Mùa mưu sinh của trẻ em nghèo

08:07, 08/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thay vì dành thời gian để vui chơi, tham gia các hoạt động giải trí như nhiều bạn đồng trang lứa, kỳ hè của trẻ em nghèo là mùa mưu sinh để trang trải bớt gánh nặng cho gia đình...

TIN LIÊN QUAN

Tuổi nhỏ làm việc nhẹ

Cũng như nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn khác, cứ vào hè là em P.V.H (15 tuổi) ở thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) lại tìm công việc để làm thêm. Đây là mùa hè thứ 3, em làm việc ở cơ sở chế tác lân sư rồng.

H chia sẻ: "Em mồ côi cha từ nhỏ, còn mẹ thì làm nông, nhưng thường xuyên đau ốm nên thu nhập của gia đình rất bấp bênh. Từ hè năm học lớp 6, em đã bắt đầu xin đi học việc, lao động ở xưởng sản xuất lân để có thêm tiền phụ giúp mẹ. Công việc của em ở xưởng rất đa dạng từ đúc khuôn, dán giấy cho đến trang trí đầu lân khi hoàn thiện. Những công đoạn này chủ yếu cần sự khéo léo, tỉ mỉ, chứ không quá nặng nhọc nên phù hợp với em".

Hè đến, các em học sinh có thời gian để làm thêm, kiếm tiền phụ giúp gia đình.
Hè đến, các em học sinh có thời gian để làm thêm, kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Ngoài H ra thì ở xưởng sản xuất lân sư rồng Quang Thắng, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) còn có 6 bạn nhỏ cùng làm việc. Các em có độ tuổi từ 12-18 và thời gian các em làm việc thường là 3 tháng nghỉ hè. Em N.C.M, học sinh lớp 10 chia sẻ: "Cứ hè đến, em lại lên xưởng lân làm để kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình. Đây là năm thứ 4 em gắn bó với công việc này. Trung bình một ngày, em được trả công khoảng 100.000 đồng nên sau mỗi mùa hè em lại có gần 5 triệu đồng. Em đưa hơn 2/3 số tiền cho mẹ, còn một ít thì để dành mua vài bộ quần áo và sách vở cho năm học mới".

Không chỉ ở những xưởng làm lân sư rồng, trống lân mà ở các xưởng gia công giày dép, xưởng bánh kẹo, cảng cá, quán ăn... không khó để bắt gặp những em nhỏ đang miệt mài làm việc. Công việc của các em ở đây thường sẽ nhẹ nhàng và đơn giản hơn các công việc dành cho người lớn, vì thế mà tiền công cũng thấp hơn, thường từ 80-120 nghìn đồng/ngày.

Gánh bớt nhọc nhằn cho ba mẹ

Ngay khi vừa nghỉ hè, em N.T.V ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) đã tranh thủ đến xưởng sản xuất bánh kẹo gần nhà để làm việc. Công việc của em đảm nhận là vào bao cho sản phẩm, phụ giúp đóng gói bao bì. Đây cũng là mùa hè thứ 2, em gắn bó với công việc này.

V cho hay: "Gia đình em có 4 anh chị em và đều đang tuổi đến trường nên ba mẹ rất vất vả để có tiền cho chúng em ăn học. Hiểu được hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên mấy chị em em đều tìm việc làm thêm trong hè. Mấy mùa hè trước, em có nhận ớt về nhà ngắt cuống nhưng tiếp xúc với ớt nhiều quá nên da em bị dị ứng, bỏng rát vậy nên từ năm ngoái đến nay em “đổi nghề”, xin làm việc ở xưởng bánh kẹo".

Dù không có thời gian đi học thêm như nhiều bạn đồng trang lứa khác, nhưng V vẫn luôn là học sinh khá, giỏi nhiều năm liền. V chia sẻ: "Trong năm học, em thường chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài và tích cực làm bài tập về nhà. Còn mùa hè, em chỉ đi làm thêm ban ngày, ban đêm em vẫn xem bài được nên không ảnh hưởng gì đến việc học".

Với đa số các bạn học sinh nghèo phải mưu sinh vào ngày hè, điều khiến những người xung quanh xúc động là ít có bạn nhỏ nào than vãn về công việc mình đang làm và trong ánh mắt, nụ cười các em vẫn ẩn chứa sự lạc quan, hy vọng.

Như lời chia sẻ mộc mạc của V: "Hè đến, nhiều bạn trong lớp kể về những chuyến đi du lịch, được tham gia nhiều khóa học kỹ năng như học đàn, nhảy... khiến em có đôi chút chạnh lòng. Thế nhưng, đó chỉ là cảm xúc thoáng qua. Bởi sau mỗi mùa hè, cầm trong tay ít tiền để đưa cho cha mẹ trang trải bớt những khó khăn của gia đình, thấy được nụ cười của mẹ, thì bao nhiêu buồn tủi không còn nữa. Mùa hè với các bạn học sinh nghèo như chúng em lại có ý nghĩa đặc biệt hơn rất nhiều".

Bài, ảnh: HIỀN THU


.