Dự án Trung tâm Thanh thiếu nhi Diên Hồng: Cần có hướng phát huy hiệu quả

08:08, 27/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trung tâm Thanh thiếu nhi (TTN) Diên Hồng, do Tỉnh đoàn đầu tư, quản lý sử dụng tọa lạc ở khu  vực trung tâm của TP.Quảng Ngãi. Nhiều năm qua, ngoài khối nhà chính đã được xây dựng thì phần diện tích còn lại vẫn chưa được đầu tư và có hướng khai thác, phát huy hiệu quả.
TIN LIÊN QUAN

Trung tâm TTN Diên Hồng có diện tích khá lớn, với ba mặt tiếp giáp với các đường Hùng Vương, Phan Bội Châu và Trần Hưng Đạo, nên việc tỉnh cấp cho Tỉnh đoàn để đầu tư dự án Trung tâm TTN là rất cần thiết, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi trong tỉnh. Tuy nhiên, sau nhiều năm đầu tư, đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành.
Một số hạng mục đầu tư còn dang dở.
Một số hạng mục đầu tư còn dang dở.
Ngoài những khối nhà được xây dựng hoàn thành cửa đóng im ỉm, bên trong chứa nhiều mô hình trò chơi, phía bên ngoài khu vực được thiết kế trồng hoa, cây kiểng cỏ dại mọc um tùm. Đi sâu vào bên trong dãy nhà nằm trên mặt tiền đường Phan Bội Châu các cánh cửa được khóa kín. Đối với phần mặt tiền đường Phan Bội Châu, tình trạng các hộ kinh doanh tự ý lấn chiếm vỉa hè trước cổng ra vào để buôn bán thực phẩm gây nên tình trạng lộn xộn và mất an ninh trật tự. Riêng phần diện tích phía mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, trước đây là sân bóng đá, nhưng hiện nay toàn bộ khu đất trên trở thành bãi đất trống.

Dự án Trung tâm TTN Diên Hồng được Trung ương Đoàn phê duyệt chủ trương đầu tư và tiến hành các bước để đầu tư từ năm 2014 và kết thúc dự án vào năm 2018. Theo thiết kế tổng thể của dự án, thì ngoài các hạng mục như nhà thi đấu, hồ bơi, khu vui chơi thể dục thể thao còn có một hạng mục khác là khu nhà ở dành cho cán bộ đoàn. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư công, UBND tỉnh chỉ đạo không thực hiện hạng mục này mà chuyển sang đầu tư công viên cây xanh trên diện tích đất đã quy hoạch để tạo cảnh quan cho trung tâm và đô thị Quảng Ngãi. Đối với phần đất trống mặt tiền đường Trần Hưng Đạo được quy hoạch xây dựng sân bóng đá mi ni và sân tennis, nhưng sau khi trình phương án, Ban Thường vụ Tỉnh ủy không thống nhất mà đề nghị Tỉnh đoàn xem xét tham khảo các mô hình khác, để phát huy hiệu quả đầu tư.

Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo cho biết: “Để phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn có tìm hiểu nhiều mô hình cũng như phương thức xã hội hóa của các địa phương khác. Qua đó, mô hình dự án Kids City - Thành phố hướng nghiệp cho các em thanh thiếu nhi là rất phù hợp với thiết chế trung tâm hiện có. Tuy nhiên, sau khi nhà đầu tư thành lập dự án và trình Sở KH&ĐT thì Sở KH&ĐT cho rằng, với Trung tâm hoạt động TTN của tỉnh trước đây thực hiện các bước đầu tư chưa phù hợp. Đồng thời, đề nghị nghiên cứu lại mô hình xã hội hóa, bởi Trung tâm Diên Hồng không thể lấy danh nghĩa cơ quan Nhà nước để góp vốn với doanh nghiệp vì vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến tài sản công”.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo, đối với các hạng mục chưa đầu tư do vướng quy định, sau khi có ý kiến của Trung ương Đoàn về việc cắt bỏ hạng mục nhà ở cán bộ đoàn, Tỉnh đoàn sẽ làm việc với UBND tỉnh để có chỉ đạo cụ thể trong việc xây dựng công trình cũng như phương thức xã hội hóa, nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa của Trung tâm và đảm bảo nguồn thu cho Trung tâm hoạt động, vì theo lộ trình đến năm 2022 Trung tâm phải tự chủ kinh phí 100%. Đối với rác thải và cỏ dại bao phủ, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức dọn dẹp để đảm bảo mỹ quan và môi trường.

Bài, ảnh: NGỌC QUANG

 

.