Giúp trẻ khuyết tật nói, cười bình thường

10:08, 28/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Thêm một trẻ em khuyết tật được hỗ trợ phẫu thuật là thêm niềm vui. Cứ thế, dù khó khăn đến mấy chúng tôi vẫn cố gắng để giúp các em có thể đi, đứng, nói, cười như người bình thường", Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bùi Đức Thọ trải lòng.

TIN LIÊN QUAN

Nước mắt trẻ thơ

Chuyện cứ ngỡ như đùa, nhưng lại là sự thật khi một đứa trẻ 13 tuổi ở bệnh viện một mình nhiều ngày liền trước khi lên bàn phẫu thuật, đây lại là một ca mổ khó. Đó là chuyện về cô bé Đinh Thị Thủy, quê ở thôn Nước Vương, xã Sơn Liên (Sơn Tây).

Anh Bùi Đức Thọ bảo rằng: “Chuyện của Thủy có thể viết sách”. Thủy bị sẹo bỏng, co rút hai chân không đi lại được. Chỉ nhìn thấy hình ảnh đôi chân của em không thôi cũng đủ khiến cho nhiều người sợ hãi. Thủy mồ côi mẹ, cha thì nghiện rượu, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nhà có ba chị em, chị lớn chưa đầy 16 tuổi, nhưng đã đi làm ăn xa, Thủy là con giữa, còn em trai sắp bước vào lớp 7.

Em Đinh Thị Thủy sau khi phẫu thuật.
Em Đinh Thị Thủy sau khi phẫu thuật.

Khi còn nhỏ, trong một lần vào rừng chơi, Thủy bị cháy bỏng da, nhưng không được chạy chữa, để rồi cô bé phải chịu cảnh sống thiệt thòi. Thủy không được chạy nhảy cười đùa, không được tung tăng cắp sách đến trường như các bạn, mà thay vào đó là ngậm ngùi trong nước mắt.

Qua khảo sát biết được trường hợp của Thủy, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ tiền giúp em được phẫu thuật vào ngày 14.8 vừa qua. Các bác sĩ cho biết, ca phẫu thuật rất thành công. Thời gian tới, cô bé sẽ được phẫu thuật lần hai.

Vậy là chỉ cần một lần phẫu thuật nữa thôi, Thủy đã có thể chạm đến giấc mơ lớn lao của cuộc đời, đó là được đi lại trên đôi chân của chính mình. Bé Thủy nghẹn ngào không nói nên lời, chỉ có những giọt nước mắt hạnh phúc đọng lại trên khuôn mặt của cô bé.

Điểm tựa tình người

Anh Bùi Đức Thọ cho biết: Trong tháng 8.2019, trên địa bàn tỉnh có 18 trẻ em khuyết tật vận động được Tổ chức Zhishan Foundation tài trợ kinh phí phẫu thuật, với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. “Đa số trẻ em khuyết tật là con nhà nghèo. Chính tình người đã giúp các em xóa bỏ mặc cảm, có được niềm vui và tự tin bước tiếp trong cuộc sống khi được đi lại trên đôi chân của chính mình”, anh Thọ chia sẻ.

Trong những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Qua khảo sát, toàn tỉnh có khoảng 21 nghìn trẻ em khuyết tật các loại, bao gồm mắt, tim bẩm sinh, dị tật vận động, sứt môi hở hàm ếch.

Đối với trẻ em bị khuyết tật vận động, mỗi năm Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trích kinh phí khoảng 10 tỷ đồng, hỗ trợ phẫu thuật cho khoảng 500 em. Hầu hết các em sau phẫu thuật sức khỏe đảm bảo và hòa nhập cộng đồng.

 Anh Bùi Đức Thọ cho biết: Khó khăn trong quá trình hỗ trợ trẻ em khuyết tật không chỉ là nguồn kinh phí, mà còn là tuyên truyền thay đổi nhận thức của các gia đình có trẻ em khuyết tật. Nhiều trẻ em khuyết tật mất đi cơ hội được phẫu thuật để hòa nhập cộng đồng, chịu nhiều thiệt thòi cũng bởi nhận thức của cha mẹ còn hạn chế. Nhiều người vẫn còn suy nghĩ “Trời sinh sao để vậy”, nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 

.