại chờ đưa về nơi tập kết
 
Chị Võ Thị Bé, người dân thôn Phước Thiện bày tỏ: Chương trình giúp cho chúng tôi hiểu hơn về tác hại của rác thải nhựa và ảnh hưởng của nó đối với môi trường biển. Sau chương trình, khi đi chợ mỗi người phụ nữ trong thôn sẽ đều mang theo túi xách để bỏ đồ ăn. Hạn chế, không dùng túi ni lông nữa. Chắc có lẽ sau này rác thải ở thôn Phước Thiện này sẽ không còn nhiều như bây giờ.
 
Người dân tham gia chiến dịch được nhận quà từ dự án với hi vọng giảm thiểu túi ni lông sử dụng 1 lần.
Người dân tham gia chiến dịch được nhận quà từ dự án với hi vọng giảm thiểu túi ni lông sử dụng 1 lần.
 
Sau gần 3 tiếng đồng hồ, hơn 250 người tình nguyện đã thu gom rác sạch sẽ. Rác thải được dồn vào bao và đưa về điểm tập kết để xử lý. Bãi biển Phước Thiện lại được trở về với vẻ đẹp vốn có, không phải oằn gánh chịu sự xâm hại của rác thải.
 
Kết thúc chiến dịch dọn dẹp vệ sinh bờ biển, và tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa, mỗi người dân tham gia đều ra về với một chiếc giỏ đi chợ trong tay. Đây là phần quà ý nghĩa từ nhà tài trợ dự án với hi vọng giảm thiểu số lượng bao ni lông bị thải ra gây nguy hại cho môi trường.
 
Từ dự án “Tử tế với Sa Cần” đến với “Tử tế với Phước Thiện 1”, ta có thể thấy tinh thần bảo vệ môi trường đặc biệt là môi trường biển đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Đem lại một môi trường sạch đẹp, và cuộc sống văn minh hơn.
 
Ông Ngô Văn Thính, chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết: Môi trường đặc biệt là đối với cuộc sống của chúng ta hiện giờ và trong tương lai. Nhận thức được vấn đề ô nhiễm môi trường đặc biệt là rác thải nhựa là vấn nạn nhức nhối, xã Bình Hải hưởng ứng lời kêu gọi của cấp trên về phòng chống rác thải nhựa, nên đã tích cực tuyên truyền tổ chức phát động thu gom rác thải bảo vệ môi trường, không sử dụng rác thải nhựa dùng một lần.

 

THANH NHÀN
 
 

.