Gửi tiết kiệm, trao yêu thương

09:08, 22/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào tiết kiệm theo gương Bác Hồ đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Qua đó giúp người nghèo có cuộc sống ổn định hơn.
TIN LIÊN QUAN

Hạt thóc nghĩa tình

Cứ đến mùa lúa mới, những "Kho thóc nghĩa tình" ở các xã Sơn Bua, Sơn Long (Sơn Tây) trở nên đầy hơn. Chị Đinh Thị Reo, ở thôn Nước Tang, xã Sơn Bua cho biết: "Tùy theo năng suất mỗi vụ mà góp vào kho thóc tình thương nhiều hay ít. Gia đình mình vừa rồi góp khoảng 100kg thóc. Kho thóc này đã kịp thời giúp nhiều gia đình không bị đói khi lũ về, hoặc khi gặp hoạn nạn... ".
 Mô hình
Mô hình "Kho thóc nghĩa tình" ở xã Sơn Bua (Sơn Tây).

Thôn Nước Tang có số hộ nghèo chiếm hơn 40% dân số của thôn, nhưng điều đáng quý là cứ sau mỗi vụ thu hoạch lúa, 100% hộ dân trong thôn đều góp thóc vào kho. Các kho thóc này đặt ở khu vực trung tâm của thôn, được làm bằng gỗ theo kiểu nhà sàn nhỏ, bên trong kho có nhiều ngăn chứa. Mỗi kho chứa từ 40 - 50 bao thóc, được bọc kỹ bằng nilon, giữ không bị sâu mọt.

Anh Đinh Văn Hồn, ở thôn Tà Vay, xã Sơn Long vẫn còn nhớ cái cảnh túng bấn của mình hai năm trước. Lúc ấy, vợ anh sinh con thì bị biến chứng, cuộc sống gia đình lâm vào cảnh túng thiếu. Biết được hoàn cảnh của anh, người dân trong thôn mang cho 20 ang lúa từ kho thóc chung của làng, giúp gia đình anh có cái ăn hằng ngày. "Khổ thì chịu được, chứ đói thì không được đâu. Được hàng xóm cho gạo, đỡ lắm. Giờ vợ mình bớt bệnh rồi, cuộc sống gia đình ổn định hơn",  anh Hồn bày tỏ.

Hũ gạo tiết kiệm

Bỏ nắm gạo vào “Hũ gạo tiết kiệm” là việc làm thường xuyên mà nhiều phụ nữ ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) thực hiện từ nhiều năm nay. Ban đầu, “Hũ gạo tiết kiệm” chỉ để tại nhà máy xay xát của chị Võ Thị Minh Hiếu, ở thôn La Hà 3, nhưng sau một thời gian đã có hàng chục hũ gạo ở các cơ sở xay xát gạo trên địa bàn tiếp nối ra đời. Từ những "Hũ gạo tiết kiệm", đã có gần 300 phụ nữ trong xã được hỗ trợ gạo và trên 20 triệu đồng từ việc bán gạo hỗ trợ sản xuất, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó.

Đến nay, toàn tỉnh có hàng trăm "Hũ gạo tiết kiệm" được đặt ở các cơ sở xay xát gạo. Số gạo tiết kiệm được tập hợp theo định kỳ ở các chi hội phụ nữ, để giúp đỡ hội viên những lúc khó khăn, hoạn nạn. "Với mức tiết kiệm mỗi người vài nghìn đồng mỗi tháng thì chẳng đáng là bao, nhưng hàng trăm phụ nữ góp lại sẽ có số tiền lớn, lấy đó giúp đỡ người nghèo khó, nhân lên giá trị của lòng nhân ái", Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Sơn Nguyễn Thị Thu Nga chia sẻ.

Lan tỏa nhiều việc làm theo Bác

Ngoài "Kho thóc nghĩa tình", “Hũ gạo tiết kiệm”, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn có nhiều mô hình tiết kiệm làm theo Bác được triển khai thực hiện hiệu quả như: “Ống tiền tiết kiệm”, “Con lợn tiết kiệm”, “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”; “Quỹ tấm lòng vàng”… Chính những việc làm thiết thực, hiệu quả và đầy nghĩa tình này đã và đang từng ngày đưa lời dạy của Bác đi vào cuộc sống, giúp đỡ được nhiều mảnh đời khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Mỗi mô hình hay được lan tỏa như góp thêm những đóa hoa đẹp cho cuộc đời này.

 
 Bài, ảnh: THANH THUẬN


 

.